Thêm khu cách ly bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1

Thứ Ba, 09/06/2009, 11:15
Từ ngày 9/6 sẽ triển khai thêm khu vực cách ly thứ 4 trong TP HCM là Bệnh viện Lao phổi Phạm Ngọc Thạch với 50 giường bệnh cùng trang thiết bị và thuốc men đầy đủ để tiếp nhận những trường hợp có thân nhiệt cao hay nghi ngờ đưa từ sân bay về.
>> Trường hợp mắc cúm A/H1N1 thứ 13 tại Việt Nam

Trưa 8/6, Giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Văn Châu đã có cuộc họp nhanh với báo chí thông tin về tình hình phòng chống dịch cúm A/H1N1. Ông Châu cho hay, TP HCM đã xác định được 15 ca có kết quả xét nghiệm PCR dương tính với cúm A/H1N1. Trong đó, 12 ca đã được xác định chính thức dương tính với cúm A/H1N1, và 3 ca nghi ngờ. Trong 3 ca nghi ngờ thì 1 ca đã có kết quả PCR dương tính lần 1 và 2 ca còn lại có khả năng rất cao cũng nhiễm virus cúm A/H1N1. 

3 ca nghi ngờ đang được cách ly theo dõi, gồm: L.T.A.H. (36 tuổi), quốc tịch Mỹ, vào Bệnh viện Nhi Đồng (NĐ) 1 vào 11h ngày 7/6; Jenifer H. (nữ, 11 tuổi) và N.T.T. (nữ, 39 tuổi), nhập Bệnh viện NĐ 2 vào 16h30' ngày 7/6.

Theo xác nhận của Sở Y tế TP HCM, có 6 trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 đi cùng trên chuyến bay UA 869 về sân bay Tân Sơn Nhất đêm 5/6. Trên chuyến bay này có 293 hành khách, trong đó có đến 210 hành khách về tại TP HCM.

Các cơ quan y tế thành phố cùng các địa phương đã truy tìm và giám sát phòng ngừa được 110/210 người trên. Đối với số hành khách còn lại, đa số đang đi du lịch, Sở đã yêu cầu gia đình thông tin tư vấn cho họ biết để sớm có sự quan tâm đến sức khỏe của mình. Tuy nhiên, ông Châu cũng cho biết, những người liên quan tới các trường hợp dương tính trong các chuyến bay tới TP HCM đều đã được xét nghiệm, nhiều ca có kết quả âm tính. Một số ca còn đang chờ kết quả.

Trong 12 ca dương tính chính thức có 1 trường hợp qua giám sát yếu tố dịch tễ cho thấy có khả năng đã xuất hiện tình trạng lây nhiễm từ người qua người là trường hợp bệnh nhân P.T.A.T. (ngụ tại Đồng Nai, là trường hợp thứ 7 dương tính với cúm A/H1N1 đã được xuất viện) có tiếp xúc với mẹ con chị T.T.T.N. và cháu H.N.Y. từ Mỹ về có kết quả dương tính với cúm A/H1N1 ngày 5/6.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn (người ở giữa) kiểm tra khu vực cách ly bệnh nhân cúm A/H1N1 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM.

Ông Châu cũng nhận định, số lượng hành khách từ vùng dịch tới Việt Nam nói chung và TP HCM nói riêng đang ngày càng gia tăng. Thống kê của bộ phận kiểm dịch y tế quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất thì trung bình mỗi ngày có từ 10 tới 15 trường hợp sốt trên 38 độ C đã được phát hiện và đưa về cách ly tại các Bệnh viện NĐ1, Bệnh nhiệt đới và NĐ2, gây nên tình trạng quá tải cho các khu cách ly tại các bệnh viện trên.

Do đó theo chỉ đạo của Sở Y tế TP, từ ngày 9/6 sẽ triển khai thêm khu vực cách ly thứ 4 trong TP HCM là Bệnh viện Lao phổi Phạm Ngọc Thạch với 50 giường bệnh cùng trang thiết bị và thuốc men đầy đủ để tiếp nhận những trường hợp có thân nhiệt cao hay nghi ngờ đưa từ sân bay về. Sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính sẽ được chuyển sang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới và NĐ1 để giảm tải cho các bệnh viện này.

Bên cạnh đó các bệnh viện tuyến quận, huyện cũng luôn trong tư thế sẵn sàng chuẩn bị về giường bệnh, cơ số thuốc Tamiflu... và khu vực cách ly cho bệnh nhân khi cần.

Ngành Y tế TP cũng thống nhất một quy trình chăm sóc riêng cho các ca dương tính với cúm A/H1N1 là trẻ em có mẹ đi kèm chăm sóc. Cũng theo bác sỹ Châu, vì nhiều lý do mà chưa thể kiểm soát hết những hành khách trên các chuyến bay từ vùng dịch về Việt Nam, do đó theo khuyến cáo của ngành Y tế, các hành khách trên những chuyến bay này nên tự cách ly và phòng bệnh cho mình theo các bước vệ sinh phòng dịch cúm A/H1N1 mà ngành Y tế đã thông báo.

Cũng bắt đầu từ trưa 8/6, khu vực kiểm dịch y tế sân bay Tân Sơn Nhất phát tờ khai kiểm dịch màu đỏ cho hành khách từ vùng dịch về. Tất cả trường hợp được cách ly theo dõi cũng như điều trị về cúm A/H1N1 đều được miễn phí

H.Nga
.
.
.