Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đón, hội đàm với Thủ tướng Ba Lan

Thứ Sáu, 10/09/2010, 14:00
Sáng 9/9, lễ đón chính thức Thủ tướng Cộng hoà Ba Lan Donald Tusk được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch. Ngay sau lễ đón, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Donald Tusk tại trụ sở Chính phủ.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Donald Tusk và Phu nhân cùng các thành viên trong đoàn sang thăm chính thức nước ta; coi đây là mốc quan trọng trong việc tiếp tục củng cố, thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế-thương mại giữa hai nước trong tình hình mới.

Để thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa hai nước trên lĩnh vực kinh tế, theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong thời gian tới, hai nước cần tạo điều kiện thuận lợi cho các mặt hàng chủ lực, truyền thống của mỗi nước đi vào thị trường của nhau. "Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của Ba Lan sang tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, làm ăn hiệu quả lâu dài tại Việt Nam. Ủng hộ Ba Lan trong việc mở rộng quan hệ hợp tác với các nước ASEAN và mong muốn Ba Lan ủng hộ mạnh mẽ hơn nữa đối với Việt Nam trong việc mở rộng quan hệ hợp tác với các nước EU" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Donald Tusk duyệt Đội danh dự. Ảnh: TTXVN

Về lĩnh vực giáo dục-đào tạo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị, hai bên cần đẩy mạnh xúc tiến các hoạt động hợp tác trong giai đoạn tới, trong đó có đề nghị phía Ba Lan tăng thêm các chỉ tiêu học bổng cho sinh viên Việt Nam sang học tập, nghiên cứu tại Ba Lan, thỏa thuận để sớm đi đến ký kết mở đường bay thẳng từ Ba Lan tới Việt Nam nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, đi lại giữa hai nước… 

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn Chính phủ Ba Lan đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt đang học tập, sinh sống tại Ba Lan trong thời gian qua, đồng thời mong muốn Chính phủ Ba Lan tiếp tục tạo các điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt ở Ba Lan có cuộc sống ổn định. Đây là những cầu nối hữu nghị góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước.

Khẳng định sự nhất trí cao đối với những đề nghị hợp tác của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Donald Tusk mong muốn Việt Nam tăng cường hơn nữa hoạt động hợp tác với Ba Lan ở những lĩnh vực được coi là thế mạnh của Việt Nam như nông, lâm thủy sản, hợp tác về lao động, khai khoáng, trùng tu di tích, môi trường… Thủ tướng Donald Tusk khẳng định, "Ba Lan coi Việt Nam là một đối tác quan trọng ở khu vực châu Á".

Tại hội đàm,  hai Thủ tướng đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, trao đổi các vấn đề về quan hệ song phương, một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm; khẳng định mong muốn phối hợp chặt chẽ với nhau hơn nữa trên các diễn đàn quốc tế và khu vực.

Ngay sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Donald Tusk đã chứng kiến lãnh đạo các bộ, ngành chức năng của hai nước ký kết các thỏa thuận và điều ước quốc tế như Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Ba Lan về cùng bảo vệ tin mật; Thỏa thuận giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ Quốc phòng Ba Lan về hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng; Nghị định thư về hợp tác giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bộ Ngoại giao Ba Lan; Bản ghi nhớ giữa 2 nước trong lĩnh vực thú y.

Tiếp đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Donald Tusk đã có cuộc gặp gỡ với phóng viên báo chí

Thiện Thuật
.
.
.