Tật khúc xạ mắt gia tăng đột biến ở các đô thị

Thứ Ba, 27/05/2014, 23:48
Đó là kết quả nghiên cứu được công bố tại Hội nghị khoa học giới thiệu kỹ thuật tiên tiến trong điều trị các bệnh về mắt diễn ra tại Hà Nội ngày 27/5.

Theo đó, Việt Nam hiện có 25-30% học sinh bị tật khúc xạ. Ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, tỷ lệ này cao ở mức 30-60%, các trường chuyên, lớp chọn, có khi tới 100% học sinh phải mang kính vì tật khúc xạ. Nhiều học sinh Việt Nam bị tật khúc xạ nhưng không được phát hiện kịp thời, hoặc những học sinh đã mang kính nhưng không thay kính kịp theo diễn biến của thị lực, thị lực cũng bị ảnh hưởng rất lớn.

Tại hội thảo, các chuyên gia quốc tế công bố: nguyên nhân của tình trạng trẻ em bị tật khúc xạ có 2 yếu tố: di truyền và sử dụng mắt quá mức. Ở Việt Nam, tỉ lệ bị bệnh do mắt phải làm việc quá mức là khá cao, do chương trình học của trẻ em khá nặng, lại còn phải học thêm nhiều môn. Thời gian ít ỏi còn lại đáng lẽ dành cho mắt nghỉ ngơi thì trẻ lại sa đà vào game, máy tính và các hình thức giải trí khác, khiến mắt phải căng ra làm việc. Hậu quả là mắt lúc nào cũng phải điều tiết quá mức, làm tật khúc xạ xảy ra.

Ca phẫu thuật bằng công nghệ Femtosecond Laser.

Các chuyên gia mắt cũng cho biết: Có nhiều cách giúp giảm căng thẳng cho mắt: tăng cường chiếu sáng trong lớp học, giảm tải chương trình học, tránh việc học thêm, hạn chế hình thức giải trí bằng xem truyền hình hay chơi game, tăng cường các hoạt động ngoài trời, ăn các thực phẩm giàu vitamin A, vitamin E… Nếu mắt không được cải thiện, phải nhờ đến phương pháp phẫu thuật, mà Femtosecond Laser là công nghệ tiến tiến nhất hiện nay trên thế giới, vì mang cho bệnh nhân độ “tự nhiên” của mắt mà lại an toàn, không biến chứng vạt trong và sau mổ và tiết kiệm thời gian

Dạ Miên
.
.
.