Thị trường đào Tết lên giá vì lụt

Thứ Hai, 15/12/2008, 22:50
Ngay từ đầu tháng 12, nhiều người Hà Nội đã đi “chọn đào” dù giá cao “ngất ngưởng”: Có cây Tết năm ngoái giá từ 700.000 đến 800.000 đồng nhưng năm nay mua buôn đã có giá hơn 1 triệu đồng.

Tết nguyên đán đã gần kề. Một vấn đề mà người tiêu dùng quan tâm là đào Tết năm nay như thế nào. Tại miền Bắc, do vừa trải qua một trận úng ngập lớn, đào bị chết nhiều nên Tết năm nay khả năng cung ứng cho thị trường của những vùng đào giảm mạnh, có nơi giảm tới 80%. Vì thế ngay từ bây giờ, giá đào tết đã tăng từ 20-30% so với năm ngoái. 

Cả vùng đào La Cả (Hà Đông, Hà Nội) rộng lớn nhưng sau trận mưa vừa rồi, số đào chết đã lên đến 80%. Nhiều vườn đã phải chặt bỏ và vứt la liệt trên đường … Thiệt hại về kinh tế ước tính khoảng hơn 20 tỷ đồng.

Ông Dương Ngọc Minh, xã Dương Nội, Hà Đông là người may mắn nhất  vì hiện tại 600 gốc đào của ông vẫn “an toàn”. Ông cho biết: Giá cao nhưng không còn đào để bán. Trong vườn đào của ông Minh có cây trị giá  5 triệu đồng có người đặt mua… Không riêng ông Minh, do đào khan hiếm nên những vườn đào còn "sống sót" đã được các cánh lái buôn bao trọn từ đầu tháng 12/2008.

Theo khảo sát nhanh của chúng tôi, ở vùng đào La Cả, có tới 60%-70% cây hoa đào đã được khách “đặt trước”. Giá đào cũng cao “ngất ngưởng”: Có cây Tết năm ngoái giá từ 700.000 đến 800.000 đồng nhưng năm nay mua buôn đã có giá hơn 1 triệu đồng.

Thị trường đào Hà Nội, theo dự đoán, chỉ trông đợi vào vùng đào Nhật Tân với diện tích hơn 35ha. Trận mưa lịch sử đầu tháng 11 vừa qua đã không ảnh hưởng gì nhiều đến vùng đào này.

Cùng với đào truyền thống, năm nay các chủ vườn tại Nhật Tân phát triển khá mạnh loại đào ghép với gốc đào rừng

Hải Châu
.
.
.