Tháo gỡ vướng mắc trong khâu đưa nước sạch tới nhà dân

Thứ Năm, 12/11/2009, 13:37
Chỉ có 39% số dân Hà Nội có nước sạch sử dụng, trong khi 39,5% dân số vẫn phải dùng nước giếng khoan cho cuộc sống hằng ngày. Hơn 22% người dân sử dụng các nguồn nước ao, hồ, sông, suối để ăn và sinh hoạt… Những con số do cuộc điều tra mới đây đưa ra cho thấy điều kiện sống của người dân Hà Nội liên quan đến nước sạch đáng quan tâm đến mức nào! Nghịch lý ở chỗ, nước sạch cung ứng về Thủ đô đang thừa nhưng còn thiếu cơ chế phát triển mạng đưa nước sạch đến cho người dân.

Nước sạch thừa, nhưng chỉ có 39% số dân được sử dụng

Nhìn phạm vi rộng, số dân sống tại Hà Nội tăng nhanh gắn liền với nhu cầu nước sạch sau khi hợp nhất Thủ đô. Không kể vùng nông thôn rộng lớn, dân sống tại thành thị của Hà Nội năm 2009 khoảng trên 2,6 triệu người (tăng 6% so với năm 1999). Tuy nhiên, nguồn cung ứng nước sạch lại không tỷ lệ thuận với nhu cầu của người dân.

Qua khảo sát, tỷ lệ dân được cấp nước sạch tại 9 quận nội thành là 95%, nhưng thực tế nhiều khu vực dân cư ở các quận, huyện này vẫn rơi vào tình trạng "trắng" mạng nước. Tại phường Định Công, quận Hoàng Mai, hơn 42 ngàn dân, thì có đến 30 ngàn người phải dùng nước giếng khoan - lãnh đạo UBND phường cho biết. Các phường Đại Kim, Hoàng Liệt cũng trong tình trạng tương tự.

Đặc biệt, hai địa bàn có số dân tăng nhanh trong các năm qua là quận Cầu Giấy và huyện Từ Liêm, thì nước sạch thiếu rất nghiêm trọng. Toàn bộ xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm chỉ có hai giếng nước của hợp tác xã cung ứng với công suất rất nhỏ cho dân cư hai thôn. Mới đây, họ phải mua thêm nước của Công ty cổ phần nước sông Đà, nhưng cũng chỉ cung ứng thêm cho dân của một thôn.

Rất nhiều hộ dân Hà Nội vẫn phải lọc, tích nước sạch như thế này.

Trong khi đó, nguồn nước sạch sông Đà chạy ngay các tuyến phố ở quận Thanh Xuân, Cầu Giấy hay đường Lê Đức Thọ của huyện Từ Liêm, thì không thể vào nhà dân vì không có mạng ống.

Kiến nghị hợp tác vì nước sạch cho người dân

Trước tình trạng trên, giữa Công ty Nước sạch Hà Nội với Công ty Nước sạch sông Đà đã thành lập công ty cổ phần nhằm đẩy mạnh việc đưa nước sạch tới nhà dân. Cho đến nay, theo chúng tôi được biết thành phố đã có quyết định phân chia địa giới cấp nước cho các đơn vị này, nhưng khúc mắc vẫn nảy sinh.

Cụ thể là nhiều khu vực dân cư mạng sử dụng ống dẫn của Công ty Nước sạch Hà Nội nhưng nguồn cung nước sạch lại không đủ. Ngược lại, đơn vị đủ năng lực cung ứng nước lại không có mạng ống đưa nước tới nhà dân. Vòng luẩn quẩn đó dẫn đến chỗ người dân không có nước để dùng. Gần đây, đã có hướng tháo gỡ khi Công ty cổ phần nước sông Đà hợp tác với người dân cùng đầu tư đường ống.

Đến nay, cách đầu tư này đã đem lại hiệu quả (người dân đã có nước sạch dùng) tại các phường Triều Khúc, quận Thanh Xuân hay một số khu dân cư phường Hoàng Liệt, Thịnh Liệt… của quận Hoàng Mai. Tuy nhiên, để "phủ sóng" mạng đường ống tới rất nhiều khu dân cư thì cần phải có chủ trương chung cho toàn thành phố mới đáp ứng yêu cầu.

Mới đây, các cán bộ, nhân viên Công ty cổ phần Nước sông Đà đã báo cáo thẳng thắn những vướng mắc trong khâu đưa nước sạch tới người dân với lãnh đạo TP Hà Nội. Hiện dự án nước đã hoàn thành giai đoạn I. Người dân mong muốn vướng mắc này sớm được giải quyết để nước sạch sớm đến nhà dân

Khánh Chi
.
.
.