Thêm nhiều nhịp cầu đưa bà con Việt kiều về với quê hương

Thứ Ba, 05/02/2008, 08:45
Ngày 30/1, theo thông tin mới nhất từ Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài thì Tết Mậu Tý năm nay, sẽ có khoảng 160.000 lượt bà con Việt kiều về thăm quê.

Như vậy, cùng với lượng kiều hối lớn nhất từ trước tới nay (khoảng 5, 6 tỷ USD, tăng 1 tỷ USD so với năm 2006) thì đây cũng là năm bà con ta ở mọi nơi trên thế giới về quê đông nhất để sum họp, đoàn tụ với người thân trong ngày tết cổ truyền.

Xu hướng Việt kiều về nước sẽ ngày càng tăng, bà con thực sự vui mừng chào đón những chính sách mới thông thoáng, cởi mở của Đảng, Nhà nước dành cho họ và hầu hết, họ đều cảm thấy hạnh phúc như đứa con xa nhà lâu năm về với quê mẹ.

Về tới sân bay là cảm nhận thấy tình cảm ấm áp từ đồng bào

Trời rét đậm nhưng sân bay cửa khẩu Quốc tế Nội Bài những ngày giáp Tết lúc nào cũng đông đúc và ấm cúng bởi mỗi ngày có khoảng 6.000 khách nhập cảnh, trong đó có khoảng 1.000 kiều bào.

Những bó hoa tươi thắm, những ánh mắt chờ mong,  những vòng tay ôm chặt và cả những giọt nước mắt vui sướng trong ngày đoàn tụ giữa kiều bào và thân nhân đã xua đi cái giá lạnh của mùa đông.

 

Mỗi ngày có thêm hàng ngàn lượt bà con nhập cảnh, khối lượng công việc của cán bộ Công an cửa khẩu Nội Bài vì thế sẽ tăng lên nhiều, nhưng tất cả đều khá suôn sẻ, ước tính thời gian trung bình giải quyết thủ tục cho một Việt kiều chỉ khoảng 50 giây.

Giải quyết thủ tục nhanh gọn với thái độ lịch sự, niềm nở và thân thiện, đó là phong cách ứng xử quen thuộc của các chiến sỹ Đồn Công an Cửa khẩu Nội Bài.

Thượng tá Trần Quang Tám, Trưởng đồn Công an Cửa khẩu cho chúng tôi biết: Mọi quy trình xử lý anh em đã thuần thục nhưng điều quan trọng nhất mà chúng tôi thường xuyên nhắc nhở, đặc biệt là với cán bộ trẻ là làm sao để bà con đặt chân tới sân bay là có cảm giác ấm cúng, thân tình từ đồng bào mình.

Do đó, chúng tôi rèn anh em từ những động tác nhỏ nhất như ánh mắt, nụ cười, tác phong như thế nào. Những trường hợp bà con chưa kịp làm thủ tục miễn thị thực, thì chúng tôi cũng tạo điều kiện tối đa để giải quyết thủ tục cho bà con ngay tại sân bay.

Chị Hoàng Thị Nguyệt, Việt kiều Thụy Điển, công tác cho một tổ chức phi chính phủ về giáo dục tiểu học nói với chúng tôi, đã 10 năm nay chị mới về quê hương ăn tết cổ truyền. Ngày nào chị và người chồng Thụy Điển cũng vào mạng Internet cập nhật tình hình quê nhà nhưng hôm nay, bước xuống sân bay chị thấy choáng ngợp vì đất nước phát triển nhanh quá, nhà chung cư, cao ốc mọc khắp nơi.

Bất ngờ hơn, chị Nguyệt còn thổ lộ dự định rằng, có lẽ chị sẽ ở lại hẳn Việt Nam và tiếp tục công việc nghiên cứu về giáo dục tiểu học, chị muốn mang những kinh nghiệm mình học được từ nước bạn để tạo thêm cơ hội cho trẻ em tiểu học vùng nông thôn.

Khi chúng tôi hỏi, vì sao xa quê đến 10 năm mới về, chị Nguyệt thành thật cho biết, công việc của chị quá bận bịu, mỗi lần có ý định về thì chị lại không có thời gian để xin giấy tờ, nên cơ hội trôi đi.

Tuy nhiên, từ khi Đảng, Nhà nước có chủ trương miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì chị không phải lo vấn đề thời gian nữa, Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển đã tạo điều kiện tối đa cho chị về quê hương…

Lễ mễ với 3 chiếc vali, anh Trần Văn Thịnh, Việt kiều Anh hớn hở khoe với chúng tôi, anh về nước lần này là để thăm dò thị trường và khoảng tháng 6/2008, anh và một số đối tác ở Anh sẽ thành lập công ty tư vấn về giáo dục tiên tiến, dự án này sẽ giúp bạn trẻ Việt Nam tiếp cận những cơ hội để trở thành sinh viên của các trường ĐH danh tiếng trên thế giới (dự án còn cung cấp học bổng cho những sinh viên thực sự xuất sắc).

Anh Thịnh thật sự phấn khởi khi biết quê nhà đang nỗ lực để cải cách hành chính tối đa; bên cạnh đó là các chính sách ưu tiên trong công tác Việt kiều như mở rộng đối tượng kiều bào được mua nhà gắn liền với quyền sử dụng đất ở Việt Nam; cho phép kiều bào mua cổ phần của các doanh nghiệp trong nước và những nhà khoa học như anh thật sự cảm thấy yên tâm khi biết, trong nước hiện đang đẩy mạnh việc kết nối doanh nhân, trí thức kiều bào với các tổ chức, doanh nghiệp trong nước và Việt Nam đang nỗ lực tạo ra môi trường làm việc tiên tiến để trí thức kiều bào, các giáo sư, nhà khoa học tài năng về quê giảng dạy, nghiên cứu.

Ngày càng có nhiều dự án lớn của bà con đầu tư về nước

Mỗi một năm nhìn lại công tác Việt kiều, chúng ta đều cảm thấy ấm lòng trước những thay đổi lớn trong chính sách của Đảng, Nhà nước quan tâm đến việc chăm lo đáp ứng nguyện vọng, lợi ích chính đáng của bà con.

Từ việc Chính phủ thành lập các Quỹ hỗ trợ cộng đồng, Quỹ bảo hộ công dân đã tạo thuận lợi cho các hoạt động hỗ trợ cộng đồng và bảo hộ lãnh sự đối với Việt Nam ở nước ngoài; đến việc chúng ta thường xuyên rà soát, bổ sung sửa đổi ban hành mới các văn bản pháp luật, đơn giản hoá các thủ tục hải quan, xuất nhập cảnh, cư trú đi lại, hợp pháp hoá các loại giấy tờ, thực hiện chính sách một giá…

Tất cả những đổi thay đó là một bằng chứng thiết thực nhất giải thích vì sao, bà con đã về nước, mạnh dạn hoà nhập và đầu tư làm ăn tại quê nhà.

Ngày 31/1, lãnh đạo Đảng và Nhà nước, UBNVNONN sẽ tổ chức buổi gặp mặt, chúc mừng xuân mới bà con Việt kiều

Thu Phương
.
.
.