Tây Nguyên Plaza: Mỗi lần kiểm tra… lại cao thêm 4 tầng

Thứ Tư, 14/05/2008, 09:23
Khi xây tới tầng thứ 4, dù “mọc” sai quy hoạch, “ăn gian” khoảng lùi và nhận được yêu cầu dừng thi công nhưng chủ đầu tư Tây Nguyên Plaza vẫn điềm nhiên cho xây tiếp. Tòa nhà cứ thế cao lên 8 tầng, và giờ là 12 tầng…

Báo CAND đã có bài phản ánh về vụ tòa nhà cao nhất ĐBSCL "mọc" sai quy hoạch. Đó là công trình xây dựng Trung tâm Dịch vụ thương mại tài chính và căn hộ cao cấp Tây Nguyên Plaza (gọi tắt là Tây Nguyên Plaza - PV) thuộc lô số 1, khu dân cư An Phú, phường Phú Thứ, quận Cái Răng (Cần Thơ), do Công ty TNHH Long Thịnh (lầu 3, số 8, đường Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM) làm chủ đầu tư.

Không phải chỉ vào thời điểm dự án này được khởi công (cách đây gần 3 năm) mà tính đến thời điểm hiện nay, Tây Nguyên Plaza được xem là tòa nhà cao nhất và hiện đại nhất vùng ĐBSCL.

Tòa cao ốc bao gồm block A có 18 tầng, cao 66,3m được chủ đầu tư xác định là khu căn hộ cao cấp nhất vùng được thiết kế hiện đại theo phong cách Singapore, pha lẫn kiến trúc vùng sông nước đồng bằng Nam Bộ. Block B là tòa nhà 15 tầng, cao 59,9m, là khu văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp.

Sáng 13/5, một cán bộ của ngành chức năng cho biết, khi căn nhà này được xây tới tầng thứ 4 thì đã bị phát hiện "mọc" sai so với quy hoạch 1/500 được UBND TP Cần Thơ phê duyệt vào tháng 7/2004.

Cụ thể là Block A đã vượt ra khỏi khoảng lùi tối thiểu được duyệt đến 4m, nghĩa là khoảng lùi của tòa cao ốc chỉ còn 6m. Khi phát hiện ra hành vi "ăn gian" khoảng lùi này, ngành chức năng của Cần Thơ từng đề nghị chủ đầu tư cho tạm dừng thi công nhưng khó ai ngờ rằng, công trình vẫn cao từng ngày(?!). Vào thời điểm mà Báo CAND có bài phản ánh (cuối tháng 1/2008), Tây Nguyên Plaza đã mọc lên đến tầng thứ 8.

Tại cuộc họp diễn ra vào chiều 16/1, ngành chức năng của TP Cần Thơ cho biết không phải chỉ vi phạm về khoảng lùi, công trình này còn có dấu hiệu không tuân thủ mật độ xây dựng đã được phê duyệt.

Sau cuộc họp này, đặc biệt là sau Báo CAND có bài phản ánh, vào ngày 26/2, đoàn kiểm tra liên ngành do đại diện Sở Xây dựng TP Cần Thơ chủ trì đã có buổi làm việc với đại diện chủ đầu tư. Kết thúc buổi làm việc, Sở Xây dựng cũng đã nhắc lại văn bản trước đây, đề nghị chủ đầu tư cho tạm ngưng thi công, chờ ý kiến và kết quả xử lý của cấp có thẩm quyền.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo CAND sáng 13/5, Tây Nguyên Plaza vẫn tiếp tục được nhà thầu cho xây cao lên sắp bước sang tầng thứ 12.

Trước diễn biến khá lạ đời này, ông Trần Thanh Hoàng - Trưởng BQL Khu đô thị Nam Cần Thơ cũng đã có văn bản (số 66/BQLKĐT) báo cáo UBND TP Cần Thơ.

Cho đến khi có văn bản này, ông Hoàng cho biết; "BQL khu đô thị Nam Cần Thơ vẫn chưa nhận được văn bản pháp lý nào cho phép tiếp tục xây dựng công trình Tây Nguyên Plaza".

Trao đổi với PV Báo CAND chiều 13/5, một lãnh đạo của Sở Xây dựng cho biết: "Sở cũng đã có văn bản báo cáo; đồng thời tham mưu hướng xử lý đối với công trình này. Tuy nhiên, UBND TP chưa xếp lịch họp để có ý kiến chỉ đạo cụ thể".

Khi so sánh với nhiều trường hợp người dân bị xử lý nghiêm khi vi phạm các quy định của pháp luật về xây dựng, dư luận tại Cần Thơ thắc mắc: Có phải chuyện mỗi lần kiểm tra là mỗi lần công trình Tây Nguyên Plaza cao thêm 4 tầng ấy là thái độ xem thường kỷ cương, pháp luật của nhà đầu tư?

Dư luận còn cho rằng, với thực tế này, chỉ cần ngành chức năng lập đoàn kiểm tra thêm lần nữa là công trình sắp bước vào công đoạn hoàn thiện. Và cách giải quyết lúc ấy có lẽ theo tiền lệ: "Chấp nhận nhà đầu tư đặt chuyện đã rồi; phạt vạ chỉ mang tính hình thức…".

Pháp luật được vận dụng kiểu này liệu có bị "nhờn" hay không? Xin nhường câu trả lời cho Chủ tịch UBND TP Cần Thơ

Binh Huyền
.
.
.