Tàu cánh ngầm muốn hoạt động, phải khắc phục khiếm khuyết kỹ thuật
>> Cháy tàu cánh ngầm, 90 người nhảy sông
Trước đó, theo báo cáo của đòan kiểm tra liên ngành TP Hồ Chí Minh đã phát hiện nhiều lỗi kỹ thuật, nhưng chủ tàu chưa khắc phục bao gồm 169 lỗi của 4 tàu cánh ngầm hết hạn đăng kiểm và 85 lỗi khiếm khuyết kỹ thuật tại 4 tàu còn hạn đăng kiểm. Các lỗi tập trung tại hạng mục khoang két, buồng lái, bệ đỡ, hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu, điện, máy bơm, hệ trục, bộ phận giải nhiệt…
Đoàn kiểm tra xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do đội tàu hầu hết có độ tuổi hết hạn sử dụng có niên hạn từ 19 đến 20 năm, sửa chữa, cải hoán nhiều lần, cường độ hoạt động cao nên các bộ phận kỹ thuật tăng tuổi hao mòn, trục trặc. Ngoài việc đăng kiểm theo định kỳ, các cơ quan cảng vụ, đăng kiểm không có đội ngũ chuyên môn cao, không kiểm tra đột xuất nên không phát hiện những lỗi khiếm khuyết về kỹ thuật.
Vụ cháy tàu cánh ngầm Vina Express 01. |
Các chủ tàu đã hiểu rõ các quy định về an toàn và nhận thấy các lỗi khiếm khuyết về kỹ thuật đang tích cực khắc phục. Chỉ khi nào khắc phục hoàn thiện các lỗi khiếm khuyết kỹ thuật thỉ tàu cánh ngầm mới được cấp phép hoạt động trở lại