Tây Nam Bộ dồn sức chống dịch

Thứ Tư, 30/06/2021, 07:48
Những ngày qua, dịch bệnh COVID-19 đã và đang lây lan tại các tỉnh, thành Tây Nam Bộ. Tiền Giang và Đồng Tháp là hai địa phương liên tục ghi nhận các ca nhiễm và nghi nhiễm với số lượng hàng chục người. Đây là các ca mắc mới liên quan đến ổ dịch phát sinh trên địa bàn.

Khoanh vùng dập dịch

Sáng 29/6, ông Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp chủ trì cuộc họp khẩn với Sở Y tế và trực tuyến đến UBND TP Sa Đéc, huyện Lai Vung, Lấp Vò, Châu Thành để xử lý tình huống khi phát hiện nhiều ca nghi mắc COVID-19. BN 14.437 được phát hiện mắc COVID-19 đầu tiên tại Khoa Nội C, Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc, đến nay ngành chức năng đã phát hiện nhiều ca mắc/nghi mắc COVID-19, gồm: người bệnh, người nuôi bệnh, người nhà bệnh nhân và cả nhân viên y tế. Con của BN14437 là BN15182 - công nhân tại Xí nghiệp (XN) May 6 ở xã Tân Phú Đông (TP Sa Đéc).

Trước khi được phát hiện dương tính, BN 15.182 có đến XN May 6 làm việc và tiếp xúc nhiều người. XN đã chủ động và được Viện Y tế công cộng TP Hồ Chí Minh, thuộc Bộ Y tế, lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 1.200 công nhân, phát hiện một số mẫu xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Tháp đề nghị, UBND TP Sa Đéc tạm dừng hoạt động XN May 6; khi cần thiết sẽ trưng dụng XN làm khu cách ly tập trung, phục vụ công tác khống chế, bao vây, dập dịch. Trong các tỉnh, thành Tây Nam Bộ, tỉnh Đồng Tháp là địa phương có số ca lây lan cao, với tốc độ nhanh. Các ca bệnh đều có liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Đa khoa TP Sa Đéc, trực tiếp là BN 14.437.

Ông Nguyễn Lâm Thái Thuận, Giám đốc Sở Y tế cho biết, tổng số ca nhiễm/nghi nhiễm liên quan ổ dịch này là 30 người, trong đó Bộ Y tế đã công bố 9 ca, các ca còn lại đang chờ cấp mã số BN. Tổng số F1 khoảng 500 người. Ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đánh giá, dù thời gian qua, tỉnh đã siết chặt kiểm soát dịch bệnh, đặc biệt tuyến biên giới nhưng đã xảy ra sự cố ở một số bệnh viện, tình hình dịch bệnh phức tạp.

Hiện Đồng Tháp đã cho tạm dừng hoạt động chợ đêm và hoạt động cấp căn cước công dân. Từ ngày 29/6, các cơ sở dịch vụ không thiết yếu đều phải tạm dừng, cơ sở kinh doanh ăn uống chỉ bán theo hình thức cho khách mang về.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an Trà Vinh làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát chống dịch COVID-19. Ảnh: Hồ Giang.

Nâng mức độ chống dịch

Tại Tiền Giang, từ đầu mùa dịch đến nay đã phát hiện 99 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại 14 ổ dịch. 68 trường hợp được Bộ Y tế công bố mã số BN và 31 trường hợp đang chờ cấp. Chỉ trong ngày 28/6, tỉnh này phát hiện thêm 20 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Lực lượng chuyên môn truy vết được 59 trường hợp F1 và 62 trường hợp F2. Toàn tỉnh Tiền Giang đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15, huyện Cái Bè và thị xã Cai Lậy, giãn cách theo Chỉ thị số 16. Công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh đã đạt hiệu quả tích cực, cơ bản kiểm soát được dịch bệnh lây lan.

Tuy nhiên, trong diễn biến dịch bệnh khó lường như hiện nay, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh. Tiền Giang có 4/7 KCN đang hoạt động với 91.000 công nhân, người lao động và 27 cụm công nghiệp với khoảng 17.300 công nhân, người lao động. Việc bảo vệ an toàn trong các khu, cụm công nghiệp đang là vấn đề lớn đặt ra.

