Tháng 4, sẽ có 3.500 lao động VN nhập cảnh Hàn Quốc

Thứ Năm, 14/04/2011, 13:07
Theo dự kiến của Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH thì trong tháng này, sẽ có khoảng 3.500 lao động xuất cảnh, cùng với 2.983 lao động đã xuất cảnh trong 3 tháng đầu năm.

Ngày 13/4, trao đổi với PV Báo CAND, ông Vũ Minh Xuyên, Phó Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước cho biết, hiện còn khoảng hơn chục ngàn hồ sơ dự tuyển của lao động Việt Nam còn trên mạng. Đợt mở mạng lần hai từ 1/4 của Bộ Lao động và Việc làm Hàn Quốc, cung cấp hồ sơ dự tuyển của lao động nước ngoài cho chủ sử dụng lao động, sẽ phân bổ hơn 12.900 chỉ tiêu. Trong đó sản xuất chế tạo 11.000 chỉ tiêu, xây dựng 400 chỉ tiêu, nông nghiệp 1.100 chỉ tiêu, ngư nghiệp 400 chỉ tiêu và số còn lại thuộc ngành dịch vụ. Dự kiến trong năm nay sẽ có khoảng trên 10.000 lao động Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc.

Theo ông Vũ Minh Xuyên thì năm nay số lượng lao động Việt Nam hết hạn hợp đồng về nước khá lớn, dự kiến khoảng 11.000 người.

Trong khi các thị trường xuất khẩu lao động (XKLĐ) của Việt Nam ở Trung Đông và Bắc Phi đang gặp nhiều khó khăn, thì người lao động càng đổ dồn và hy vọng nhiều vào thị trường Hàn Quốc. Trung tâm lao động ngoài nước cho biết, đợt kiểm tra cấp chứng chỉ tiếng Hàn năm nay sẽ được tổ chức vào ngày 7/8 tới, chắc chắn lượng thí sinh sẽ tăng cao, dự tính lên tới khoảng 50 nghìn người. Trong khi theo thông báo ban đầu từ phía Hàn Quốc, chỉ tiêu hồ sơ được chọn từ đợt kiểm tra này tương ứng với khoảng 17.400 người có số điểm cao xếp theo từng ngành đăng ký. Việc đạt kết quả kiểm tra chỉ là điều kiện cần để hồ sơ của người lao động được đưa lên mạng cho chủ sử dụng lao động lựa chọn, hoàn toàn không phải là chỉ tiêu tuyển dụng. Chắc chắn đây sẽ là kỳ thi có tính cạnh tranh cao.

Ông Phạm Anh Thắng, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết, đa số lao động Việt Nam có việc làm, thu nhập ổn định, bình quân từ 900 USD - 1.100 USD/người/tháng, nhiều người có thu nhập cao hơn. Điều kiện làm việc và thu nhập tại Hàn Quốc khá tốt, nhưng lo ngại nhất hiện nay là tình trạng lao động bỏ trốn, tùy tiện xin chuyển xưởng, thay đổi nơi làm việc. Lao động Việt Nam đang đứng đầu các nước về việc xin chuyển xưởng. Tình trạng này đang gây tâm lý lo ngại cho chủ sử dụng lao động và cơ quan chức năng Hàn Quốc.

Để giữ ổn định và phát triển thị trường thu nhập cao như Hàn Quốc, Bộ LĐ-TB&XH đã giao Cục Quản lý Lao động ngoài nước và Trung tâm Lao động ngoài nước xây dựng đề án chống chuyển xưởng và chống bỏ trốn nhằm hạn chế tối đa tình trạng trên. Người lao động cũng cần nâng cao ý thức, kỷ luật, tuân thủ hợp đồng và các qui định của pháp luật khi đi làm việc ở nước ngoài

T.Uyên
.
.
.