Tẩy chay tà đạo "Hà Mòn"

Thứ Năm, 11/09/2008, 10:17
Ngày 9/9, tại xã Ea Yiêng, huyện Krông Pách (Đắk Lắk), chính quyền huyện, xã cùng già làng 5 buôn trong xã đã đưa 7 người vi phạm ra kiểm điểm trước dân làng các buôn.

Những người đó gồm: A Ly (38 tuổi), A H'Nong (58 tuổi), A Bră (58 tuổi), A Phen (40 tuổi), A Sơn B (38 tuổi), A Đing (61 tuổi) và A Wơng (44 tuổi), đều là người Xê Đăng và trú tại buôn Kon Wang, xã Ea Yiêng.

Vào năm 2006, một đối tượng nữ tên là Y Khin, ở buôn H'Mon, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum tự nặn ra một thứ đạo gọi là “Hà Mòn” để lừa mị bà con. Khi Nhà nước tiến hành xây dựng công trình thủy điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho bà con, Y Khin đã lôi kéo, kích động một số người dân không di dời để công trình thủy điện được triển khai đúng tiến độ.

Sau đó, Y Khin đã bỏ trốn và bị cơ quan Công an khởi tố, truy nã. Thế nhưng 7 đối tượng trên đã nghe theo trở thành tay chân của Y Khin. Họ đi đến các nơi có đồng bào người Xê Đăng theo đạo Tin Lành để lừa mị, lôi kéo bà con.

Lợi dụng nhận thức thấp kém của người dân trong các buôn, họ tự xưng là người được Đức Chúa cử ra để bắt bà con tín đồ đạo Tin Lành phải đi theo cái tà đạo "Hà Mòn" của họ và bắt bà con đến tập trung tại nhà A Đing, dành nhiều thời gian trong ngày để cầu nguyện, có khi đến 1, 2h đêm nên sức khỏe, việc lao động sản xuất, sinh hoạt thường ngày và tín ngưỡng của bà con bị xáo trộn.

Họ còn quyên góp tiền của bà con và bảo một số thanh niên đi làm thuê lấy tiền sắm sửa lễ vật. Chính vì vậy, cuộc sống của nhiều người dân đi dần đến chỗ khó khăn. Người nào không nghe theo thì họ dọa sẽ bị Chúa trừng phạt.

Tại buổi kiểm điểm, sau khi nghe cán bộ chính quyền phân tích, nhiều người dân, tín đồ đạo Tin Lành đã hiểu được hành vi sai trái. Trước đông đảo bà con, 7 đối tượng trên đã thừa nhận hành vi lợi dụng Đức Chúa để vụ lợi và hứa sẽ sửa chữa.

Còn bà con thì bảo nhau không nên nghe cái lời độc của họ nữa. Từ nay mọi người sẽ tránh xa cái tà đạo "Hà Mòn" kia để không bị khổ

Ng.Trọng
.
.
.