Thêm 71 nhà khoa học đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư

Thứ Hai, 15/11/2010, 08:06
Năm 2010, có 2 nam GS trẻ nhất (cùng ở tuổi 46) là GS Phạm Quang Trung, ĐH Kinh tế Quốc dân và GS Nguyễn Văn Hiệp, ngành Ngôn ngữ học của ĐH KHXH&NV; có 1 nữ GS trẻ nhất (51 tuổi) là GS Phạm Thị Ngọc Yến, ĐH Bách khoa Hà Nội. Phó GS Từ Công Thành là PGS trẻ tuổi nhất (32 tuổi) công tác tại ĐH Bách khoa (ĐH QG TP Hồ Chí Minh).
* Lực lượng CAND có thêm 7 Giáo sư và 15 Phó Giáo sư.

Ngày 14/11, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước (HĐCDGSNN) long trọng tổ chức lễ công bố quyết định và trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư (GS, PGS) năm 2010 cho gần 600 tân GS và tân PGS. Đến dự có Giáo sư Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên TW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch HĐCDGSNN; GS Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; bà Katherine Muller Marin, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao giấy công nhận đạt chức danh Giáo sư cho các tân Giáo sư trong lực lượng CAND.

GS.TSKH Trần Văn Nhung, Tổng Thư ký HĐCDGSNN cho biết, sau nhiều ngày làm việc khẩn trương, công tâm của HĐCDGSNN, đã có 71 ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh GS (đạt 41,52% trên tổng số 171 ứng viên nộp hồ sơ đăng ký xét đạt tiêu chuẩn chức danh GS tại hội đồng cơ sở) và 507 ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh PGS (đạt 65,8% trên tổng số 770 ứng viên nộp hồ sơ đăng ký xét đạt tiêu chuẩn chức danh PGS tại hội đồng cơ sở). Năm 2010, tỉ lệ số GS, PGS được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh thuộc các trường đại học lại giảm đi, trong khi đó, đội ngũ tân GS, PGS tại các viện nghiên cứu và các đơn vị không phải là trường đại học lại tăng lên.

Số GS có độ tuổi trên 60 giảm hơn (năm nay là 5,7%, năm 2009 là 8,2%). Số PGS có độ tuổi 39 và dưới 39 xấp xỉ như năm 2009, cho thấy sự "trẻ hóa" đội ngũ GS, PGS ở nước ta vẫn chưa chuyển biến rõ rệt. Tỷ lệ nữ GS, PGS năm nay là 19,9%, tuy nhiên số tân nữ GS năm nay lại tăng lên.

Tổng Thư ký HĐCDGSNN còn cho hay, năm 2010 một số tiêu chuẩn xét chức danh sẽ được nâng cao hơn, để tiến tới hội nhập theo các chuẩn mực của khu vực và quốc tế.

Năm 2010, có 2 nam GS trẻ nhất (cùng ở tuổi 46) là GS Phạm Quang Trung, ĐH Kinh tế Quốc dân và GS Nguyễn Văn Hiệp, ngành Ngôn ngữ học của ĐH KHXH&NV; có 1 nữ GS trẻ nhất (51 tuổi) là GS Phạm Thị Ngọc Yến, ĐH Bách khoa Hà Nội. Phó GS Từ Công Thành là PGS trẻ tuổi nhất (32 tuổi) công tác tại ĐH Bách khoa (ĐH QG TP Hồ Chí Minh).

