Thi công ì ạch, người dân lãnh đủ
Từ nắng bụi, mưa lầy
Dự án mở rộng, cải tạo nâng cấp quốc lộ 14 đoạn qua tỉnh Đắk Nông theo hình thức BOT do Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai làm chủ đầu tư có tổng chiều dài 57km, được khởi công từ tháng 9/2010. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành sau 3 năm. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, đến giữa tháng 8/2014, từ địa phận Cây Chanh (xã Đắk Ru, huyện Đắk Rlấp) đến thị xã Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) vẫn còn hàng chục điểm thi công dang dở, thậm chí là bỏ bê trong nhiều năm qua khiến người tham gia giao thông cũng như người dân sống ven tuyến quốc lộ hết sức bức xúc.
Điển hình như tại xã Nhân Cơ, huyện Đắk Rlấp đoạn từ cầu Nhân Cơ đến trung tâm chợ chỉ dài chưa đầy 500m nhưng bị nhà thầu đào bới nham nhở, sau đó “ngâm” trong một thời gian dài khiến người dân sống hai bên đường phải chịu cảnh nắng bụi, mưa lầy. “Hơn 2 năm nay, chúng tôi phải chung sống với bụi bẩn vào mùa khô và lầy lội vào mùa mưa. Nhiều hôm dọn mâm cơm ra sơ ý không đóng cửa, gặp gió hất tung bụi bặm từ đường vào thế là phải nấu lại bữa khác để ăn”, anh Lê Kim Phi (sống tại chợ Nhân Cơ, huyện Đắk Rlấp) bức xúc nói.
Theo quan sát, tại đoạn đường này tất cả vật liệu thi công được nhà thầu để lấn chiếm xuống cả lòng đường, xe công trình chở vật liệu rơi vãi khắp nơi, mặt đường xuất hiện hàng trăm ổ voi, ổ gà… trong khi đó, rào chắn, biển báo lại quá sơ sài... “Đoạn đường này như cái bẫy đối với người đi đường vậy. Từ khi công trình thi công đến nay, trên đoạn đường này đã có hàng trăm vụ tai nạn giao thông xảy ra. Nhiều xe tải, xe máy liên tiếp sụp bánh xuống lề đường, ổ gà đang thi công, rất nguy hiểm nhưng chẳng thấy nhà thầu cắm bảng hiệu cảnh báo gì cả”, chị Nguyễn Thị Thủy, một người dân bán hàng tại chợ Nhân Cơ cho biết thêm.
Lâm vào tình cảnh tương tự, đoạn từ cổng trụ sở UBND xã Quảng Tín đến Công ty Cà phê Đắk Nông (dốc ông Bồ) chỉ dài hơn 1km cũng bị nhà thầu đào bới rồi thi công một cách cầm chừng trong nhiều năm qua đã biến đoạn đường này thành những vũng lầy khi trời mưa xuống, bụi mù mịt khi nắng lên.
![]()
| Những cung đường bị băm nát khiến giao thông hỗn loạn khi mưa xuống và bụi mù trời ngày nắng. |
Còn tại địa bàn tỉnh Đắk Lắk, hầu hết trên tuyến đường dài hơn 100km từ cầu 110 thuộc địa giới hành chính giữa 2 tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk đến chợ Đạt Lý (TP Buôn Ma Thuột) đều bị đào bới nham nhở, phần lớn mặt đường mới rải đá, đường đầy ổ vũng, nhiều đoạn lõm xuống thành hố sâu hoắm, xe tải, xe khách mỗi khi lưu thông qua đây phải “bò” từng mét. Người dân hai bên đường hết sức ngao ngán vì mùa khô thì bụi, mùa mưa lại lầy, tai nạn liên tục xảy ra. Ngoài ra, trong quá trình thi công nhà thầu còn để ngổn ngang cát đá và hố sâu chưa lấp khiến mặt đường chỉ vừa đủ cho một làn xe đi lại. Xe cộ lưu thông qua tuyến đường này vốn đã đông, nay phương tiện thi công, vận chuyển cát đá án ngữ trên đường khiến xe cộ thường xuyên ùn tắc.
