TP Hồ Chí Minh cân nhắc trong các hoạt động chào mừng Xuân mới

Thứ Bảy, 30/01/2021, 16:39
“Cần xác định, TP Hồ Chí Minh là địa bàn sẽ có nguy cơ cao sự xâm nhập của dịch COVID-19, nhưng không vì thế mà dừng các hoạt động Lễ hội chào mừng Xuân Tân Sửu 2021. Mọi người cần tuân thủ qui tắc 5K”. Phó Chủ tịch UBND Thành phố Võ Văn Hoan đã chỉ đạo rõ tại buổi họp giao Ban phòng chống dịch bệnh của Thành phố vào trưa 30/1/2021. 

Báo cáo về tình hình dịch COVID-19, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, GĐ Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, thời gian tới cũng diễn ra nhiều họat động chào mừng lễ Tết Nguyên đán, các nơi cần có báo cáo về các trung tâm Y tế quận huyện và HCDC để được hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn kịp thời.

Để có một cái Tết an toàn, người dân thành phố cần tuân thủ triệt để qui định phòng chống dịch COVID-19. 

Theo đó, đại diện Sở Văn hoá và Thể thao TP Hồ Chí Minh cho biết, thành  phố có nhiều hoạt động chuẩn bị cho lễ hội Tết và chào mừng Đại hội đảng XIII. Ngoài ra, trong 2 ngày (30 và 31/1) thành phố sẽ diễn ra lễ hội “Nhạc hội Đờn ca tài tử Nam bộ”. Do tình hình dịch nên Sở Văn hoá và Thể thao đề xuất sẽ dừng hoạt động này lại vào đêm 31/1 để phòng chống COVID-19. 

Riêng ngày 3/2 vẫn diễn ra các hoạt động chào mừng ngày Thành lập Đảng và thành công của Đại hội Đảng lần thứ XIII. Mọi sự kiện diễn ra bình thường cùng các thông báo phòng ngừa dịch bệnh.

Đại diện sở Du lịch đã thực hiện chỉ đạo UBND TP, thống kê danh sách khách từ Hải Dương và Quảng Ninh tới địa bàn TP Hồ Chí Minh có 1.253 khách và lập danh sách chuyển tới UBND quận huyện và Trung tâm HCDC. Bên cạnh đó thống kê có 155 khách đang lưu trú tại TP Hồ Chí Minh (đã từng tới Hải Dương và Quảng Ninh).

Đại diện khu công nghiệp Hepza và Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh cho hay, Ban quản lý đã có văn bản yêu cầu công nhân khi về quê ăn Tết nên ghi lại lịch trình di chuyển nhất là di chuyển tại các vùng có dịch để cơ quan chức năng dễ dàng truy vết. Những công nhân về quê tại vùng có dịch sẽ được cách ly ngay sau khi trở về TP Hồ Chí Minh vì vậy chủ cơ sở cần có kế hoạch chi trả lương cho công nhân này trong thời gian cách ly 21 ngày. 

Theo Phó chủ tịch Võ Văn Hoan, TP cần xác định là đang có nguy cơ cao của dịch COVID-19. Mọi hoạt động chào đón năm mới đã lên kế hoạch nhưng phải cân nhắc. Do đó, việc “đón lõng, truy vết” cho được các ca nghi nhiễm COVID-19 là quan trọng. Không lơ là chủ quan nhưng cũng không hoang mang quá. Truy vết được những người liên quan tới vùng dịch ngay trên máy bay, chứ không để lọt vào cộng đồng. 

Huyền Nga
.
.
.