Thiếu đất ruộng, nông dân đốn hạ gỗ rừng

Thứ Bảy, 14/06/2014, 11:44
Cơ quan CSĐT Công an huyện Bạch Thông vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, bắt tạm giam đối với Bùi Ngọc Bộ và Đàm Văn Thụ, cùng 29 tuổi và trú tại xã Đôn Phong, huyện Bạch Thông về tội vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, ngày 27/4/2014, Thụ và Bộ đã lên khu rừng Lủng Páng thuộc thôn Vằng Bó, xã Đôn Phong huyện Bạch Thông chặt, xẻ trái phép 1 cây gỗ Xoan Mộc (thuộc nhóm 6) có khối lượng hơn 41m3. Đến ngày 7/5/2014 khi 4 người dân ở địa phương được Bộ và Thụ thuê vận chuyển số gỗ xẻ từ cây gỗ nói trên từ khu rừng Lủng Páng ra tập kết ở bờ suối thôn Vằng Bó thì bị tổ công tác của UBND xã Đôn Phong và kiểm lâm huyện Bạch Thông phát hiện, bắt quả tang gồm 9 hộp gỗ đã xẻ có khối lượng hơn 0,8m3 mỗi hộp có chiều dài 2,5 - 2,8m, rộng từ 40 - 50cm.

Rừng của huyện Bạch Thông được quy hoạch theo ba loại đó là rừng phòng hộ, rừng đặc dụng và rừng sản xuất. Trong đó nhiều xã như  Sỹ Bình, Vũ Muộn, Cao Sơn, Đôn Phong vẫn còn nhiều diện tích rừng đặc dụng với nhiều loại gỗ quý hiếm như sến, trai, nghiến có trữ lượng lớn. Do ít đất ruộng canh tác nên người dân ở các xã vùng cao này vẫn dựa vào rừng để khai thác lâm sản trái phép phục vụ nhu cầu sinh hoạt. Bên cạnh đó, lợi nhuận từ việc buôn bán gỗ mang lại đã khiến cho tình trạng khai thác lâm sản trái phép ngày càng có chiều hướng gia tăng. Từ đầu năm đến nay, Công an huyện Bạch Thông đã làm rõ 4 vụ, khởi tố 6 vụ với 8 bị can, thu hơn 255m3 gỗ nhóm 2 và gần 200m3 gỗ nhóm 6.

Hiện trường vụ khai thác lâm sản trái phép tại xã Đôn Phong, huyện Bạch Thông.

Ông Trịnh Xuân Thành, Chủ tịch UBND xã Đôn Phong, huyện Bạch Thông cho biết: Công tác quản lý bảo vệ rừng từ nhiều năm trước cũng như các năm gần đây đã được tăng cường nên việc khai thác xảy ra ít tuy nhiên trong thời gian cuối năm ngoái và đầu năm nay cũng xảy ra một vài vụ, các vụ việc khi xảy ra đã được cấp ủy chính quyền địa phương quan tâm và đồng thời được các ngành các cấp giúp đỡ cũng bắt được ngay và giao cho các cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật. Đối với công tác tuyên truyền cấp ủy chính quyền rất quan tâm, hàng năm phối hợp với Hạt Kiểm lâm, Trạm Kiểm lâm và các đoàn thể tổ chức đi tuyên truyền ở các thôn có trữ lượng gỗ nhiều. Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục phối hợp với Hạt Kiểm lâm cũng như Trạm Kiểm lâm xã Quang Thuận tăng cường công tác tuyên truyền đặc biệt chú trọng đến các thôn vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc để công tác bảo vệ rừng ở Đôn Phong được nâng lên.

Tình trạng khai thác lâm sản trái phép xảy ra ở các xã Cao Sơn, Vũ Muộn, Sỹ Bình, các đối tượng thường tiến hành xẻ gỗ vào ban đêm nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Mặt khác lợi dụng địa hình phức tạp, đường sá đi lại khó khăn, xa trung tâm, giáp ranh với các huyện Ngân Sơn, Na Rì, Chợ Đồn đều là những vùng còn nhiều gỗ quý hiếm nên việc khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép vẫn xảy ra với phương thức hoạt động tinh vi gây khó khăn trong việc kiểm tra ngăn chặn và xử lý. Bên cạnh đó, lực lượng kiểm lâm lại mỏng nên rất khó khăn trong việc tuần tra thường xuyên, vì vậy việc phát hiện các vụ việc xảy ra chưa được kịp thời.

Ông Phùng Đức Chi, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Bạch Thông cho biết, huyện Bạch Thông có diện tích đất trên 50.000ha, đất lâm nghiệp hơn 48.000ha trong đó quân số đơn vị có 25 đồng chí nếu chia bình quân mỗi đồng chí kiểm lâm quản lý gần 5.000ha, có những xã chỉ có 1 đồng chí phụ trách nên cũng khó khăn trong công tác tuần tra. Tại 1 số xã có gỗ quý hiếm do trình độ người dân còn hạn chế, họ có nhu cầu tách hộ và làm nhà ở, đặc biệt các đối tượng sử dụng cưa lốc nên chặt hạ rất nhanh. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn, Hạt Kiểm lâm đã tiến hành kiểm kê và ngăn chặn tình trạng khai thác gỗ quý hiếm làm nhà ở và tiến hành giao khoán bảo vệ rừng tại 3 xã có nhiều gỗ quý hiếm, tuy nhiên khó khăn là trách nhiệm của UBND một số địa phương chưa thực sự vào cuộc do ngại va chạm bởi là người cùng địa phương.

Thực tế. quy chế phối hợp giữa lực lượng Công an và Kiểm lâm huyện đã triển khai và thực hiện, công tác tuyên truyền các văn bản pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng đã được đẩy mạnh nhằm nâng cao nhận thức của người dân về vai trò tác dụng của rừng. Tuy nhiên tình trạng khai thác rừng trái phép tại Bạch Thông vẫn xảy ra

Ngọc Ánh – Thùy Dương
.
.
.