Đến tiềm ẩn nguy cơ tai nạn
Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Võ Hoài Giang, Trạm phó Trạm CSGT Krông Búk - Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, việc các nhà thầu thi công quốc lộ 14 không tuân thủ những quy định về đảm bảo ATGT đã biến đoạn đường này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao. Thời gian qua, đã có hàng chục vụ TNGT xảy ra, trong đó có nhiều vụ chết người mà một phần nguyên nhân xuất phát từ việc thi công quốc lộ 14.
Điển hình như vụ tai nạn xảy ra đoạn qua xã Cuôr Đăng, huyện Cư Mgar vào giữa tháng 7/2014 vừa qua. Theo chị HĐang Êban, mẹ của nạn nhân là cháu HPhiên Êban (8 tuổi) cho biết, hôm đó cháu được dì chở đi học về bằng xe máy. Khi đi đến đoạn đường trên thì bị một chiếc xe ôtô tải chạy ngược chiều ép cả hai rơi xuống hố thi công công trường làm cháu HPhiên Êban chết tại chỗ, dì của cháu bị thương nặng. Hay vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa 3 xe máy kéo và 1 xe máy xảy ra vào lúc 7h30 ngày 17/6 tại km 693+600 thuộc địa bàn xã Cư Pao, thị xã Buôn Hồ đã làm anh Hoàng Văn Đức (34 tuổi, trú xã Ea Tân, huyện Krông Năng) đi trên xe máy bị thương nặng, tổn hại 74% sức khỏe và chị HRuê Katala (48 tuổi) ngồi trên xe máy kéo bị lật rơi xuống đường gây chấn thương phải nhập viện cấp cứu.
Nguyên nhân dẫn tới tai nạn giao thông gia tăng là do các đơn vị thi công đào nền đường mở rộng đồng thời cả hai bên tuyến quốc lộ 14 một cách tràn lan, thay vì đào đoạn nào thi công nền móng đạt độ cao như nền đường cũ đoạn ấy. Tình trạng này dẫn tới diện tích đường tại nhiều đoạn bị thu hẹp, không đủ bề rộng cho hai làn xe lưu thông. Đặc biệt, vào ban đêm, tại nhiều đoạn đường bị đào bới tràn lan thiếu biển báo, đèn báo hiệu, khiến phương tiện có thể sụp hố bất cứ lúc nào.
“Hầu hết chủ đầu tư không cắm biển báo cấm dừng và đỗ xe, biển cấm vượt và hết cấm vượt ở nhiều điểm thi công; nhiều đoạn đường nơi thi công bị lún, nhiều nơi nhà thầu đào bóc hữu cơ nhưng chưa đắp nền kịp thời gây chênh lệch độ cao lớn so với mặt đường đang khai thác, gây mất an toàn giao thông; nhiều công trường thiếu người cảnh giới, điều tiết giao thông tại hai đầu các vị trí thi công…”, Thiếu tá Vũ Minh Giám, Phó Trạm trưởng Trạm CSGT Krông Búk cho biết thêm.
Còn tại địa bàn tỉnh Đắk Nông, trước thực trạng một số nhà thầu thi công không đảm bảo quy định về ATGT, gây ùn tắc và để xảy ra tai nạn giao thông, Thanh tra Sở GTVT đã tiến hành kiểm tra, xử phạt hành chính và đình chỉ công tác một số cá nhân như giám đốc điều hành, chỉ huy trưởng công trình để răn đe. Theo ông Võ Văn Hùm, Phó Giám đốc Sở GTVT Đắk Nông cho biết, qua kiểm tra, hầu hết các nhà đầu tư, nhà thầu chưa chú trọng công tác đảm bảo ATGT cũng như an toàn lao động. Cụ thể như nhiều gói thầu thiếu hệ thống cọc tiêu, rào chắn, biển cảnh báo, lực lượng cán bộ kỹ thuật, công nhân thi công trên hiện trường chưa được bố trí đầy đủ thiết bị bảo hộ lao động. Trên một số đoạn, nhà thầu vật liệu thi công trên mặt đường nhưng không bố trí biển cảnh báo.
Thiết nghĩ, đã đến lúc chính quyền các địa phương có tuyến quốc lộ 14 đi qua sớm có biện pháp xử lý kiên quyết đối với các nhà đầu tư, nhà thầu thi công vi phạm ATGT để hạn chế những vụ tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, cũng như tránh được những phiền hà gây ra cho người dân sống theo tuyến quốc lộ trong nhiều năm qua
