Tháng 10/2008, sẽ nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Nội Bài

Thứ Hai, 17/03/2008, 18:38
Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng chỉ đạo: Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài sẽ bắt đầu xây nhà ga hành khách T2 từ tháng 10/2008  Trước đó tổ chức Jetro của Nhật Bản đã báo cáo thuyết trình quy mô tổng thể công trình này.

Sau khi cùng với lãnh đạo các Bộ GTVT, KHĐT, XD, UBND TP Hà nội khảo sát, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã kết luận: tiến độ công trình phải đảm bảo cắm xong mốc giải phóng mặt bằng vào tháng 3/2008. Đến tháng 10/2008 bắt đầu khởi công và hoàn thành trước ngày 10/10/2010 có thể đưa vào khai thác.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: cần phấn đấu và xem xét kỹ mục tiêu đưa công suất sau năm 2020 lên 50 triệu khách/năm.

Trước đó,  nhóm nghiên cứu của Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) vừa có báo cáo thuyết trình nghiên cứu khả thi phát triển Nhà ga hành khách T2 và đánh giá lại quy hoạch tổng thể của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài nhìn từ vệ tinh.

Sau báo cáo thuyết trình này, Bộ GTVT và Jetro thống nhất phối hợp để trong thời gian sớm nhất trình dự án lên Chính phủ hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

Ông Hiroyuki Ueda, Phó trưởng đoàn nghiên cứu của Jetro cho rằng: Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có đầy đủ tiềm năng để trở thành một trong những cảng hàng không khai thác hiệu quả và thuận tiện nhất tầm cỡ thế giới.

Thời điểm này, Cảng hàng không Nội Bài có năng lực khai thác 6 triệu hành khách/năm. Trong giai đoạn phát triển trung hạn, năng lực này cần nâng lên 12 triệu hành khách vào năm 2010 (trong đó có 6 triệu hành khách quốc tế) và 20 triệu hành khách cho tới năm 2020 (trong đó khách quốc tế là 10 triệu).

Trong chiến lược phát triển dài hạn, công suất tối đa của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có thể lên trên 50 triệu hành khách/năm nếu có thêm đường hạ cất cánh song song tại khu vực phía Nam của Cảng hàng không hiện tại.

Theo kế hoạch, Nhà ga hành khách T2 sẽ được xây dựng gồm một toà nhà 4 tầng với tổng diện tích sàn khoảng 90.000m2, được thiết kế với các đặc điểm như chất lượng dịch vụ cao, luồng hành khách thông suốt, khả năng mở rộng trong tương lai dễ dàng, an ninh bảo đảm, tính thương mại cao và hệ thống trang thiết bị hiện đại.

Kiến trúc sư của nhóm nghiên cứu, ông Osamu Haraguchi đã đưa ra 3 phương án kiến trúc ý tưởng của nhà ga gồm: hệ mái cong với đỉnh hình chóp nón, hệ mái hình sóng và hệ mái ba lớp nhịp nhàng.

Sau khi Nhà ga T2 hoàn thành, Nhà ga T1 sẽ được chuyển đổi thành nhà ga nội địa. Cùng với Nhà ga T2, Nhà khách Vip, hệ thông hang ga, phòng cháy, ga hàng hoá... cũng sẽ được nâng cấp.

Chi phí của dự án Nhà ga T2 ước tính khoảng 31 tỷ Yên bao gồm cả khu sân đỗ máy bay, hệ thống cấp nhiên liệu, hệ thống đường, cầu vượt và toà nhà để xe ô tô nhiều tầng

Hoàng Thắng
.
.
.