Thai nhi tử vong tại BVĐK Lâm Đồng: Do tai biến sản khoa

Thứ Tư, 03/04/2013, 09:52
Sáng 2/4, Hội đồng Khoa học & Kỹ thuật Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng đã họp, phân tích nguyên nhân gây tử vong của thai nhi con của vợ chồng anh Hồ Văn Thọ và chị Nguyễn Thị Hoàng Oanh  (trú thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà). Hầu hết các ý kiến đều khẳng định, ca trực liên quan đến vụ thai nhi tử vong là “vô can” bởi sản phụ bị tai biến sản khoa.

Các bác sỹ có thiếu tinh thần trách nhiệm?

Trong đơn tố cáo gửi tới các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng, vợ chồng anh Hồ Văn Thọ (37 tuổi) và chị Nguyễn Thị Hoàng Oanh (33 tuổi, trú thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà) trình bày: Vào 17h ngày 23/3, chị Oanh chuyển dạ sinh con thứ 3, anh Thọ đưa vợ tới siêu âm tại một phòng khám tư ở gần nhà. Kết quả siêu âm cho thấy, thai nhi và sản phụ đều khỏe mạnh bình thường. Khoảng 21h ngày 23/3, anh Thọ đưa vợ lên Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng chờ sinh. Thấy vợ kêu đau bụng mạnh nên anh Thọ đề nghị bệnh viện cho vợ anh được sinh mổ. Do đây là lần sinh con thứ 3 nên các bác sĩ động viên chị Oanh nên cố gắng sinh thường để tốt cho mẹ và con sau này.

Theo trình bày của anh Thọ, trong đêm 23/3, các bác sĩ có đến siêu âm một lần. Sáng 24/3, các bác sĩ có đến khám lại lần nữa nhưng vẫn chưa thấy có dấu hiệu sinh con nên động viên gia đình chờ cho chị Oanh sinh tự nhiên. Đến khoảng 13h ngày 24/3, thấy sức khỏe của chị Oanh yếu dần, bệnh viện liền đưa vào phòng mổ. Không lâu sau, một hộ sinh ra thông báo cho gia đình anh Thọ biết, sức khỏe của con anh rất yếu, phải hỗ trợ trong lồng kính. Ba tiếng sau, gia đình nhận được hung tin cháu bé đã tử vong.

Bệnh viện khẳng định vẫn còn may mắn

Sáng 2/4, Hội đồng Khoa học & Kỹ thuật Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng đã họp, phân tích nguyên nhân gây tử vong của thai nhi. Hầu hết các ý kiến đều khẳng định, ca trực liên quan đến vụ thai nhi tử vong là “vô can” bởi sản phụ bị tai biến sản khoa. Bởi qua xem xét hồ sơ bệnh án từ khi mới nhập viện đến khi sản phụ xuất viện, đội ngũ y, bác sĩ ca trực đã rất nhiệt tình, làm việc đúng tinh thần trách nhiệm. Việc thai nhi tử vong là trường hợp bất ngờ, ngoài ý muốn, nguyên nhân là sản phụ bị bong nhau non. Trường hợp này xảy ra rất nhanh, chỉ kéo dài trong vòng 30 phút. Hơn nữa, vào thời điểm này trên máy vẫn thể hiện những thông số bình thường của một sản phụ trước khi sinh, không ghi nhận dấu hiệu bong nhau non.

Hội đồng Khoa học và Kỹ thuật Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng họp về trường hợp thai nhi, con chị Nguyễn Thị Hoàng Oanh tử vong.

Bác sĩ Bùi Xuân Thanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, cho biết hộ sinh và các bác sĩ đã theo dõi rất sát sao khi sản phụ Oanh nhập viện chờ sinh nhưng không phát hiện được dấu hiệu bong nhau non. Sau khi mổ thì mới phát hiện tình trạng này nên không thể cứu được con chị Oanh. “Chúng ta vẫn còn may mắn là cứu được người mẹ. Nếu mổ chậm hơn có thể tính mạng sản phụ khó mà bảo toàn” – bác sĩ Thanh nói.

Trong khi đó, bác sĩ Nguyễn Bá Hi, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, thừa nhận nguyên nhân gây tử vong của thai nhi một phần là do tiên lượng của ca trực không được chính xác. Tuy nhiên, trong trường họp này cũng khó có thể “đổ lỗi” cho ca trực bởi bong nhau non là trường hợp rất khó xác định, thời gian xảy ra rất nhanh. “Sau khi xảy ra sự cố, chúng tôi đã không có được giải thích cặn kẽ nên đã khiến gia đình nạn nhân phản ứng” – bác sĩ Hi nói

Văn Thành
.
.
.