Tàu gặp nạn tại Cần Giờ làm bằng vật liệu chưa công nhận tiêu chuẩn

Thứ Ba, 06/08/2013, 15:08
Trước ngày 20/8, phải có báo cáo rõ về trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan đến vụ tai nạn. Đó là thông tin vừa được Bộ GTVT công bố tối muộn ngày 5/8 sau cuộc họp Ban cán sự đảng Bộ GTVT.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhận định, đây là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng cần phải sớm điều tra làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm của các cơ quan có liên quan nhằm kịp thời rút kinh nghiệm để không xảy ra tai nạn tương tự. Bộ trưởng Bộ GTVT đã quyết định thành lập ngay một Tổ điều tra đặc biệt do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công làm Tổ trưởng, có sự tham gia của Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Hàng hải, Vụ Pháp chế Bộ GTVT và các chuyên gia giỏi tham gia vào Tổ điều tra đặc biệt. 

Cũng tại cuộc họp, Bộ GTVT đã đưa ra nhận định ban đầu về nguyên nhân chìm tàu cũng như trách nhiệm của các bên liên quan. Theo đó, phương tiện chở quá số lượng người cho phép (30/12) và hành trình trong điều kiện thời tiết xấu do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam. Trong khi, Công ty CP Việt – Séc đã tự ý đưa phương tiện vào chở khách, không làm các thủ tục khai báo xin phép cho tàu xuất bến với các cơ quan chức năng theo quy định. "Công ty CP sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam tự ý tiếp nhận phương tịên vào bến thuỷ nội địa (do Sở GTVT cấp phép hoạt động và quản lý) để đưa đón cán bộ công nhân viên của Công ty về Vũng Tàu không thông báo cho các cơ quan chức năng", Bộ GTVT nhận định. Ngoài ra, người điều khiển tàu BP 12.04.02 vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn và thủ tục cho tàu thuyền vào, rời cảng.

Liên quan đến công tác đăng kiểm, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trịnh Ngọc Giao cho hay: Cục Đăng kiểm Việt Nam không thực hiện công tác đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường cho tàu này. Đáng nói hơn, theo ông Giao, tàu H29BP được Công ty cổ phần Công nghệ Việt Séc chế tạo bằng vật liệu Polypropylen copolymer (PPC) chứ không phải bằng composite. “Các tổ chức đăng kiểm hàng đầu trên thế giới đều không có tiêu chuẩn, quy phạm đóng tàu bằng vật liệu này” – ông Giao khẳng định.

Một thông tin quan trọng được ông Giao bổ sung là tàu bị tai nạn H29BP được Đăng kiểm Hải quân cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Đặc biệt, tàu này có thiết kế gần như tương đồng với mẫu thiết kế tàu H790 mà Công ty Việt Séc đã từng đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận trước đó, chỉ ngắn hơn chừng 30cm. Tổ chức Đăng kiểm Séc (CS Lloyd) đã tự ý tổ chức giám sát đóng tàu tại Việt Nam mà không thông báo cho Cục. Hồ sơ đăng kiểm do CS Lloyd cấp cho tàu sơ sài; hồ sơ tàu H790 được CS Lloyd chứng nhận là phương tiện vui chơi giải trí, không thỏa mãn công dụng thực tế của tàu nên chưa đủ tiêu chuẩn để được cấp Giấy chứng nhận…

Sau khi nghe báo cáo của các cơ quan chức năng và ý kiến của các đơn vị dự họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo : các cơ quan chức năng rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật quy định về hàng hải và đường thuỷ nội địa. Các cơ quan phải báo cáo kiểm điểm trách nhiệm cung cấp thông tin khi có sự cố xảy ra; chủ động điều tra làm rõ nguyên nhân tai nạn liên quan đến công tác quản lý nhà nước. Đồng thời, điều tra làm rõ trách nhiệm của 02 lái tàu cùng xuất bến khi biết có báo hiệu tàu H29 BP bị nạn mà không dừng lại cứu. Bên cạnh đó phải làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan đến vụ tai nạn, chậm nhất đến ngày 20/8/2013 phải có báo cáo Bộ GTVT

Thanh Huyền
.
.
.