Thâm nhập làng buôn lậu Móng Cái

Thứ Bảy, 20/12/2008, 11:47
Chỉ còn hơn một tháng nữa là tới Tết Nguyên đán, đây cũng là thời điểm hoạt động buôn lậu tại TP Móng Cái (Quảng Ninh) trở nên nóng bỏng. Trải dài 72km biên giới đất liền với nước bạn Trung Quốc, hoạt động buôn lậu ở Móng Cái tuy không ồn ào, lộ liễu như ở một số vùng biên khác, nhưng lại âm ỉ tinh vi với những thủ đoạn ngày một mới, ngày một được "cải tiến" để đối phó với cơ quan chức năng.

Hàng lậu "núp bóng" tờ khai Hải quan

Một ngày cuối thu đầu mùa đông năm 2008, nhận được tin trinh sát báo về, cán bộ, chiến sỹ Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV Công an TP Móng Cái vội vàng lên đường đến điểm tập kết hàng của doanh nghiệp tư nhân Hiếu Thảo tại khu 7, phường Hà Yên. Tại đây, lực lượng chức năng đã phát hiện một lượng lớn vải không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Giám đốc doanh nghiệp Hiếu Thảo lập tức xuất trình tờ khai Hải quan nhằm chứng minh lượng hàng của mình có đóng thuế đầy đủ. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an đã buộc chủ DN phải tâm phục khẩu phục, thú nhận 7.000 mét vải các loại đang chờ nhập kho không có đủ giấy tờ hợp lệ.

Thực chất bộ tờ khai Hải quan chủ DN đưa ra là của một lô hàng khác, đã được dùng như một thứ bùa "hộ mệnh", quay vòng nhiều lần, nhằm qua mặt cơ quan chức năng, hợp thức hóa hàng nhập lậu. Với thủ đoạn mới này, các DN đã nhiều lần đưa trót lọt số lượng lớn hàng nhập lậu từ các cửa khẩu trên toàn tuyến biên giới Móng Cái vào sâu trong nội địa.

Không chỉ thuần túy hàng tiêu dùng, thời gian gần đây, nhiều mặt hàng thực phẩm khác cũng được một số doanh nghiệp, đại lý ở Móng Cái nhập lậu dưới hình thức quay vòng các bộ hồ sơ Hải quan, hoặc biến tấu thành hàng của cư dân biên giới được mua bán hợp pháp.

Trung tá Phạm Đức Hòa, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV cho biết. Cách đây chưa lâu, kiểm tra kho hàng của bà Nguyễn Thị Dôi (trú tại phường Trần Phú, TP Móng Cái), lực lượng Công an cũng phát hiện gần 300 bao mỳ chính (mỗi bao nặng 25kg) hiệu hai con tôm có dấu hiệu khả nghi.

Cũng bằng hình thức trình hóa đơn bán hàng thông thường, bà Dôi khẳng định với lực lượng chức năng đó là hàng nhập chính ngạch. Tuy nhiên, quá tường tận thủ đoạn mới của các đối tượng buôn lậu, lực lượng Công an đã chứng minh được rằng, số mỳ chính trên đích thực là hàng nhập lậu.

Tạo thuận lợi cho việc buôn bán thông thương của cư dân khu vực biên giới, Nhà nước đã cho phép người dân mỗi người mỗi ngày được mang một lượng hàng trị giá không quá 2 triệu đồng, mà không phải đóng thuế. Lợi dụng chủ trương này, nhiều đối tượng buôn lậu đã tuồn hàng lậu về, rồi phù phép lập khống hóa đơn thu gom hàng xách tay của cư dân biên giới nhằm trốn thuế.

Vận chuyển hàng lậu trên ôtô: Ngụy trang kín kẽ...

Theo thống kê của Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, từ ngày 1 đến 10/12, đã có 151 vụ buôn lậu được phát hiện và xử lý. Trong đó lực lượng Công an đã hoàn tất hồ sơ khởi tố 19 vụ với 22 đối tượng, xử lý hành chính 132 vụ với 151 đối tượng. Trung tá Phạm Đức Hòa cho rằng, QL18A nối Móng Cái với TP Hạ Long là một trong những tuyến đường bộ vận chuyển hàng lậu chủ yếu từ biên giới vào sâu trong nội địa.

Theo ghi nhận của PV Báo CAND, đoạn đường dài hơn 170km, dù bề mặt hẹp, dốc ngoằn ngoèo khó đi, luôn là một thách thức với tiền đình của kể cả những người không hay say tàu xe, nhưng số lượng ôtô, nhất là xe đầu kéo container qua lại rầm rập suốt ngày đêm.

Lúc 11h ngày 1/12, tại Trạm kiểm soát liên hợp số 15 bến tàu Dân Tiến, lực lượng chức năng đã bắt quả tang xe container BKS 14M-1266 do lái xe Trần Văn Thắng, trú tại Hải Dương điều khiển đã chuyên chở 184kg pháo nổ các loại. Cả 3 đối tượng liên quan đến vụ vận chuyển pháo lậu này đã bị khởi tố.

Lực lượng chống buôn lậu Móng Cái hoạt động càng hiệu quả, các đối tượng buôn lậu lại càng tung ra những thủ đoạn mới hòng thực hiện trót lọt hành vi của mình.

Trung tá Hòa phân tích, các địa bàn phức tạp nhất như Ka Long, Trần Phú vì là khu vực sát biên lại tập trung đông dân cư, các đối tượng buôn lậu thường trà trộn phân lẻ hàng trong nhà dân để cất giấu. Điều này khiến công tác trinh sát của các lực lượng chức năng thêm khó khăn, phức tạp.

Vì thế, luôn theo sát diễn tiến trên địa bàn, tìm hiểu, phát hiện và khám phá những thủ đoạn phạm tội mới của các đối tượng buôn lậu là nhiệm vụ trọng tâm, mà lực lượng chức năng chống buôn lậu ở Móng Cái quan tâm trước hết

H.Sen - Th.Huyền
.
.
.