Thời tiết bất thường, gia tăng nhiều loại bệnh

Thứ Tư, 13/06/2007, 12:53

Thời tiết nắng mưa thất thường là một trong những điều kiện tạo cơ hội cho các bệnh đường hô hấp, suyễn và sốt xuất huyết ở trẻ em gia tăng tại TP HCM. Trong khi đó, ở người lớn lại gia tăng các bệnh ngoài da.

Vào những ngày này tại 2 bệnh viện Nhi đồng I (NĐI) và Nhi đồng II (NĐII) cho thấy, số ca mắc bệnh suyễn và sốt xuất huyết lại tái diễn. Một tuần trở lại đây, ngày nào Bệnh viện NĐI cũng tiếp nhận từ 3 tới 4 ca mắc sốt xuất huyết. Chỉ chưa đầy 10 ngày đầu tháng 6, tại Khoa Hô hấp đã tiếp nhận hơn 100 bệnh nhi mắc các bệnh về đường hô hấp, bệnh suyễn.

Theo các bác sỹ, do giai đoạn này thời tiết chuyển từ nắng gắt sang mưa nhiều và thất thường làm thay đổi về nhiệt độ, độ ẩm lạnh làm trẻ khó thích nghi, giảm sức đề kháng. Đây là điều kiện lý tưởng cho các loại vi khuẩn, siêu vi phát triển gây cho trẻ mắc các bệnh trên.

Theo bác sỹ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm NĐI, các bậc cha mẹ khi đưa con ra ngoài đường cần trang bị áo ấm khi gặp lúc trời trở lạnh bất thường, cho trẻ mang khẩu trang che bụi, tránh tiếp xúc chỗ đông người, khu vực chợ, bến xe, nhất là tránh tiếp xúc với người bệnh.

Khi trẻ có dấu hiệu lừ đừ, bỏ bú, bỏ ăn hay khó thở, thở nhanh và tím tái cần đưa trẻ tới cơ sở y tế ngay. Nếu nghi ngờ trẻ có dấu hiệu bệnh suyễn thì cần đưa trẻ đi khám khi có dấu hiệu khò khè nhiều hoặc có triệu chứng khó thở. Theo dõi để ngừa cơn suyễn tái phát.

Bệnh viện NĐI từng tiếp nhận một trường hợp trẻ sơ sinh 28 ngày tuổi mắc sốt xuất huyết. Đây là một ca hiếm vì sốt xuất huyết ở trẻ thông thường ở độ tuổi từ 5-7 tuổi. Do đó, để đề phòng bệnh SXH, các bà mẹ cần phòng bệnh cho trẻ tránh bị muỗi đốt bằng việc ngủ mùng kể cả ban ngày, mặc áo dài tay. Đồng thời vệ sinh môi trường xung quanh.

Theo bác sỹ Lý Hữu Đức - Trưởng phòng Tổng hợp Bệnh viện Da liễu TP Hồ Chí Minh thì do thời tiết thất thường nên từ tháng 5 tới nay, bệnh viện đã khám và điều trị cho hơn 2.000 bệnh nhân mắc các bệnh về da, chủ yếu là mụn dộp và Zona. Tại Khoa Lâm sàng, 2 căn bệnh trên chiếm chủ yếu. Bệnh này thường tái diễn vào lúc thời tiết bất thường.

Bác sỹ Đức cảnh báo, nếu các bà mẹ mắc phải 2 căn bệnh trên rất nguy hiểm, bởi bệnh Zona có thể gây viêm giác mạc, trong khi đó, mụn dộp gây nguy hiểm cho trẻ sơ sinh khi tiếp xúc với các bóng nước từ người mẹ. Thậm chí, ảnh hưởng tới mắt hoặc có thể gây biến chứng sang viêm não

H.N.
.
.
.