Thư ký tòa án nhận hối lộ lãnh 4,6 năm tù giam

Thứ Năm, 14/08/2008, 09:45
Sau khi nghị án HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan (nguyên Thư ký TAND huyện Đắk Song, Đắk Nông) 4 năm 6 tháng tù giam về tội nhận hối lộ.

>> Thư ký "tòa huyện" đứng trước vành móng ngựa "tòa tỉnh"

Ngày 13/8, TAND tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự đối với các bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan (28 tuổi), nguyên Thư ký TAND huyện Đắk Song; Ngô Văn Hùng (32 tuổi); Nguyễn Trường Giang (29 tuổi); Lưu Quang Vinh (30 tuổi); Nguyễn Văn Dũng (44 tuổi); Trịnh Ngọc Ái (39 tuổi); Nguyễn Văn Tin (44 tuổi); Nguyễn Văn Hoàng (30 tuổi) và Nguyễn Thị Thanh Tâm (45 tuổi) đều trú tại xã Nâm N'jang, huyện Đắk Song về tội đưa hối lộ và nhận hối lộ.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (VKSNDTC), vào sáng 11/7/2007 Ngô Văn Hùng, Trần Nguyên Trúc, Nguyễn Trường Giang, Nguyễn Ngọc Hải, Nguyễn Văn Tin, Trịnh Ngọc Ái, Nguyễn Văn Dũng, Nguyễn Tấn Truyền và Nguyễn Ngọc Nhiệm (là những bị cáo phạm tội đánh bạc bị Công an huyện Đắk Song bắt ngày 3/11/2006) đến trụ sở TAND huyện Đắk Song để nhận quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Nguyễn Thị Hương Lan được Phạm Văn Mạnh (Chánh án TAND huyện Đắk Song) phân công làm thư ký phiên tòa và có nhiệm vụ giao quyết định trên cho các bị cáo.

Sau khi các bị cáo có ý "nhờ vả" nhằm giảm án, Phạm Văn Mạnh đã chỉ đạo Lan gặp gỡ và trực tiếp nhận của các bị cáo với số tiền 37,5 triệu đồng để "chạy án" cho các đối tượng trên cụ thể như sau: Khoảng 13h30' ngày 11/7/2007, Lưu Quang Vinh và nguyễn Thanh Tâm (là mẹ vợ của Vinh) đã đến phòng làm việc và đưa cho Lan 5 triệu đồng.

Sáng 12/7/2007, Nguyễn Trường Giang, Ngô Văn Hùng và Nguyễn Văn Dũng, Nguyễn Văn Tin, Trịnh Ngọc Ái, Nguyễn Văn Hoàng đã cùng nhau đến trụ ở TAND huyện Đắk Song gặp và đưa cho Lan 27,5 triệu đồng. Chiều cùng ngày, Trúc đưa cho Hùng 5 triệu đồng để Hùng đến gặp và đưa cho Lan, trong lúc đang bàn giao số tiền trên tại phòng làm việc của Lan thì bị Công an huyện Đắk Song bắt quả tang.

Đối với bị cáo Phạm Văn Mạnh, trong quá trình điều tra do bị bệnh chết nên VKSNDTC đã đình chỉ truy cứu trách nhiệm hình sự. Tại phiên tòa, các bị cáo đều khai báo thành khẩn và tỏ ra ăn năn, hối hận.

Sau khi nghị án HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan 4 năm 6 tháng tù giam về tội nhận hối lộ; Ngô Văn Hùng 3 năm tù giam cộng với 12 tháng tù giam về tội đánh bạc theo bản án số 417 ngày 18/6/2008 của TAND tối cao tại Đà Nẵng, tổng cộng 4 năm tù giam; Nguyễn Trường Giang tổng cộng 2 bản án là 4 năm 3 tháng tù giam; Lưu Quang Vinh tổng cộng 2 bản án là 4 năm tù giam; Nguyễn Văn Dũng tổng cộng 2 bản án là 3 năm 6 tháng tù giam; Trịnh Ngọc Ái 2 năm tù giam về tội đưa hối lộ; Nguyễn Văn Tin tổng cộng 2 bản án là 2 năm 6 tháng tù cho hưởng án treo; Nguyễn Văn Hoàng tổng cộng 2 bản án là 3 năm tù giam và Nguyễn Thị Thanh Tâm tổng cộng 2 bản án là 1 năm 6 tháng tù cho hưởng án treo.

Ngoài ra, bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan bị cấm đảm nhận chức vụ sau khi mãn hạn tù trong vòng 3 năm. Phạt bị cáo Hùng 9 triệu đồng; Dũng 6 triệu đồng; các bị cáo Ái, Tin, Hoàng, Tâm, Vinh, Giang mỗi bị cáo 10 triệu đồng sung công quỹ Nhà nước

Minh Quỳnh
.
.
.