Thành kính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng

Thứ Năm, 10/04/2014, 00:12
Sáng 9/4 (tức ngày 10/3 Âm lịch), tại khu di tích đền Hùng (Phú Thọ) trong không khí trang nghiêm, đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đông đảo đồng bào đến từ khắp nơi trên mọi miền Tổ quốc, kiều bào ta ở nước ngoài đã thành kính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng.

Tham dự lễ dâng hương có: đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đồng chí Hoàng Tuấn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; đại diện lãnh đạo nhiều bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương và nhiều tỉnh, thành trên cả nước.  Tham dự lễ dâng hương còn có đại biểu kiều bào và đông đảo nhân dân trên cả nước.

Đúng 7h, trong tiếng nhạc lễ, tiếng chiêng, trống âm vang gợi nhớ về thuở xa xưa, đoàn dâng hương với đội nghi trượng uy nghiêm, nhạc lễ thành kính và đoàn cờ phướn lộng lẫy khởi hành từ sân Trung tâm lễ hội lên đền Thượng dâng hương hoa, lễ vật tưởng nhớ, tri ân công đức các Vua Hùng. Ði đầu là đội tiêu binh rước cờ Tổ quốc, cờ hội, vòng hoa mang dòng chữ "Ðời đời nhớ ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước". Tiếp đó là 10 thiếu nữ trong trang phục áo dài truyền thống màu đỏ thắm mang hương hoa, lễ vật cung tiến và 100 thanh niên, tượng trưng cho 100 người con của Cha Lạc Long Quân và Mẹ Âu Cơ trong trang phục cổ, tay giương cao cờ hội thể hiện sức sống mãnh liệt của con cháu Vua Hùng. Tiếp theo sau là đội rước kiệu lễ vật của xã Hy Cương và đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các cơ quan Trung ương, địa phương và nhân dân về dự Giỗ Tổ.

Đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng đại biểu dâng hương các Vua Hùng. Ảnh: TTXVN.

Vật phẩm dâng Tổ tiên, ngoài ngũ quả, hương hoa, hai vật không thể thiếu là bánh chưng, bánh giày được gói bằng lá dong xanh buộc lạt hồng điều gắn liền với những truyền thuyết xa xưa.

Tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, trước anh linh các vua Hùng, đồng chí Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, chủ lễ đã đọc kính văn kính cáo với tổ tiên về những thành tựu to lớn mà toàn Đảng, toàn dân ta đã đạt được trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển; khẳng định quyết tâm của các thế hệ con cháu Lạc Hồng luôn phát huy khí thế Hùng Vương, đoàn kết một lòng, mãi mãi đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ kính yêu đã chọn, quyết tâm xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.

Ngay sau đó, trong không khí trang nghiêm, thành kính, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đông đảo nhân dân đã dâng hương, hoa, lễ vật, tri ân công đức các Vua Hùng đã có công khai thiên lập quốc; cầu cho quốc thái dân an, bách gia trăm họ bình yên, đất nước thịnh vượng, trường tồn.

Rất đông người hành hương về Đất Tổ trong ngày Quốc Giỗ 10-3 Âm lịch.

Cùng cả nước hướng về Quốc Tổ Hùng vương, ngày 9/4, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương tại Khu tưởng niệm các Vua Hùng, Công viên Lịch sử văn hóa dân tộc, quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đến tham dự buổi lễ có các đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy; đồng chí Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cùng các đồng chí nguyên là lãnh đạo, đại diện các bộ, ban, ngành đoàn thể, các tầng lớp nhân dân thành phố và các tỉnh thành lân cận TP Hồ Chí Minh.

Trước buổi lễ chính thức, lãnh đạo thành phố đã tiến hành cắt băng khánh thành văn bia ngợi ca công đức dựng nước của các Vua Hùng, do Anh hùng lao động, Giáo sư Vũ Khiêu phụng thảo từ năm 2009, ngoài nội dung ca ngợi công đức của các Vua Hùng, văn bia còn điểm qua lịch sử dân tộc từ ngày dựng nước đến nay, ngợi ca các chiến công của dân tộc, công lao của các vị anh hùng dân tộc, ca ngợi lãnh tụ Hồ Chí Minh…

Trong khuôn khổ lễ giỗ, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống dựng nước và giữ nước hơn 4.000 năm của cha ông ta, thể hiện tâm tư tình cảm của người dân phương Nam hướng về cội nguồn. Nhân dịp này, thành phố cũng kêu gọi các cấp, các ngành và người dân thành phố nỗ lực đoàn kết, cùng nhau vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi mục tiêu kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng thành phố và đất nước ngày càng phồn vinh giàu mạnh, xứng đáng là con Lạc, cháu Hồng. Ngay sau diễn văn là nghi thức diễu hành đón rước lễ, lễ tế của Ban Quý tế đình, đền trên địa bàn thành phố. Lễ vật dâng lên Quốc Tổ ngoài bánh chưng, bánh dày còn có nhiều hoa, trái đặc sản miền Nam: trà thơm Bảo Lộc, bánh ngọn Gia Định, trầu cau Bà Điểm, Hóc Môn…

Trong dịp Giỗ Quốc Tổ năm nay, ngoài phần nghi lễ chính, thành phố còn tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật, biểu diễn võ thuật, cờ người, hội sách, hội thi đẩy gậy, triển lãm thư họa - trà Việt, các trò chơi dân gian… Đặc biệt, hội trại “Tự hào nòi giống Tiên - Rồng lần thứ 6” có sự tham gia của hơn 1.500 học sinh, sinh viên.

