“Thiếc tặc” đe dọa Thung lũng tình yêu, Đà Lạt

Thứ Tư, 11/04/2007, 11:20
Sáng 10/4, tại “điểm nóng” đào đãi thiếc trong rừng cảnh quan Thung lũng tình yêu thuộc khoảnh 117 tiểu khu 144B, chúng tôi chứng kiến hàng loạt cây thông ngã đổ ngổn ngang, nhựa vẫn đang ứa ra, lá còn tươi xanh.

Tiểu khu trưởng TK 144B Trần Thị Nhựa cho biết đã cùng các ban ngành chức năng thống kê có tới 385 cây thông đường kính từ 5 – 16 cm thuộc rừng thông tự nhiên 7 năm tuổi bị chặt phá.

Theo bà Nhựa, mỗi tuần lực lượng quản lý bảo vệ của Ban quản lý rừng Lâm Viên tuần tra 4 lần nhưng do các đối tượng thường chặt cây vào ban đêm nên khó phát hiện, ngăn chặn.

Mặt khác, Ban chỉ huy cơ quan quân sự Đà Lạt đã hợp đồng thường trực bảo vệ khu vực này 24/24h nhưng chưa làm hết trách nhiệm. Các cây thông này bị “thiếc tặc” chặt hạ để làm cừ cho các giếng đào để lấy xái thiếc hoặc dùng để ngụy trang che miệng “giếng” ở bãi thiếc cách đó chỉ vài chục mét.

Tại bãi thiếc, chúng tôi mục kích  rất nhiều “giếng” có độ sâu hơn chục mét, trong đó có những giếng khoét nhiều ngách nhỏ âm vào lòng đất. Một số “giếng” lộ thiên nhưng còn khoảng chục cái được ngụy trang che giấu bằng cành thông, bao cát, ni lông…

Khui thử vài “giếng” đang được ngụy trang, chúng tôi nhìn thấy hệ thống ròng rọc, dây cáp, xô… dùng để chuyển xái thiếc từ đáy giếng lên.

“Ngày 8/4, lãnh đạo và đội bảo vệ của Cty đã tiến hành kiểm tra hiện trường và khu vực lân cận bãi thiếc phát hiện có hơn 20 hố thiếc lộ thiên và ngụy trang mặt hố. Rõ ràng tình trạng đào đãi thiếc trái phép vẫn còn rất phức tạp” - cán bộ Cty Dịch vụ du lịch thanh niên Đà Lạt bức xúc nói.  

Theo ông Hoàng Tiến Mạnh - phụ trách tổ bảo vệ của cơ quan quân sự TP.Đà Lạt, nguyên nhân của tình trạng trên là do đối tượng đào đãi trái phép quặng thiếc quá đông, thành phần phức tạp nên việc xử lý ngăn chặn gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Mạnh còn cho biết vào các ngày 17, 19, 20 và 27/3 đã phát hiện nhiều tốp người lảng vảng ở khu vực gần đó, hoặc tràn xuống bãi thiếc đào bới. Đơn vị phải bắn chỉ thiên nhiều phát đạn AK mới vãn hồi được trật tự, thu giữ 78 bao xái thiếc tang vật…

Tuy nhiên dư luận không thể không thắc mắc bởi trong khoảng thời gian từ tháng 9/2006 đến trung tuần tháng 3/2007, khi Phòng cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp (Công an Lâm Đồng) hợp đồng cắm chốt bảo vệ khu vực này thì tình trạng đào đãi thiếc trái phép đã được ngăn chặn.

Thế nhưng chỉ vài ngày sau khi việc hợp đồng bảo vệ được chuyển sang cơ quan quân sự TP Đà Lạt thì nơi này lại trở thành “điểm nóng”? Tại sao Cty Cổ phần XD và TL Khánh Hòa đã chở đất bùn đến đổ tại khu vực này mà đơn vị bảo vệ không dùng để san lấp miệng “giếng” trong khi các “giếng” này không khó phát hiện?

Lãnh đạo thành phố Đà Lạt đang chỉ đạo các ban ngành chức năng làm sáng tỏ những vấn đề nói trên và có biện pháp ngăn chặn tình trạng đào đãi thiết trái phép, chặt hạ rừng thông trong Thung lũng tình yêu

Theo Kim Anh (Tiền phong)
.
.
.