Thu hồi đất để… phân lô bán nền

Thứ Tư, 11/08/2010, 15:29
Quyết định thu hồi đất ghi rõ mục đích thu hồi: "Xây dựng công trình trung tâm thương mại thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa", nhưng thực chất lại là phân lô bán nền với giá cao ngất ngưởng.

Chợ Huỳnh Hữu Nghĩa (thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, huyện Mỹ Tú, Sóc Trăng) tồn tại từ lâu đời, nay đã trở nên quá tải và mất vệ sinh. Trước thực trạng đó, năm 2007, UBND huyện Mỹ Tú lập dự án xây dựng Trung tâm Thương mại (TTTM) Huỳnh Hữu Nghĩa, bằng cách thu hồi khu chợ, các dãy phố cũ; thu hồi thêm đất xung quanh, lấp sông, để xây nhà lồng và các dãy phố mới. Thời gian đầu được các tiểu thương ủng hộ nhưng về sau họ lại phản đối quyết liệt. Nguyên nhân chính là trong các dãy phố cũ, nơi kinh doanh của tiểu thương cũng là nơi ở, nhiều hộ cha truyền con nối mấy đời nay. Khi mở ra dự án, họ có nguy cơ mất chỗ ở dù đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở.

Ông Nhâm Tấn Hưng có 5 người con, sinh sống và buôn bán trong căn nhà diện tích 198m2. Quyết định của huyện thu hồi toàn bộ nhà đất, tiền đền bù tổng cộng hơn 379 triệu đồng kèm một nền thổ cư 48m2. Tiền và đất thổ cư ấy sẽ cất được căn nhà mới nhưng vừa ở vừa buôn bán thì quá chật chội. Muốn có thêm đất, ông Hưng phải tham gia đấu giá mua nền, trong khi ông không đủ khả năng tài chính. Ông Hưng đề nghị được cấp 3 nền cho con cái ra ở riêng nhưng không được chấp nhận...

Những căn nhà của tiểu thương ở chợ Huỳnh Hữu Nghĩa sẽ được thu hồi để phân lô bán nền.

Hay như ông Phan Văn Lập bị thu hồi toàn bộ 854m2 đất, cũng chỉ được cấp một nền 48m2, ông đề nghị cấp thêm một nền nữa nhưng chưa được giải quyết. Trong số đất bị thu hồi, chỉ có 200m2 được bồi thường giá đất ở là 1.350.000đ/m2, còn lại bồi thường giá 60.000đ/m2 và hỗ trợ thêm 30% giá đất ở. Coi như con cái ông cũng mất chỗ ở. Ông Lê Văn Điệp bị thu hồi 308,7m2; hộ bà Nguyễn Thị Bê bị thu hồi 142,8m2… Tất cả những hộ này chỉ được UBND huyện Mỹ Tú chấp thuận cấp lại một nền 48m2 (phải trả tiền với giá cao gấp đôi giá bồi thường).

Những hộ bị thu hồi đất nêu trên rất bức xúc vì kiểu "treo đầu dê, bán thịt chó" của chính quyền địa phương. Quyết định thu hồi đất ghi rõ mục đích thu hồi: "Xây dựng công trình TTTM thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa", nhưng thực chất lại là phân lô bán nền với giá cao ngất ngưởng. Ông Hưng bức xúc: "Nếu xây dựng TTTM thì bà con chúng tôi chấp nhận ngay, nhưng nay phân lô phân nền để bán là không thể chấp nhận được. Không có lý do gì khi chúng tôi là người đang quản lý, sử dụng nhà, đất từ 4-5 đời nay, giờ lại bị UBND huyện tước đi quyền lợi chính đáng"

Văn Đức - C.Xuân
.
.
.