Tàu hút bùn hàng tỉ đồng vẫn “đắp chiếu”

Thứ Năm, 10/07/2014, 20:01
Liên quan đến trách nhiệm việc tàu hút bùn thuộc đề tài “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo hệ thống thiết bị nạo vét bùn cho các sông thoát nước đã kè bờ của TP Hà Nội” bị “đắp chiếu” suốt 4 năm dù có đủ điều kiện đưa vào nạo vét bùn, Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ (KHCN) Lê Xuân Rao cho rằng, hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ có nhiều rủi ro.

Mặc dù sản phẩm này đã thành công rồi, được đánh giá tốt, đã cấp giấy phép hoạt động và đã nghiên cứu bổ sung quy trình vận hành, đào tạo 2 tháng chạy thử trên sông. “Tức là tàu hút bùn đã có đủ điều kiện để đưa vào nạo vét bùn. Nếu như thiết bị này ở các công ty tư nhân là đưa vào hoạt động rồi chứ không phải vướng mắc, chờ đợi như bây giờ. Cái chính hiện nay là chưa có định mức để thanh toán. Việc chậm trễ này có trách nhiệm của các bên cùng phối hợp, trong đó có Sở KHCN”, ông Rao thừa nhận.

Dự kiến, tháng 8/2014, tàu hút bùn sẽ thoát cảnh phơi mưa, nắng

Nhiều đại biểu HĐND TP Hà Nội cho rằng, việc quy trách nhiệm chậm chạp đưa tàu hút bùn vào triển khai quá mờ nhạt và thiếu sự phối hợp với các ngành khác. Giám đốc Sở KHCN Lê Xuân Rao bày tỏ, đối với tàu hút bùn “đắp chiếu” 4 năm, cách đây hơn 1 tháng, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn đã yêu cầu các Sở ngành như KHCN, KH-ĐT đưa đưa vào khai thác sử dụng ngay. Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã đưa vào bảo dưỡng. “Từ đó đến nay vẫn đang chạy thử để xây dựng định mức. Tuy nhiên, quá trình bảo dưỡng, chạy thử cho thấy, không cần phải đại tu như các đại biểu lo lắng và chỉ cần tiểu tu một phần. Khoảng hết tháng 7, sang tháng 8 có thể đưa tàu hút bùn vào sử dụng”, ông Rao khẳng định.

Tàu nạo vét bùn có tổng kinh phí đầu tư trên 3 tỷ đồng, trong đó vốn sự nghiệp khoa học 2,77 tỷ đồng, vốn khác là 300 triệu đồng. Tàu có trọng lượng 21 tấn, mớn nước thiết kế 0,4m, dài 14,68m; công suất nạo vét đạt 20m3/giờ. Tháng 5 vừa qua UBND TP Hà Nội đã có văn bản yêu cầu Sở KH&CN báo cáo về thực trạng “để hoang” tàu dù lãnh đạo thành phố nhiều lần có chỉ đạo nhưng sau gần 4 năm bàn giao, con tàu xuống cấp liên tục nhưng sự việc vẫn không được giải quyết, không đưa tàu vào hoạt động gây lãng phí lớn cho ngân sách.

Chi Linh
.
.
.