Thêm một tàu cá của ngư dân tỉnh Quảng Nam bị tấn công trên vùng biển Hoàng Sa

Chủ Nhật, 20/03/2016, 09:47
Khi thấy tàu của ông Sinh đóng kín cửa, các đối tượng trên tàu Trung Quốc 46101 tiếp tục chĩa súng, bắn thẳng vào cabin tàu cá làm bể kính, đạn bi bay thẳng vào khoang cabin, khiến các ngư dân vô cùng hoảng sợ.

Loay hoay sửa chữa một số vật dụng bị hư hỏng trên tàu cá QNa 91865TS của mình tại cảng Kỳ Hà, ông Trần Sinh (59 tuổi, trú xã Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại sự việc bị các đối tượng tàu Trung Quốc mang biển hiệu 46101, tấn công trên vùng biển Hoàng Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam.

Theo lời kể của ông Sinh, ông cùng 12 ngư dân lên tàu QNa 91865TS vươn khơi vào ngày 1-3-2016, đến 14h ngày 5-3, khi tàu đang chạy ở vị trí giáp biên 15 độ vĩ Bắc và 111 độ 15 phút độ kinh Đông, thuộc vùng biển truyền thống Hoàng Sa, thì gặp một chiếc tàu có chữ Trung Quốc mang biển hiệu 46101. 

Sau khi đối đầu tàu của ông Sinh, tàu 46101 phát loa thông báo nội dung không cho tàu cá của Việt Nam, trong đó có tàu cá của ông Sinh đánh bắt cá tại khu vực Hoàng Sa và yêu cầu các tàu cá ngư dân Việt Nam quay vào bờ, nếu chạy ra sẽ bị bắn và đâm chìm…

Bất chấp những yêu cầu ngang ngược của các đối tượng tàu Trung Quốc, ngư dân tàu cá của ông Sinh vẫn bình tĩnh cho tàu thẳng tiến và chuẩn bị ngư lưới cụ đánh bắt cá. 

Thấy tàu cá của ông Sinh không chịu rời đi, khoảng nửa tiếng sau đó, tàu 46101 tiếp tục đuổi theo ép sát, va chạm mạnh vào mạn tàu của ông Sinh. Trước tình thế đó, ông Sinh cho tàu tăng tốc chạy tránh.

Đúng lúc này, bên tàu Trung Quốc 46101, các đối tượng chĩa súng qua tàu của ông Sinh bắn liên tiếp nhiều phát vào cabin tàu cá QNa 91865TS, khiến một số đèn chong cá bị bể, kính văng tứ tung làm một thuyền viên bị thương. Ông Sinh liền bảo anh em thuyền viên đóng kín cửa tàu lại và mang máy móc liên lạc đem đi cất giấu.

Khi thấy tàu của ông Sinh đóng kín cửa cabin thì các đối tượng trên tàu Trung Quốc 46101 tiếp tục chĩa súng, bắn thẳng vào cabin tàu cá làm bể kính, đạn bi bay thẳng vào khoang cabin, khiến các ngư dân vô cùng hoảng sợ. Sau nửa ngày bị tàu 46101 truy đuổi, tàu cá của ông Sinh mới có thể chạy thoát được để trở về đất liền...

Dù bị tàu Trung Quốc tấn công, song do chuyến vươn khơi mới chỉ bắt đầu nên ông Sinh cùng các ngư dân trên tàu vẫn bám trụ trên biển để đánh bắt cá để tránh thiệt hại 100 triệu đồng tiền sắm sửa cho chuyến biển này. Đến trưa 18-3, tàu cá của ông Sinh mới về đến cảng Kỳ Hà. Ông Sinh và các ngư dân đã khai báo sự việc tàu cá của mình bị tấn công với Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Kỳ Hà.

Ông Trần Sinh chỉ cho xem một số đèn chong cá bị các đối tượng trên tàu Trung Quốc bắn vỡ.

Như vậy, chỉ trong những ngày đầu tháng 3-2016 này đã có 2 tàu cá của ngư dân tỉnh Quảng Nam bị tàu Trung Quốc tấn công, cướp phá tài sản trên ngư trường Hoàng Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Trước đó, như Báo CAND đã đưa tin, ngày 6-3, tàu cá mang số hiệu QNa 91939TS của ông Võ Quang Thái (50 tuổi, trú xã Tam Quang, Núi Thành), cũng bị tàu Trung Quốc tấn công, cướp phá ngư lưới cụ trên vùng biển Hoàng Sa.

Ngọc Thi
.
.
.