Thêm hàng trăm ha đất bị sụt lún, nứt toác sau khi thủy điện tích nước

Thứ Tư, 23/10/2013, 14:21
Ngày 21/10, trao đổi với phóng viên, ông Lê Ngọc Chánh, Chủ tịch UBND xã Tân Nghĩa, huyện Di Linh (tỉnh Lâm Đồng) cho biết, tính đến hết ngày 20/10, trên địa bàn các xã Liên Hà, Tân Thanh và Tân nghĩa của huyện Di Linh đã có thêm hàng trăm ha đất bị nứt, sụt lún gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân…

Như Báo CAND đã có bài: “Thiệt hại hàng trăm tỷ đồng do thủy điện bất ngờ tích nước” phản ánh, chỉ trong thời gian ngắn, thủy điện Đồng Nai 2 (do Công ty cổ phần Thủy điện Trung Nam) làm chủ đầu tư bất ngờ thông báo rồi tích nước khiến hàng trăm hộ dân tại các xã Liên Hà và Tân Thanh, huyện Di Linh trở tay không kịp, nhiều tài sản và hoa màu của người dân bị nhấn chìm trong nước gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Không chỉ gây thiệt hại về tài sản và hoa màu của người dân, sau khi thủy điện Đồng Nai 2 tích nước, thì tại địa bàn các xã Liên Hà, Tân Thanh và Tân Nghĩa, huyện Di Linh đã xuất hiện hiện tượng nứt, sụt lún đất gây thiệt hại hoa màu và nhà cửa cho người dân. Theo thống kê sơ bộ của huyện Di Linh, đến nay trên địa bàn 3 xã trên đã có hơn 20 ngôi nhà của dân bị sụt lún, đổ sập hoặc nguy cơ bị sập buộc phải di dời đến nơi ở mới.

Hiện tượng sụt lún, nứt đất đang gây hoang mang cho người dân tại huyện Di Linh, Lâm Đồng.

Điển hình như tại xã Tân Nghĩa có tổng cộng 80ha đất trồng cà phê, hoa màu bị sụt lún, nứt lở nghiêm trọng, 16 hộ dân phải di dời đồ đạc ra khỏi nhà tìm nơi trú ẩn. Địa điểm xảy ra nứt đất nghiêm trọng nhất tại thôn Lộc Châu 2, chỉ cách lòng hồ thủy điện Đồng Nai 2 khoảng 300m. Nhiều nơi chỉ cách khoảng 100m với những vết nứt kéo dài hàng cây số, có nơi đất hở toác lên đến hơn 2m.

Ông Lê Viết Phú, Phó Chủ tịch UBND huyện Di Linh cho biết, những hộ dân bị ảnh hưởng của nứt đất sẽ được bố trí tái định cư tại một vị trí mới. Ngoài ra, huyện cũng đã cử lực lượng đến giúp dân vận chuyển đồ đạc, vật dụng cũng như hỗ trợ số tiền từ 3 đến 10 triệu đồng/hộ tùy theo mức độ thiệt hại.

Còn ông Nguyễn Minh An, Chánh Văn phòng UBND huyện Lâm Hà cho biết thêm, hiện huyện đã có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần thủy điện Trung Nam phối hợp với chính quyền địa phương để xác định thiệt hại của các hộ dân sống trong vùng lòng hồ bị ảnh hưởng sau khi thủy điện tích nước vào ngày 21/9 để có phương an hỗ trợ, đền bù.

Nhiều ngôi nhà của người dân trong vùng sụt lún đã bị đổ sập hoàn toàn.

Về hiện tượng đất nứt, sụt lún bất thường trong những ngày qua, ông Lê Xuân Thám, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng cho biết, sở đã cử đoàn tiến hành kiểm tra hiện trường vụ nứt đất. Tuy nhiên, nguyên nhân cụ thể thì phải mời các nhà khoa học tiến hành phân tích địa chất chuyên sâu mới có thể đưa ra được kết luận.

Hiện vụ việc vẫn đang được các cơ quan chức năng tiến hành để làm rõ

Văn Thành
.
.
.