Tại Quảng Nam, hàng nghìn người dân đặc biệt bà con có gốc gác 3 xã Gò Nổi, huyện Điện Bàn (gồm: Điện Quang, Điện Phong và Điện Trung) đã tụ hội về Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương - Chủ tịch Hồ Chí Minh, thuộc khu văn hóa truyền thống Trừng Giang, thôn Hoà Giang, xã Điện Trung; long trọng tổ chức lễ dâng hương Quốc Tổ Hùng Vương và tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong tiếng nhạc lễ rộn ràng, người dân cung tiến Đức Quốc Tổ lễ phẩm, gồm: Bánh chưng, bánh dày, hương hoa, ngũ quả, một lòng thành kính thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc ta.

Dù chỉ là thờ vọng, song thể theo nguyện vọng đông đảo của người dân mong muốn ngôi đền thờ có được sinh khí “Quốc hồn” nên trước đó, đoàn đại biểu cán bộ, nhân dân 3 xã vùng Gò Nổi đã tổ chức chuyến hành hương về Đền Hùng (Phú Thọ) viếng và dâng hương Quốc tổ; thỉnh nghinh “Linh khí” gồm: Chân hương, đất núi Hùng, nước giếng Ngọc đưa về tổ chức trọng thể Lễ An vị linh khí Quốc Tổ nhập tượng. Được biết, năm 2014 là năm thứ 8, người dân tỉnh Quảng Nam nói chung và 3 xã vùng Gò Nổi, huyện Điện Bàn nói riêng, cùng nhau long trọng tổ chức lễ giỗ Đức Quốc Tổ Hùng Vương tại đền thờ này.

Hơn 6 triệu lượt người tham dự Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Theo ước tính của Ban tổ chức, đến ngày 9/4 (tức ngày 10./3 Âm lịch), đã có khoảng 6 triệu lượt đồng bào về Khu di tích lịch sử Quốc gia Đền Hùng tham dự Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2014.

Ngay từ tờ mờ sáng ngày lễ dâng hương chính thức, mọi ngả đường quanh khu vực TP Việt Trì và các khu vực phụ cận Khu di tích Đền Hùng đã tràn ngập không khí lễ hội. Trên các tuyến đường chính như: dọc đại lộ Hùng Vương, QL32C hướng về trung tâm lễ hội, từng đoàn người, xe cộ nối đuôi nhau. 6 rưỡi sáng, các bãi đỗ xe chính như: Bãi đỗ xe Mui Rùa, Bãi đỗ xe số 2... ôtô, xe máy đã chật kín bãi.
 
Hòa cùng triệu bước chân hướng về non thiêng Nghĩa Lĩnh, trong đoàn người chầm chậm lên dâng hương các Vua Hùng, bác Nguyễn Văn Bình (60 tuổi, quê ở huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) chia sẻ: "Hầu như năm nào tôi cũng về dự Giỗ Tổ, nhưng lần nào cảm xúc cũng như mới. Sức khỏe mỗi ngày mỗi sút, nhưng mỗi lần về với Đền Hùng, tôi đều thấy phấn chấn và tự hào". Gặp chúng tôi trên đỉnh Nghĩa Lĩnh, Đại đức Thích Huệ Trung, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An xúc động bày tỏ: “Không chỉ đối với riêng tôi, mà với mỗi người dân Việt Nam, được trở về với nguồn cội ai cũng cảm thấy sung sướng và tự hào. Dân tộc ta vẫn nối tiếp truyền thống nhớ ơn tổ tiên ông bà, khơi dậy truyền thống và thắp sáng tương lai, tôi rất vui sướng trong lòng”.

Gặp lại bà Trần Thị Thúy, (71 tuổi, Việt kiều đã 34 năm định cư ở Vương quốc Anh), chúng tôi cảm nhận rõ được tấm lòng của người Việt xa xứ luôn đau đáu hướng về quê hương, đất nước. Mặc dù, cũng chỉ vừa gặp bà cũng tại đỉnh Nghĩa Lĩnh này chiều hôm trước trong đoàn Việt kiều tiêu biểu dâng hương, sáng sớm hôm nay bà lại tiếp tục có mặt ở đây vào đúng ngày Quốc Giỗ để được thành tâm thắp nén nhang thơm: "Tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc, xúc động và tự hào được là con cháu Tiên Rồng, được về thăm lại quê hương, dự Lễ hội Đền Hùng và dâng hương lên các bậc Tiên Tổ. Cho dù ở nơi đâu, làm việc gì, chúng tôi vẫn luôn một lòng hướng về quê hương, về Đất Tổ, về nguồn cội của mình. Mặc dù hôm qua đã cùng đoàn Việt kiều lên đây dâng hương nhưng tôi vẫn muốn được tận tay thắp một nén nhang thơm vào đúng ngày chính giỗ".

P.Hoạt - C.Vũ - N.H. - K.Thái
.
.
.