Thành lập tổ công tác điều chỉnh giá xăng dầu cho ngành Thủy sản

Thứ Sáu, 07/07/2006, 15:00
Bộ Thủy sản cho biết sẽ thành lập tổ công tác điều chỉnh về giá xăng dầu, giảm những hạn chế do giá xăng dầu tăng cao nhằm tháo gỡ khó khăn, đem lại hiệu quả đánh bắt và nâng cao mức sống cho bà con ngư dân.

Hiện nay, toàn ngành Thủy sản có trên 90.000 tàu thuyền máy với tổng công suất trên 4 triệu mã lực, do đó nhu cầu về nhiên liệu cho các tàu thuyền khai thác là rất lớn. Tuy nhiên, giá xăng dầu ngày càng tăng cao đã có ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động khai thác của bà con ngư dân.

Theo tính toán của ngành, trung bình mỗi năm lượng xăng dầu cung ứng cho tàu thuyền khai thác cả nước trên 1,615 triệu tấn. Như vậy, chỉ riêng khoản chi phí xăng dầu đã chiếm trên 40% cơ cấu ngành. Vì thế, nếu không có sự điều chỉnh về giá hay giảm chi phí nhiên liệu cho tàu khai thác thì triển vọng đối với các đội tàu khai thác xa bờ là vô cùng khó khăn và có nguy cơ dẫn đến hàng nghìn tàu đánh bắt xa bờ phải nằm bờ.

Cùng với việc nghiên cứu các phương thức hỗ trợ giá dầu cho ngư dân, khuyến khích chuyển đổi sang các nghề chi phí ít, đồng thời thành lập các tổ đội hợp tác xã để cung ứng dịch vụ đầu vào và đảm bảo tiêu thụ đầu ra ngay trên biển dưới sự hỗ trợ của Nhà nước

Thanh Hiền
.
.
.