Thu hồi đủ số tiền cấp sai cấp lại cho người nghèo

Thứ Ba, 10/02/2009, 10:01
Làm việc với phóng viên Báo CAND vào sáng 6/2, ông Lê Huấn - Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh, Quảng Bình cho biết: Đến 21h ngày 5/2, lãnh đạo các phòng, ban liên quan và xã An Ninh đã thu hồi đủ số tiền cấp sai 20,8 triệu đồng để cấp lại cho người nghèo.

Chủ trương đầy chất nhân văn của Chính phủ về hỗ trợ tiền cho tất cả người nghèo trong cả nước để đón Tết đang làm ấm lòng người dân. Song tại thôn Thống Nhất, xã An Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình và một vài địa phương khác, lãnh đạo cấp cơ sở đã làm sai chủ trương của Nhà nước như: cấp tiền sai đối tượng, không phát đúng, phát đủ tiền cho người nghèo đã gây bức xúc dư luận.

Để góp phần làm rõ bản chất vụ việc, phóng viên Báo CAND đã về thôn Thống Nhất, gặp gỡ người dân và lãnh đạo một số ban, ngành liên quan để tìm câu trả lời.

Làm việc với ông Hồ Văn Miến - Chủ tịch xã An Ninh, huyện Quảng Ninh, chúng tôi được biết, theo chủ trương của Chính phủ về việc hỗ trợ tiền cho người nghèo đón Tết Nguyên đán, thôn Thống Nhất, xã An Ninh có tất cả 55 hộ nghèo với 319 nhân khẩu, được cấp kinh phí hỗ trợ là 51 triệu đồng.

Điều đáng tiếc, lãnh đạo thôn Thống Nhất mà đứng đầu là Trưởng thôn Võ Văn Thắng đã tự ý trích lại 20,8 triệu đồng cấp cho hộ nghèo để cấp sai cho 246 hộ, mỗi hộ 100 ngàn đồng, trong đó có 15 hộ là cán bộ thôn, xã và một số hộ không nghèo.

Ví dụ, ông Nguyễn Phong Dũng là anh em cọc chèo với trưởng thôn Võ Văn Thắng được cấp 300.000 đồng; ông Lê Văn Ngôn đã có nhà xây hai tầng cũng được nhận 300.000 đồng. Trong lúc đó, một số hộ dân thực sự nghèo như gia đình ông Nguyễn Đại Thập có vợ và 3 con nhỏ, bản thân ông lại bị bệnh thần kinh do tai nạn chấn thương sọ não thì chỉ được nhận 50.000 đồng và 8kg gạo...

Gia đình này có 3 con nhỏ, là hộ nghèo nhưng chỉ được 100 ngàn đồng hỗ trợ.

Ngày 21/1, lãnh đạo huyện Quảng Ninh đã tổ chức họp tất cả cán bộ cốt cán của huyện và các xã, yêu cầu, căn dặn các địa phương cấp đúng, cấp đủ tiền cho người nghèo ăn Tết. Trong khi tất cả các thôn đều thực hiện tốt yêu cầu, chủ trương của Nhà nước thì tại thôn Thống Nhất, xã An Ninh, tối 21/1, Trưởng thôn Võ Văn Thắng đã họp lãnh đạo thôn và tự ý đề ra việc cấp phát tiền sai đối tượng, trái với chủ trương của tỉnh, huyện và xã.

Theo biên bản cuộc họp, do ông Thắng chủ trì mà chúng tôi có được, lãnh đạo thôn Thống Nhất đã tự ý lấy tiền của hộ nghèo để chi như sau: "Các hộ đau ốm xin xét hộ nghèo đã nhận bảo hiểm y tế và học sinh thì được xét cho mỗi cá nhân là 200.000 đồng. Hộ nghèo vừa rồi nhận gạo tính ra tiền thì trừ đi bằng tiền 50.000 đồng. Còn lại thì nhận trợ cấp của mình… Số tiền còn lại thì hỗ trợ cho các hộ cận nghèo".

Làm việc với phóng viên Báo CAND vào sáng 6/2, ông Lê Huấn - Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết: Đến 21h ngày 5/2, lãnh đạo các phòng, ban liên quan và xã An Ninh đã thu hồi đủ số tiền cấp sai 20,8 triệu đồng để cấp lại cho người nghèo.

Để các chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước đến tận mỗi người dân, công tác cán bộ cấp cơ sở là hết sức quan trọng, bởi nhiều khi chỉ vì các mối quan hệ thân quen như họ hàng, bạn bè… lãnh đạo cấp cơ sở đã đánh mất vai trò của mình.

Ông Lê Huấn, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình cho biết, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo làm rõ vụ việc báo CAND nêu, huyện vừa quyết định đình chỉ công tác đối với Trưởng thôn Thống Nhất, xã An Ninh và xem xét hình thức kỷ luật đối với 15 cán bộ xã, thôn thuộc xã An Ninh vì đã để xảy ra tình trạng chi sai tiền hỗ trợ cho người nghèo đón Tết.

Toàn bộ số tiền 20.800.000 đồng bị Trưởng thôn Thống Nhất cấp sai cho 246 đối tượng không thuộc diện nghèo được thu hồi để cấp đúng, cấp đủ cho 55 hộ nghèo trong thôn.

Theo quan điểm của UBND huyện Quảng Ninh là sẽ xử lý thật nghiêm vụ việc, bởi số tiền chi sai không lớn nhưng để lại hậu quả xấu trong dư luận nhân dân.

Dương Sông Lam
.
.
.