Niềm vui của các tân Giáo sư trong ngày nhận giấy công nhận chức danh. Ảnh: PV.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chúc mừng các tân GS, PGS. Phó Thủ tướng xúc động cho rằng, đứng trước 82 văn bia các tiến sỹ nhớ lại lời dạy của Bác Hồ "một dân tộc dốt là một dân tộc yếu", chúng ta càng thấy được trách nhiệm và nhiệm vụ nặng nề ở phía trước. 65 năm qua, chúng ta đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Bác Hồ giao, đó là Việt Nam đã vượt qua ngưỡng thu nhập GDP 1.000 USD/người, thoát khỏi diện nước nghèo; năm 2010 hoàn thành phổ cập giáo dục THCS, cứ 1.000 em tốt nghiệp THPT thì có 50 em đỗ đại học, cao đẳng. Nhưng chúng ta đang phải đối diện với nhiều thách thức, bởi trong số 100 lao động của Việt Nam thì chỉ có 10 lao động có trình độ đại học, cao đẳng, 30 lao động được đào tạo nghề, còn lại 60 người chưa được đào tạo nghề một cách chính quy. Do đó, các GS, PGS được công nhận đạt tiêu chuẩn hôm nay có trách nhiệm hết sức to lớn. Đó là góp phần đào tạo cán bộ có trình độ đại học có trình độ cao, đặc biệt là trình độ tiến sỹ..., đưa giáo dục đào tạo là một trong những nền tảng quan trọng nhất, giúp đất nước chúng ta phát triển bền vững.

Tại buổi lễ, lực lượng CAND vinh dự có 7 tân Giáo sư (trong đó có 6 Giáo sư khoa học an ninh và 1 Giáo sư y học) và 15 tân Phó Giáo sư (trong đó có 14 Phó Giáo sư khoa học an ninh và 1 Phó Giáo sư y học) được nhận giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh. Phần lớn các nhà khoa học được công nhận Giáo sư, Phó Giáo sư năm nay công tác trong các học viện, nhà trường Công an nhân dân. Sau đây là danh sách các tân Giáo sư, Phó Giáo sư trong lực lượng CAND:

7 tân Giáo sư:

1. Thiếu tướng Bùi Quảng Bạ, Phó Tổng cục trưởng An ninh - Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học, Bộ Công an.

2. Thiếu tướng Phạm Quang Cử, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật, Bộ Công an.

3. Thiếu tướng Nguyễn Thủ Thanh, Phó Giám đốc Học viện ANND.

4. Đại tá Nguyễn Văn Ngọc, Phó Giám đốc Học viện ANND.

5. Đại tá Nguyễn Huy Thuật, Phó Giám đốc Học viện CSND.

6. Đại tá Đỗ Đình Hòa, Trưởng bộ môn Pháp luật, Học viện CSND.

7. Đại tá Trương Công Am, Trưởng bộ môn Tâm lý, Học viện ANND.

15 tân Phó Giáo sư:

1. Thiếu tướng Nguyễn Xuân Tư, Cục trưởng Cục Đào tạo, Tổng cục XDLL - CAND.

2. Thiếu tướng Lê Văn Đệ, Chánh Văn phòng Tổng cục XDLL - CAND.

3. Đại tá Nguyễn Phong Hòa, Cục trưởng Cục Tham mưu, Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm, Bộ Công an.

4. Đại tá Phạm Ngọc Hà, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục XDLL - CAND.

5. Đại tá Nguyễn Trọng Đạo, Phó Cục trưởng Cục An ninh thông tin truyền thông, Bộ Công an.

6. Đại tá Nguyễn Thiện Phú, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Học viện CSND

7. Đại tá Bùi Ngọc Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện 19-8, Bộ Công an.

8. Thượng tá Trần Hải Âu, Phó Trưởng khoa Cảnh sát QLHC về TTXH, Học viện CSND.

9. Thượng tá Khổng Văn Hà, Phó Tổng biên tập Tạp chí Khoa học giáo dục TTXH, Học viện CSND.

10. Thượng tá Mai Quang Hiện, Phó Trưởng khoa Lý luận chính trị và khoa học xã hội, nhân văn, Học viện ANND.

11. Thượng tá Tạ Quốc Trị, Trưởng bộ môn Tâm lý, trường ĐH ANND.

12. Thượng tá Nguyễn Văn Ngừng, giảng viên chính Học viện CSND.

13. Thượng tá Tạ Văn Trung, Trưởng phòng Quản lý nghiên cứu khoa học, ĐH ANND.

14. Thượng tá Vũ Xuân Trường, Phó Trưởng khoa CSGT, Học viện CSND.

15. Thượng tá Trần Văn Luyện, Phó Trưởng phòng, Tổng cục Cảnh sát và Quản lý hành chính về TTATXH, Bộ Công an.

Thu Phương
.
.
.