Theo UBND TP Mỹ Tho, ngày 26/6, sau khi ghi nhận ca nhiễm COVID-19 là nữ nhân viên ngân hàng, từ kết quả xét nghiệm liên tục ghi nhận thêm các ca F0. UBND TP Mỹ Tho đã cách ly 3 khu dân cư, với 130 hộ, gồm: khu dân cư xóm Đình ở phường 10, hẻm 105 Nam Kỳ Khởi Nghĩa và hẻm 213 Tết Mậu Thân cùng ở phường 4. Hai trụ sở chi nhánh ngân hàng ở TP Mỹ Tho cũng đã bị phong tỏa. Hoạt động của chợ Bảo Định ở phường 10 tạm dừng từ chiều 28/6.

“Thành phố đã đánh giá tình hình, cân nhắc xem xét nâng mức độ phòng, chống dịch và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ”, lãnh đạo Thành ủy TP Mỹ Tho nói.

Không chỉ Tiền Giang và Đồng Tháp, các tỉnh An Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh và TP Cần Thơ đều ghi nhận thêm các ca nhiễm COVID-19. Trong tối 28/6, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh đã ký quyết định thiết lập vùng cách ly với 21 hộ dân ở xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, sau khi một nữ công nhân làm việc tại chợ đầu mối Bình Điền (TP Hồ Chí Minh) trở về Trà Vinh bị nhiễm COVID-19. Tại Vĩnh Long, ngành y tế truy vết các F1 liên quan đến BN16078 là chủ quán bia ở Đồng Tháp. Ngày 28/6, BN 16.078 được chồng chở từ Đồng Tháp đến Vĩnh Long để khám bệnh, sau đó có kết quả dương tính.

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, thành phố vừa ghi nhận ca nhiễm COVID-19 trong khu cách ly. Thành phố sẽ phải chuẩn bị kịch bản dịch COVID-19 xuất hiện trong cộng đồng và cần có giải pháp sống chung với dịch. Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nhận định, diễn biến dịch sẽ bùng phát ở các tỉnh ĐBSCL, nếu như không có giải pháp ngăn chặn. Nếu dịch bùng phát là một trận địa rất ác liệt, đấu tranh dai dẳng. Địa bàn ĐBSCL khác những nơi khác, người dân sống theo lề lộ, ven kênh rạch nên công tác khoanh vùng, truy vết, cách ly sẽ khó hơn.

Xử lý nghiêm trường hợp khai báo gian dối y tế

Ngày 28/6, Công an thị xã Cai Lậy (Tiền Giang) đã khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người. Đây là vụ án liên quan đến vụ việc lây lan dịch bệnh COVID-19 nghiêm trọng, phải phong tỏa toàn bộ xã Mỹ Hạnh Đông với tổng số 2.327 hộ dân. Ổ dịch khởi phát từ ngày 11/6, sau khi bệnh nhân T.T.Ch. (SN 1975) đến khám bệnh tại Trạm Y tế xã Mỹ Hạnh Đông và được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2.

Qua điều tra truy vết, phát hiện nguồn bệnh xuất phát từ bà H.M.Tr. (SN 1983, ngụ quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh). Bà Tr. từ TP Hồ Chí Minh về nhà chồng ở xã Mỹ Hạnh Đông, đã không tự giác khai báo y tế, không chấp hành cách ly phòng, chống dịch, không hợp tác với cán bộ y tế trong lấy mẫu xét nghiệm. Sau khi bị cưỡng chế lấy mẫu xét nghiệm, bà Tr. dương tính SARS-CoV-2.

Tại Cần Thơ, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường đã yêu cầu Sở Y tế nắm lại toàn bộ hồ sơ khai báo y tế liên quan đến ông N.Q.N. (SN 1957), ca F0 vừa phát hiện, để xác định rõ trách nhiệm cá nhân đối với việc khai báo không trung thực hay tổ chức liên quan, lơ là trách nhiệm trong công tác kiểm soát.

“Chúng ta đã kịp thời lập các điểm kiểm soát tại các cửa ngõ ra, vào thành phố nhưng vẫn còn lọt F0 qua cửa sân bay, do đó trong thời gian tới cần có biện pháp khắc phục và chấn chỉnh kịp thời”, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nhấn mạnh.

Văn Vĩnh
.
.
.