Thăm đất nước Hà Lan giữa lòng Sài Gòn

Thứ Bảy, 23/10/2010, 17:18
Sau 25 năm tổ chức, sự kiện “Ngôi làng Hà Lan” đã mở rộng trên quy mô toàn thế giới, đi qua khắp các quốc gia Âu, Á thu hút hàng triệu lượt người tham gia. Năm nay, “ngôi làng Hà Lan” hiện diện tại TP HCM.

Từ ngày 22 đến ngày 31/10, tại công viên 23/9, quận 1, TP HCM một đất nước Hà Lan thu nhỏ sẽ được tái hiện với những ngôi nhà cổ, cối xay gió, hoa Tulip, âm nhạc, nghệ thuật, ẩm thực truyền thống và các trò chơi dân gian nhằm quảng bá văn hóa Hà Lan đến người dân Việt Nam.

Ngôi làng Hà Lan thu nhỏ ngay giữa lòng Sài Gòn.

“Ngôi làng Hà Lan” sẽ là nơi tái hiện sinh động đời sống và phong tục tập quán của người Hà Lan. Cối xay gió cao 10m, là một biểu tượng của đất nước Hà Lan được xây dựng ngay tại cổng chào của Lễ hội sẽ là lời chào thân thiện gửi đến du khách. Những cửa hàng cá, cửa hàng phô mai, các nông trại bò sữa xếp liền kề nhau sẽ mang đến cho du khách cảm giác mình đang hiện diện ở đất nước Hà Lan tươi đẹp. 

Tại đây, du khách còn được tận mắt chứng kiến các nghệ nhân Hà Lan cầu kỳ, tỉ mỉ khắc chạm từng đôi guốc gỗ, chiêm ngưỡng màn thổi thủy tinh của Frans Limpens. Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ như đồ gốm tinh xảo từ xưởng gốm Delft nổi tiếng khắp thế giới. Ngoài ra, đây còn là một dịp hiếm hoi để du khách chiêm ngưỡng vẻ đẹp rực rỡ, kiêu sa của nhiều loại hoa trong suốt 10 ngày diễn ra sự kiện.

“Ngôi làng Hà Lan” mở ra một không gian văn hóa mới lạ với âm thanh rộn ràng, vui nhộn của tiếng đàn Accordéon cùng với sự nhanh nhẹn, khéo léo của các thiếu nữ đồng quê trong trang phục Volendam truyền thống. Mỗi ngày, du khách sẽ được dịp hòa cùng những nghệ sĩ đường phố trong ngôi làng thể hiện các hoạt động khiêu vũ, biểu diễn âm nhạc dân gian.

Đại diện tiêu biểu của ẩm thực Hà Lan là cá trích sống ăn với hành tây xắt nhỏ, sandwich cá hồi và lươn hun khói, phô mai, bánh Poffertjes …cũng sẽ góp mặt trong sự kiện nhằm giới thiệu đến du khách nét văn hóa ẩm thực độc đáo xủa xứ sở hoa Tulip.

Tham dự “Ngôi làng Hà Lan”, du khách còn được tham gia nhiều trò chơi, nhiều cuộc thi vui nhộn như: thử thách nội trợ “Sinh tố tình yêu”, “Bản tình ca nhà sạch”, cuộc thi người vận chuyển phó mát hoặc tham gia hoạt động vẽ tập thể cùng với các họa sĩ và nghệ sĩ phác họa trong ngôi làng.

Một số tác phẩm nghệ thuật sáng tạo sẽ được mang ra đấu giá ủng hộ gây quỹ “Dance 4 Life”. Các em thiếu nhi sẽ hòa mình vào nông trại nhỏ của cô gái Hà Lan, tìm hiểu và khám phá hoạt động cắt cỏ, chăm bò, vắt sữa bò thông qua các mô hình trong nông trại.

Tiết mục thổi thủy tinh của Frans Limpens.

Dạo chơi trong khuôn viên ngôi làng, du khách có thể ghi lại những khoảnh khắc đẹp bên cạnh cối xay gió, vườn hoa rực rỡ sắc màu, những gian hàng thủ công mỹ nghệ hay với những nghệ sĩ đường phố tài hoa dễ mến. Ban tổ chức cũng xây dựng nhiều phông nền phong cảnh Hà Lan để du khách chụp ảnh lưu niệm.

Sự kiện “Ngôi làng Hà Lan” bắt đầu hành trình của mình từ năm 1985. Sau 25 năm tổ chức, sự kiện văn hóa này đã mở rộng trên quy mô toàn thế giới, đi qua khắp các quốc gia Âu, Á như Hồng Kông, Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan, Pháp, Áo…, thu hút hàng triệu lượt người tham gia. Sự kiện này cũng nằm trong những hoạt động kỷ niệm 37 năm thiết lập mối quan hệ Việt Nam – Hà Lan (1973 - 2010)

Đ.H.L.
.
.
.