Theo chân CSGT chặn "ma men" ngày mồng 1 Tết

Thứ Sáu, 12/02/2021, 20:18
Dù cả nước đang trong kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021 nhưng trên những cung đường của Tổ quốc vẫn có rất nhiều cán bộ chiến sĩ CSGT ứng trực nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho những mùa Xuân yên vui...

Có mặt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cùng cán bộ, chiến sĩ Đội công tác số 2 (Phòng 8, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an) vào buổi chiều 12/2 (mùng1 Tết Tân Sửu) chúng tôi chứng kiến không khí làm việc khẩn trương và nghiêm túc. Theo Đại uý Lê Việt Hùng, Phó Đội trưởng Đội công tác số 2 cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục CSGT, đơn vị đã bố trí cán bộ ứng trực 24/24 trên toàn tuyến  nhằm đảm bảo giao thông thông suốt trước trong và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán 2021. 

Do đặc thù đơn vị hoạt động trên tuyến đường đi qua nhiều địa phương hiện đang xuất hiện những ca nhiễm COVID-19 nên công tác phòng chống dịch được đặc biệt chú ý. Theo Đại úy Lê Việt Hùng, cán bộ chiến sĩ luôn phải đeo khẩu trang và sát khuẩn tay khi thi hành nhiệm vụ. Khi phát hiện người dân không đeo khẩu trang, cán bộ chiến sĩ phải nhắc nhở và thậm chí phát khẩu trang miễn phí...

Ngày mùng 1 Tết, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng không khí làm việc của CSBCS Cảnh sát giao thông vẫn khẩn trương, nghiêm túc.

Vào ngày đầu tiên của năm mới, nên đơn vị tập trung phát hiện và xử lý các vi phạm về nồng độ cồn của người tham gia giao thông. Theo ghi nhận của phóng viên vào chiều ngày 12/2, tại điểm chốt Km số 10 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đơn vị liên tục kiểm tra nồng độ cồn với các tài xế lưu thông trên tuyến.

Theo ghi nhận của phóng viên, dù lưu lượng giao thông giảm, song CSGT vẫn duy trì nghiêm công tác kiểm tra nhằm phát hiện các vi phạm giao thông trên tuyến.

Đại úy Lê Việt Hùng cho biết, theo phong tục ngày Tết, nhiều người dân sẽ đi thăm họ hàng nên có không ít tài xế sẽ sử dụng rượu bia rồi tham gia giao thông, vì thế đơn vị tích cực kiểm tra để phát hiện những vi phạm nếu có. "Chúng tôi kiên quyết xử phạt không nể nang dù là ngày đầu năm mới nhằm đảm bảo an toàn giao thông", Đại úy Lê Việt Hùng nói.

Tiến hành kiểm tra nhiều lượt phương tiện song không phát hiện tài xế nào vi phạm nhưng với cán bộ chiến sĩ Đội Công tác số 2  đây lại là một tín hiệu đáng mừng. Đại úy Lê Việt Hùng cho biết thời gian trước đó đơn vị đã liên tục tiến hành tuyên truyền với người dân về việc không sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, cũng như tích cực phát hiện xử lý các vi phạm về nồng độ cồn. Qua đó góp phần giảm thiểu các tai nạn đáng tiếc do vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông trên tuyến.

Kiểm tra nồng độ cồn của một tài xế.
Theo kinh nghiệm nhiều năm, thời gian nghỉ Tết nhiều tài xế sử dụng rượu bia nhưng vẫn cố tình tham gia giao thông tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn rất lớn.
Làm nhiệm vụ trên tuyến đường đi qua nhiều địa phương đang là "điểm nóng" về dịch COVID-19 nên các cán bộ chiến sĩ đơn vị tuân thủ tuyệt đối các quy tắc phòng chống dịch.

Những hoạt động trên hoàn toàn nhằm phục vụ cho việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông góp phần giúp người dân vui xuân đón Tết trong yên bình, trong bối cảnh ý thức của một số người khi tham gia giao thông vẫn chưa cao. Theo số liệu của Cục CSGT thì trong ngày đầu tiên của năm mới Tân Sửu 2021, cả nước đã xảy ra 20 vụ tai nạn giao thông, làm chết 15 người, bị thương 11 người. Lực lượng CSGT đường bộ cả nước phát hiện, xử lý lập biên bản hơn 1.764  trường hợp vi phạm; tạm giữ hơn  01 xe ô tô; 689 xe mô tô; tước   108   giấy phép lái xe. Trong đó, phát hiện xử lý 178 trường họp vi phạm nồng độ cồn; 03 trường hợp sử dụng ma túy.

Các ống thở phục vụ công tác kiểm tra nồng độ cồn tài xế là loại dùng một lần nên rất đảm bảo về phòng chống dịch COVID-19.
Đại úy Lê Việt Hùng cho hay: cán bộ chiến sĩ đơn vị sẽ xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn giao thông đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn trong dịp Têt Nguyên đán.

Đánh giá về tình hình trật tự ATGT, đại diện Cục CSGT cho hay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tình hình trật tự an toàn giao thông về cơ bản được bảo đảm tốt, không xảy ra ùn tắc giao thông trên các tuyến trục chính ra vào Hà Nội, TP HCM và tại các đầu mối giao thông chính, người dân đi lại thuận lợi.

Tuy nhiên, qua theo dõi, vẫn còn tình trạng người tham gia giao thông chở quá số người quy định; không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện khi tham gia giao thông... Bên cạnh đó, việc sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông vẫn còn cao; tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, cổ vũ đua xe có chiều hướng hoạt động tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Do vậy để đảm bảo người dân du xuân đón Tết an toàn trên các cung đường, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục duy trì hoạt động 24/7, xử lý nghiêm các hành vi này.

Theo ghi nhận của phóng viên vào chiều ngày 12/2, Đội công tác số 2 không phát hiện trường nào hợp vi phạm nồng độ cồn. Đây là một dấu hiệu đáng mừng bởi ý thức người dân đã được nâng cao. 
Nguyễn Bình
.
.
.