Thi công thủy điện, phá hỏng nhà dân

Chủ Nhật, 08/02/2015, 23:36
Vừa qua, tại bản Tin Tốc, xã Tú Nang, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La, trong quá trình thi công công trình thủy điện To Buông trên đỉnh núi cao tại bản, đã gây ra một vụ đá lăn vào nhà dân rất nguy hiểm.

Rất may không có thiệt hại về người (do vắng nhà) nhưng khiến cả một gian nhà của ông Vì Văn Út bị phá tan hoang. Điều này không những gây thiệt hại về tài sản cho cá nhân gia đình ông Út, mà còn làm cho những hộ dân xung quanh lo sợ, hoang mang vì nguy hiểm đang rình rập bất cứ lúc nào.

Tại hiện trường cho thấy, căn nhà to bị đá cắt đôi, bay hẳn một gian, chiếc xe máy dựng trước nhà bị đè nát, cả chục bao ngô và thùng thóc to vừa mới thu hoạch bị bay ra khỏi nhà và trộn lẫn vào nhau. Ông Vì Văn Út trong tâm trạng lo sợ cho biết: “Tôi đã nói cách đây 4 năm rồi là cho chúng tôi di chuyển vì thấy rất nguy hiểm, nhưng họ bảo cứ yên tâm, không sao cả. Giờ xảy ra sự việc thế này, hỏng hết nhà tôi; ngô thóc, xe máy hỏng hết”.

Công trình thủy điện To Buông do Công ty cổ phần thủy điện To Buông thuộc Công ty Sông Đà 11 làm chủ đầu tư, bắt đầu khởi công từ năm 2010 tại quả núi cao nhất phía trên bản Tin Tốc. Lường trước được việc nguy hiểm có thể xảy ra vì trên núi có rất nhiều hòn đá to nên những hộ dân ở chân núi đã đề nghị được di chuyển. Cấp ủy, chính quyền xã Tú Nang cũng làm việc với Công ty thủy điện, yêu cầu họ di chuyển các hộ dân để đảm bảo an toàn. Nhưng Công ty cam kết là sẽ không có vấn đề gì xảy ra. Và họ đã đảm bảo an toàn cho các hộ dân ở đây bằng cách yêu cầu người dân không được có mặt ở nhà vào ban ngày, chỉ buổi tối mới được về ngủ (?!).

Trao đổi với phóng viên, ông Vì Hưng Hiệu, Bí thư Đảng ủy xã Tú Nang cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu Công ty thủy điện di chuyển các hộ dân, nhưng họ vẫn nói là sẽ đảm bảo an toàn. Khi sự việc đá lăn xảy ra, chúng tôi đã báo cáo ngay lên huyện, cùng với huyện làm việc với Công ty thủy điện, yêu câu họ phải đền bù thỏa đáng cho người dân và phải di chuyển ngay lập tức các hộ dân để đảm bảo an toàn cho họ”.

Căn nhà sàn bị hòn đá “khủng” xé tan một gian.

Sau khi sự việc nghiêm trọng nói trên xảy ra, UBND huyện Yên Châu cùng các ngành chức năng của huyện, xã đã có buổi làm việc với Công ty thủy điện To Buông và gia đình ông Vì Văn Út, thống kê tài sản bị thiệt hại để thỏa thuận đền bù, đồng thời tạm đình chỉ hoạt động của Công ty.

Công ty Thủy điện cũng hứa đến ngày 12/2 sẽ xây dựng xong nhà cho những hộ ở chân núi để họ có thể di chuyển đến. Nhưng cho đến thời điểm chúng tôi thực hiện bài viết này (ngày 7/2/2015) thì khu đất dự định sẽ làm nhà cho các hộ dân vẫn nguyên vẹn là bãi đất trống. Người dân vẫn sống trong phập phồng lo sợ vì có thể đá lăn bất cứ lúc nào. Ông Vì Văn Út thì phải đi ở nhờ nhà bà con ở bản bên và hằng ngày vẫn ngóng chờ ngôi nhà của mình được Công ty cổ phần Thủy điện To Buông di chuyển.

Minh Phong
.
.
.