Tàu điện đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội bắt đầu chạy thử nghiệm

Thứ Sáu, 22/01/2021, 18:10
Ngày 22/1, trải qua giai đoạn thử nghiệm tĩnh tại Depot, đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã chính thức lăn bánh để bước đến giai đoạn thử nghiệm liên động.


Sau hơn 3 tháng kể từ khi được vận chuyển về đến Hà Nội, đoàn tàu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chính thức chạy thử trên tuyến đường ray dài 5km từ depot đến nhà ga S5 (phía trước Nhà hát Quân đội) trên đường Hồ Tùng Mậu.
Trước giờ chạy thử, các công tác về kiểm tra đã được tiến hành rất kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn tuyệt đối khi vận hành chạy thử trong sáng nay.
Do vẫn chỉ đang trong quá trình chạy thử nghiệm nên tàu được vận hành bởi lái tàu là người nước ngoài.
Đoàn tàu metro “hành trình xanh” gồm ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng với biểu tượng Khuê Văn Các, được nhà sản xuất Alstom (Cộng hòa Pháp) thiết kế cho tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội với dấu ấn riêng của Hà Nội. Đây cũng là một trong những sản phẩm hiện đại nhất của Alstom, trang bị đầy đủ các tiện nghi như: Điều hòa, thông gió, hệ thống phát thanh hành khách, camera, hệ thống phát hiện cháy và khói độc lập, đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm...
Cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin, 1 toa động cơ và 1 toa kéo theo) có khả năng chuyên chở từ 944 đến 1.124 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng 6,6 đến 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 37km/h, tốc độ thiết kế 80km/h.
Đoàn tàu sử dụng sức kéo điện, dòng điện một chiều 750VDC cấp điện bằng ray thứ ba. Khác với dạng cấp điện bằng đường dây trên cao treo bởi hệ thống cột/tháp dọc đường ray hoặc gắn với các kết cấu đường sắt khác, cấp điện bằng ray thứ 3 đem lại cả tính hiệu quả và mỹ quan cho đô thị. Tàu sẽ lấy điện từ ray thứ 3 bằng một thanh truyền gọi là "chân tiếp xúc" để có thể lăn bánh.
Đoàn tàu chạy qua khu vực đường Hồ Tùng Mậu.
Chào mừng sự kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội tổ chức cho nhân dân tham quan đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội trong hai ngày 23 và 24/1. Địa điểm diễn ra sự kiện nhà ga S1 - Nhổn của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội (đối diện trường Đại học Công nghiệp Hà Nội).
P.Sơn - B.Châu
.
.
.