Thí sinh vi phạm giảm, giám thị bị xử lý tăng

Thứ Tư, 11/07/2007, 08:26

Kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2007 được đánh giá là nghiêm túc nhất từ trước đến nay. Tỷ lệ thí sinh vi phạm quy chế đã giảm hẳn với 392 thí sinh bị kỷ luật. Tuy nhiên, khâu giám thị năm nay đã bộc lộ nhiều thiếu sót với 83 trường hợp vi phạm.

Ngày 10/7, những môn thi cuối cùng của 3 khối B, C, D đã kết thúc kỳ tuyển sinh ĐH năm 2007. Qua những số liệu tổng hợp ban đầu từ các hội đồng tuyển sinh (HĐTS) trên toàn quốc, có thể khẳng định, đây là kỳ tuyển sinh nghiêm túc nhất trong nhiều năm qua.

Kết thúc 2 đợt thi, theo đánh giá của Bộ GD&ĐT, nhìn chung các điểm thi trên toàn quốc đều diễn ra an toàn. So với các năm trước, tỷ lệ thí sinh vi phạm quy chế thi giảm hẳn. Có 392 thí sinh bị kỷ luật, trong đó 61 khiển trách, 16 cảnh cáo và 315 đình chỉ thi.

Đặc biệt, kết thúc ngày thi, tại hầu hết các điểm thi đều sạch sẽ, không có phao thi vứt như các năm trước. Tuy nhiên, khâu giám thị năm nay đã bộc lộ nhiều thiếu sót. Đợt II đã có 64 giám thị bị xử lý, 16 đình chỉ nhiệm vụ với nhiều lý do khác nhau.

Là năm đầu tiên có nhiều môn thi trắc nghiệm nên việc bảo mật đề thi là khâu tối quan trọng. Đáng mừng là với sự phối hợp chặt chẽ của lực lượng Công an cả nước, đề thi đã được bảo mật tuyệt đối. Theo đánh giá, đề thi vừa sức, in sao rõ ràng. Tình hình ANTT, TTAT giao thông diễn ra bình thường, tại các thành phố lớn không có tình trạng ùn tắc giao thông, không có tai nạn giao thông xảy ra đối với thí sinh dự thi.

Khối các trường CAND: Tỷ lệ dự thi đạt 88,04%; có 114 thí sinh bị xử lý kỷ luật, cao nhất cả nước.

Ngày 10/7, theo thống kê nhanh của Vụ Đào tạo, Tổng cục XDLL CAND thì kết thúc đợt II của kỳ thi, các trường CAND có 114 thí sinh bị xử lý kỷ luật, trong đó đình chỉ 112 thí sinh (chủ yếu do mang tài liệu vào phòng thi, có 2 trường hợp mang điện thoại di động) và khiển trách 2.

Với con số này, các trường CAND một lần nữa lại có số thí sinh bị xử lý cao nhất toàn quốc. Điều đó cho thấy Hội đồng tuyển sinh đã thể hiện tinh thần làm việc nghiêm túc.

Tỷ lệ dự thi trung bình của các trường CAND đạt 88,04%, cao nhất trong cả nước, trong đó Học viện ANND 81,08%, Học viện CSND 89, 02%, Đại học ANND 85,89% và Đại học CSND 89,7%.

Tại Học viện CSND, không khí nghiêm túc của trường thi thể hiện ngay từ khu vực vòng ngoài. Đợt II Học viện có 12 điểm thi, trong đó có 7 điểm ở bên ngoài trường, tại từng điểm đều có lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ tuần tra nghiêm ngặt.

Với sự tham gia bảo vệ của lực lượng Cảnh sát bảo vệ và Hỗ trợ tư pháp và Công an huyện Từ Liêm với 5.220 thí sinh dự thi đợt II, vấn đề bảo đảm kỷ cương thi cử và ANTT tại các điểm thi luôn được HĐTS chỉ đạo quyết liệt.

Phương châm của HĐTS và Ban Giám đốc của Học viện CSND là phải ngăn chặn từ xa, không để phao thi lọt vào phòng thi, tiến tới một kỳ thi sạch, thực chất để chọn được những thí sinh giỏi và tư cách tốt vào học tại trường. Ngày đầu tiên của đợt II, Học viện CSND có 47 thí sinh bị xử lý kỷ luật.

Trong kỳ thi đợt II, tại một số hội đồng thi TP HCM diễn ra an toàn, nghiêm túc. Trong đợt II kỳ thi diễn ra yên tĩnh hơn. Số thí sinh vi phạm là 69 trường hợp. Tuy nhiên, trong giờ thi ngoại ngữ vào ngày 10/7, tại hai Hội đồng thi của Trường ĐHQG (ĐH KHXH & NV và ĐH Nông lâm) đã xảy ra một sự cố nhỏ ở môn tiếng Pháp mã đề 483, câu 43 chỉ có hai phương án trả lời là A và B, thiếu hai phương án trả lời C và D.

Đến gần 8h các thí sinh mới phát hiện ra và báo với giám thị coi thi. Theo ông Đỗ Quốc Anh, Vụ trưởng, Giám đốc văn phòng đại diện Bộ GD & ĐT tại TP Hồ Chí Minh - ngay sau khi sự cố xảy ra, các hội đồng thi đã khắc phục kịp thời nên không ảnh hưởng đến việc làm bài của thí sinh.

Học viện Hành chính quốc gia TP Hồ Chí Minh tặng thưởng cho nhiều cán bộ coi thi.

Trong kỳ thi năm nay, Học viện Hành chính quốc gia treo giải thưởng cho giám thị nào phát hiện trường hợp thi hộ, thi kèm, vi phạm quy chế thi với mức thưởng từ 200 - 500 ngàn đồng/trường hợp… Với quy định này,  nhiều cán bộ coi thi đã được thưởng.

Kết thúc kỳ thi vào đại học đợt II tại cụm thi Cần Thơ có 40.337 thí sinh tham gia thi đầy đủ cả 3 môn, đạt tỉ lệ 75,3%. Có 7 thí sinh bị đình chỉ thi, 6 thí sinh bị cảnh cáo. Ngoài ra, có 5 giám thị bị khiển trách và cảnh cáo.

Công tác phục vụ cho đợt thi thứ 2  được chuẩn bị chu đáo. Riêng lĩnh vực ANTT đã được lực lượng Công an TP Cần Thơ đảm bảo tuyệt đối an toàn

Thu Phương- Anh Huy-N.Thơ
.
.
.