Thêm bệnh nhân mắc bệnh viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân

Thứ Ba, 15/04/2014, 08:57
Ngày 14/4,  PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Ngày 8/4, Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi đã tiếp nhận bệnh nhân Phạm Thị H., 14 tuổi do Trạm y tế xã chuyển lên và được chẩn đoán: theo dõi mắc hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân. Bệnh nhân hiện đang sống tại Làng Dút 1, xã Ba Nam, huyện Ba Tơ, là xã không nằm trong vùng can thiệp và trước đây chưa từng ghi nhận trường hợp bệnh. Đây là ca bệnh mắc mới đầu tiên được phát hiện trong năm 2014 tại tỉnh Quảng Ngãi.

Theo PGS.TS. Trần Đắc Phu, hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân đã được Bộ Y tế xác định nguyên nhân do nhiễm độc tố vi nấm do ăn gạo bị mốc. Nếu người dân thu hoạch, bảo quản và sử dụng lương thực không đảm bảo chất lượng để cho nấm mốc phát triển thì sẽ có nguy cơ bị mắc bệnh. Trong khi đó, Ba Nam là xã vùng sâu vùng xa của huyện miền núi Ba Tơ, cách trung tâm huyện 40km, đời sống còn nghèo nàn lạc hậu. Người dân có thói quen gặt lúa không phơi, cất trong chòi, khi nào sử dụng thì đem thóc ra phơi khoảng 1-3 nắng rồi xay xát lấy gạo nấu ăn. Kiểm tra tại gia đình bệnh nhân thấy hiện tại đang sử dụng gạo cũ, ngả mầu, có nhiều hạt mầu đen và ẩm mốc.

Ngay sau sự việc, Sở Y tế và Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ngãi đã cử các đoàn công tác về chỉ đạo, hỗ trợ huyện Ba Tơ khám, điều trị bệnh và tăng cường giám sát dịch tễ, vệ sinh môi trường, tuyên truyền, hướng dẫn người dân thu hoạch, phơi khô thóc và bảo quản thóc gạo trước khi cất giữ, để tránh nấm mốc. Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ đã tổ chức khám sàng lọc, cấp thuốc bổ cho người dân, tổng vệ sinh môi trường tại xã Ba Nam. Bộ Y tế đang tích cực phối hợp, hỗ trợ địa phương triển khai các hoạt động giám sát và can thiệp phòng, chống hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân

Dạ Miên
.
.
.