Thông tin chính thức về sự cố ở nhà máy bô xít nhôm Lâm Đồng

Thứ Tư, 08/10/2014, 18:19
Chiều ngày 8/10, Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đồng đã mở cuộc họp báo bất thường, chính thức công bố thông tin sự cố xảy ra tại nhà máy bô xít nhôm Lâm Đồng, xảy ra vào rạng sáng ngày 8/10.

Theo đó, vào lúc 3h30 ngày 8/10, tại mặt đê phụ hồ thải quặng đuôi số 5 của nhà máy bô xít nhôm Lâm Đồng đã xảy ra sự cố sạt lở có chiều dài 5m, chiều cao 1m, kéo theo khoảng 5.000m3 bùn đất đỏ tràn xuống hồ Cai Bảng (trự lượng 10 triệu khối, rộng 127ha), đây là hồ chứa nước cung cấp cho nhà máy sản xuất alumin Tân Rai.

Ngay sau khi phát hiện sự cố trên, Công ty TNHH một thành viên nhôm Lâm Đồng đã chỉ đạo các phương tiện và công nhân đang thi công kề đó tiến hành khắc phục sự cố này. Đến trưa ngày 8/10, tình trạng sạt lở đê phụ mặt hồ thải quặng đuôi số 5 đã được khắc phục hoàn toàn.

Hình ảnh ghi nhận tại hiện trường.

Ông Lương Văn Ngự, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng cho biết, vật liệu trong hồ là bùn đất đỏ do rửa quặng thải ra, phần bùn đã lắng chỉ còn nước trong hồ nổi lên mặt. Khi đê phụ bị vỡ chỉ có phần nước mặt hồ chảy ra ngoài với độ PH trung tính.

Cũng theo ông Lương Văn Ngự, nước trào ra ngoài từ hồ gặp sự cố này không mang theo hóa chất, không gây độc hại, không gây ảnh hưởng đến môi trường sinh thái trong lòng hồ và không gây thiệt hại đến vườn tược, hoa màu của nhân dân.

Hiện, Công ty TNHH một thành viên bô xít nhôm Lâm Đồng đã cho nhà máy tuyển quặng ngừng hoạt động để khắc phục sự cố trên. Đáng chú ý, trong những ngày qua Lâm Đồng tuy có mưa nhưng lượng mưa lớn nhất chỉ trên 40mm nhưng đã gây ra sự cố này. Trước đó, hồ thải quặng này đã được đơn vị chủ quản nâng cao lên hơn 1m

Kim Ngân
.
.
.