"Thầy giáo hành xử như xã hội đen" lại tát học sinh

Thứ Tư, 19/03/2008, 09:16
Báo CAND đã có bài điều tra theo đơn thư bạn đọc "Thầy giáo hành xử như... xã hội đen". Trong khi quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo chưa hết thời hạn "xóa án", thì mới đây thầy giáo Dương tiếp tục hành xử học sinh bằng những… cái tát.

Theo lịch giảng dạy đã được Ban Giám hiệu Trường THCS Võ Trứ phê duyệt, tiết học thứ tư trong buổi sáng thứ bảy, ngày 8/3 ở lớp 7G là môn thể dục do giáo viên Đặng Văn Dương đảm trách.

Tường trình của học sinh Trương Sĩ Thuận mà chúng tôi thu thập được, sau khi cả lớp 7G tập trung ở sân trường để khởi động tay chân, thì ở phía dưới có tiếng học sinh cười đùa gây mất trật tự.

Phát hiện hai học sinh Trương Sĩ Thuận và Huỳnh Văn Đăng vi phạm, nên thầy Dương lần lượt gọi Thuận và Đăng bước lên phía trước rồi hỏi: "Hai ông tên gì?". Dứt lời, thầy Dương chỉ tay về phía Thuận hỏi tiếp: "Tên gì?".

Thuận chưa kịp đáp thì Đăng trả lời thay: "Trương Sĩ Thuận". Mặc dù Đăng đã trả lời đúng tên họ của mình, nhưng thầy giáo Dương vẫn nghi ngờ, nên vặn vẹo: "Mấy đứa bay giả tên phải không?".

Hai học sinh chưa kịp trả lời câu hỏi, thì thầy Dương vung tay tát vào mặt Đăng và Thuận, rồi bồi thêm một cú đấm vào đầu Thuận…

Hành vi thô bạo của thầy giáo Dương đã được em Trần Trọng Phúc - Lớp trưởng lớp 7G xác nhận trong bản tường trình đề ngày 10/3 của hai học sinh Trương Sĩ Thuận, Huỳnh Văn Đăng.

Bố ruột của em Trương Sĩ Thuận là ông Trương Sĩ Hoàng, trú ở thôn Ngân Sơn, thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An (Phú Yên) kể lại, sau khi bị thầy giáo Dương đánh, Thuận về nhà không trình bày lại vụ việc, nhưng có dấu hiệu mệt mỏi, biếng ăn khác thường.

Đến chiều ngày 12/3, thầy giáo Dương chủ động tìm đến nhà riêng của ông Hoàng để… xin lỗi. Lúc đó ông Hoàng mới biết con mình đã  bị thầy giáo Dương hành xử bằng tát tai và nắm đấm !".

Sáng hôm sau (13/3), ông Hoàng liên lạc với nhà trường từ nhà riêng ở số máy (057) 865368 đến số máy 865620 gặp ông Phạm Xuân Minh - Hiệu trưởng Trường THCS Võ Trứ để yêu cầu làm rõ vụ việc. Đến lúc đó, ông Minh mới gửi giấy mời ông Hoàng đến trường để giải quyết vụ việc.

Trong biên bản làm việc giữa nhà trường và phụ huynh học sinh Trương Sĩ Thuận vào sáng 15/3, chị Đỗ Ngọc Duyên - giáo viên chủ nhiệm lớp 7G đã khẳng định "Sự việc thầy Dương đánh học sinh là sai".

Chính chi tiết này đã minh chứng rằng bản tường thuật và kiểm điểm của thầy Dương thiếu trung thực. Mặt khác, theo trình bày của phụ huynh em Huỳnh Văn Đăng là ông Huỳnh Thiều Đắc Hải, chính cô giáo Duyên đã "tiết lộ" với ông là nên lấy dầu xoa bóp đầu em Đăng vì đã bị… thầy Dương đánh!

Theo chúng tôi, việc hai học sinh Trương Sĩ Thuận, Huỳnh Văn Đăng đùa nghịch, coi thường việc học tập trong giờ học thể dục do thầy giáo Dương đảm trách vào sáng ngày 8/3 là có thật.

Tuy nhiên, trước những hành vi gây mất trật tự trong giờ học của học sinh cần phải có biện pháp giáo dục mang tính sư phạm. Đằng này thấy giáo Dương đã hành xử phi giáo dục nên không thể chấp nhận được, đặc biệt là trước đó thầy Dương đã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo vì đã đánh 3 em học sinh Phan Thị Hoài Diễm, Nguyễn Ngọc Thành và Nguyễn Phi Trường.

Thậm chí thầy Dương đã từng hành xử thô bạo với một số học sinh khác và đòi đánh đồng nghiệp. Vụ việc nêu trên đã khiến cho dư luận trong giới phụ huynh học sinh ở Trường THCS Võ Trứ bất bình.

Và do thầy giáo Dương có hành vi đánh học sinh trong năm học trước, nên Trường THCS Võ Trứ không được công nhận danh hiệu tiến tiến, nên lần này cần thiết phải có hình thức kỷ luật nghiêm khắc hơn để đấu tranh ngặn chặn những hành vi phi giáo dục, tôn tạo tấm gương nhà giáo trong mắt phụ huynh và học sinh.

Riêng các bậc phụ huynh cũng cần tăng cường giáo dục con em mình chú trọng học tập, thực hiện nghiêm túc nội quy trường, lớp và phải biết "tôn sư trọng đạo" 

Phan Thế Hữu Toàn
.
.
.