Thôn trưởng hết mình vì mọi người

Chủ Nhật, 18/01/2015, 12:53
Đến thôn Sơn Trung, xã Đức Hạnh, huyện Bù Gia Mập (Bình Phước), hỏi nhà ông Điều Tuồng ai cũng biết.

Năm 1991, Điểu Tuồng 53 tuổi, người Stiêng, được bầu làm Thôn trưởng thôn Sơn Trung (xã Đức Hạnh). Thôn Sơn Trung có 200/270 hộ đồng bào dân tộc Stiêng. Thời điểm đó, thôn có hơn 70 hộ nghèo và chỉ có khoảng 400 người biết chữ. Bà con nơi đây quen với lối sống du canh, du cư, không giỏi việc tính toán làm ăn. Đây chính là những khó khăn điển hình và thách thức lớn đối với Thôn trưởng Điểu Tuồng, người có trình độ 5/12, thuộc loại khá trong thôn.

Ông Điểu Tuồng, một thôn trưởng gương mẫu, luôn hết mình vì mọi người. 

Với quyết tâm xóa nghèo cho bà con, Điểu Tuồng đã vận động đồng bào “an cư lạc nghiệp”. “Muốn làm cho bà con tin và theo mình thì trước hết mình phải làm cho kinh tế gia đình khá đã” - Điểu Tuồng nói.

Điểu Tuồng mạnh dạn cải tạo chăm sóc 5ha vườn điều đúng kỹ thuật, kết hợp chăn nuôi và buôn bán hàng nước nên gia đình ông thu nhập khoảng 400 triệu đồng/năm. Người dân trong thôn đã tin và theo ông, từng bước thoát nghèo.

Thấy con em đi học xa (hơn 10km), đường xá đi lại khó khăn, ông đã vận động bà con đóng tiền xây dựng trường tiểu học ngay trung tâm thôn, bản thân, ông đã hiến 2.000m² đất, trị giá hơn 240 triệu đồng để xây trường. Ông còn hiến gần 1.000m² đất xây dựng Nhà văn hóa cộng đồng thôn và hiến 3.000m² đất làm hai con đường cho một số bà con ở gần suối tiếp cận trục đường chính của xã dễ dàng, tổng trị giá gần 400 triệu đồng.

Từ những thành tích trên, nhiều năm liền, ông Điểu Tuồng đã được các cấp biểu dương, khen thưởng.

Đức Trí – Ngọc Hùng
.
.
.