"Thần y" dùng đinh châm cứu... chữa ung thư

Thứ Năm, 29/03/2012, 10:41
“Cứ đưa người đến đây, bắt mạch cho đã. Rồi cắt thuốc mang về. Tôi sẽ dạy cách hằng ngày xông lửa, châm kim vào mặt”. “Dạ, chúng cháu có ai biết gì đâu mà châm cứu hả bác?”. “Biết hết, châm bằng... đinh, không phải bằng kim. Tôi sẽ cho... sơ đồ các huyệt, cứ thế mà làm. Đinh tôi bán cho” - "thần y" chữa ung thư An Phương Nam phán!

Trong vai là thân nhân của những người mang căn bệnh hiểm nghèo ung thư, nhóm PV chúng tôi tìm về thị trấn Thanh Miện (Hải Dương), hỏi đường vào nhà “thần y” An Phương Nam. Từng được nghe nhiều người ca tụng, song chỉ tới khi đặt chân vào căn nhà cấp 4 cũ kỹ của ông này, chúng tôi mới thấy “thần y” An Phương Nam chẳng phải tay vừa. Đập vào mắt chúng tôi là tấm “băng rôn” khá lớn treo trên tường với dòng chữ “Từ bệnh nhân thành thầy thuốc”.

Đây là một trong nhiều “slogan” được ông An Phương Nam treo trong nhà như một cách quảng cáo. Theo giải thích của gia chủ, trước, cả hai vợ chồng ông ta cùng bị ung thư, nhưng đều tự chữa khỏi. Ngoài tấm băng-rôn trên, còn một loạt khẩu hiệu khác khá ấn tượng “Ung thư không phải bệnh tuyệt vọng”, “Thiên hạ nhân, thiên hạ tài”, “Đừng tuyệt vọng khi lâm bệnh”... được chăng khắp nơi trong nhà. 

Tiếp chúng tôi là một người đàn ông chừng 70 tuổi, dáng người quắc thước và tương đối kiệm lời. “Cháu có người anh ruột bị ung thư gan, nên hỏi bác xem điều trị thế nào” – một người trong nhóm chúng tôi chủ động đặt vấn đề. “Bị lâu chưa, bao nhiêu tuổi?” – “thần y” hỏi luôn. “Hơn 50 tuổi, phát hiện khoảng nửa tháng rồi”. Bà vợ ông Nam đang nhặt lá thuốc trong góc nhà lên tiếng: “Tốt, chữa được!”. Ông Nam tiếp ngay: “Anh ấy đâu?”. “Dạ, hôm nay phải lên Bệnh viện K”. “Ôi dào, chỉ tổ tốn kém. Đưa anh ấy đến đây là sống tốt thôi”.

Trong khi ông Nam đang “tác nghiệp”, bà vợ ngồi ngoài tiếp tục phụ họa: “Vừa có một người đến khám về thì anh vào đấy. Chữa được hết thôi”. Chúng tôi thắc mắc: “Vậy khám chữa thế nào ạ?”. “Cứ đưa người đến đây, bắt mạch cho đã. Rồi cắt thuốc mang về. Tôi sẽ dạy cách hằng ngày xông lửa, châm kim vào mặt”. “Dạ, chúng cháu có ai biết gì đâu mà châm cứu hả bác?”. “Biết hết, châm bằng... đinh, không phải bằng kim. Tôi sẽ cho... sơ đồ các huyệt, cứ thế mà làm. Đinh tôi bán cho”.

Băng rôn quảng cáo trước cửa nhà “thần y” An Phương Nam.

Trả lời về giá cả, “thần y” cho biết, thuốc của ông ta giá 200 ngàn đồng/thang, một đợt điều trị mất 10 thang (2 triệu đồng), sắc uống hết lại lấy”. Nói xong, “thần y” An Dương  Nam vẫy vợ: “Đưa cho các chú ấy cái card visit, thuốc không phải ở vùng này đâu, phải lấy tận Nam Định”. Trong lúc trò chuyện, “thần y” Nam còn hé lộ thêm, các bài thuốc này ông ta được học từ thời đi bộ đội và đã hành nghề… hơn 30 năm rồi. Tuy nhiên, khi được hỏi về địa chỉ của các bệnh nhân đã khỏi bệnh để đến tham khảo cách điều trị, kiêng khem thì ông Nam không nói gì.

Ngạc nhiên trước một thầy lang hành nghề y dược lâu năm, tự cho mình là chữa được căn bệnh nan y, phóng viên đã liên lạc với UBND xã Tứ Cường. Tại đây, một vị cán bộ văn phòng UBND xã phân trần rất khéo: “Chắc người ở đâu đến, chứ ở khu vực này, có ai khám chữa gì đâu mà phải kiểm tra”.

Theo bác sĩ chuyên khoa I, Phạm Duy Tiệm, Trưởng phòng Y tế huyện Thanh Miện, việc ông Nam chữa bệnh kiểu trên có nhiều người biết nhưng chưa kiểm tra, xử lý lần nào. Theo bác sĩ Tiệm, ông Nam không đăng ký hoạt động về y dược với cơ quan chức năng. Khách thường là người từ nơi khác đến. Ông Nam tự trưng biển quảng cáo, soạn thư cảm ơn để đánh vào tâm lý người bệnh và các gia đình. Các bệnh nhân này đều thuộc diện “bệnh viện trả về” nên cố tìm đến ông Nam với tâm lý “còn nước còn tát”. Còn có trường hợp chữa khỏi bệnh thật thì rất có thể đó chỉ là trường hợp do chẩn đoán nhầm bệnh chứ không phải ung thư…

Kéo dài sự sống của bệnh nhân ung thư từ 3 - 5 năm đã là một thành công lớn của y học. Việc “thần y” An Phương Nam chữa khỏi bệnh ung thư bằng thuốc nam như quảng cáo chỉ là lừa đảo người bệnh để trục lợi

Đăng Hùng
.
.
.