Tập trung tối đa ngăn chặn dịch Ebola vào Việt Nam

Chủ Nhật, 10/08/2014, 09:21
Bộ Y tế cho biết: Tại 4 quốc gia Tây Phi, đến ngày 9/8, đã có 1.779 trường hợp mắc, trong đó có 961 người tử vong. Những ngày qua, một số nguồn tin đăng tải về việc Philippines đã có 7 công nhân trở về từ Siera Leone (nước có dịch Ebola) đã xuất hiện những triệu chứng như người bị nhiễm virus Ebola.

Bộ Y tế Việt Nam đặc biệt lưu tâm đến thông tin trên và đã đề nghị Cơ quan đầu mối Y tế quốc tế (IHR) của WHO xác nhận. Nhưng đến ngày 8/8/2014, Việt Nam chưa nhận được thông tin chính thức từ WHO xác nhận việc 7 công nhân Philippines có bị nhiễm virus Ebola hay không.

Ngay sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra tuyên bố về tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với dịch bệnh Ebola, ngày 9/8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì cuộc họp khẩn cấp với các bộ, ngành để nghe báo cáo diễn biến dịch bệnh và chỉ đạo các biện pháp ngăn chặn dịch.

Lãnh đạo Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm tại BV Bệnh nhiệt đới TW.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Bệnh do virus Ebola là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, thuộc nhóm A, có khả năng lây lan nhanh, tỷ lệ tử vong cao. Đặc biệt, hiện vẫn chưa có vaccine phòng bệnh cũng như phương pháp điều trị đặc hiệu. Song, dịch bệnh có thể khống chế nếu phát hiện sớm, cách ly, theo dõi và giám sát người tiếp xúc gần với người mắc bệnh và thực hiện nghiêm ngặt các quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn. Căn cứ vào tình hình và đặc điểm của bệnh, dịch có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam, cũng như có khả năng bùng phát thành dịch lớn, nếu không chủ động triển khai các biện pháp phòng chống. Dù hiện nay, Việt Nam chưa phát hiện trường hợp mắc Ebola, song nguy cơ lây lan dịch bệnh là hoàn toàn có thể, thông qua con đường du lịch, người làm việc, học tập, lao động ở các nước đang có dịch bệnh trở về vv…

Bộ Y tế đã triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn dịch bệnh: Kế hoạch phòng chống, ứng phó kịp thời; đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành tăng cường giám sát phòng, chống bệnh Ebola; yêu cầu áp dụng tờ khai y tế với khách nhập cảnh từ vùng dịch ở tất cả các cửa khẩu quốc tế; ngày 9/8 ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh do virus Ebola vv…

Trước tốc độ tăng nhanh về cả số người mắc và tử vong do Ebola, Bộ Y tế kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND các địa phương và các bộ, ngành liên quan xây dựng kế hoạch triển khai ngay các biện pháp phòng, chống bệnh Ebola; chỉ đạo Bộ Ngoại giao thông báo các cơ quan, tổ chức hạn chế cử cán bộ đi đến vùng đang có dịch; cơ quan ngoại giao ở nước có dịch bệnh kịp thời thông tin về tình hình diễn biến dịch bệnh, tình hình sức khỏe của công dân Việt Nam ở nước sở tại; Bộ TT&TT, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế chỉ đạo công tác tuyên truyền, giám sát và phòng chống dịch tại cửa khẩu…

Sau khi nghe báo cáo về diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo: Mục tiêu cao nhất là bảo vệ an toàn tính mạng cho người dân, do đó, ngành y tế và các bộ, ngành liên quan, các địa phương phải khẩn trương thực hiện mọi biện pháp cần thiết để ngăn chặn dịch bệnh. Mục tiêu là không để lây lan dịch bệnh vào Việt Nam, nhưng phương án xấu nếu dịch bệnh xảy ra, phải chuẩn bị sẵn sàng, chủ động xây dựng các phương án, kế hoạch ứng phó hiệu quả nhất.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế phải phối hợp chặt chẽ với WHO để nắm chắc và thông báo kịp thời diễn biến, tính chất nguy hại của dịch bệnh để toàn dân biết; thông tin đầy đủ về cơ chế, đường lây lan dịch và các biện pháp phòng chống; mỗi người dân  phải có ý thức tự bảo vệ mình trước dịch bệnh, hiểu về dịch bệnh để chủ động phòng ngừa. Bộ Y tế cần chủ động xây dựng kế hoạch, phương án, có hướng dẫn rõ trong ngành về điều trị bệnh nếu xảy ra dịch; phát hiện những trường hợp nghi ngờ phải có biện pháp giám sát, xét nghiệm, xác định, cách ly, khoanh vùng, điều trị… Các bộ, ngành hữu quan tập trung trang bị thiết bị máy móc giám sát y tế ở tất cả các cửa khẩu, nếu phát hiện có dấu hiệu, có nghi ngờ về dịch bệnh phải cương quyết cách ly; có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Ngoại giao, Bộ VH,TT&DL có biện pháp hạn chế công dân di du lịch, làm việc ở các nước có dịch bệnh. Công tác thông tin, tuyên truyền về dịch bệnh phải kịp thời, song cũng phải bình tĩnh, tránh gây hoang mang trong nhân dân.

Tăng cường giám sát dịch Ebola từ cửa máy bay

Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) vừa ban hành Chỉ thị số 2918/CT-CHK về việc phòng dịch Ebola lây lan qua đường hàng không. Theo đó, các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với y tế sân bay và kiểm dịch y tế quốc tế để kịp thời xử lý khi có dịch xảy ra, nghiêm cấm vận chuyển động vật và thực phẩm bị bệnh hoặc không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch trên tàu bay. Các hãng hàng không yêu cầu khách đi máy bay thực hiện tốt việc khai tờ khai y tế, đảm bảo cung cấp đủ tờ khai y tế trên máy bay.

Đặc biệt, cần giám sát chặt chẽ hành khách đi máy bay từ vùng có dịch Ebola thuộc 4 nước: Guinea, Liberia, Nigeria, Sierra Leone vào Việt Nam, phát hiện kịp thời những trường hợp nghi vấn để cách ly theo dõi gửi bệnh viện điều trị. Như vậy, ngoài khách châu Phi, người về từ châu Phi và cả lao động Việt Nam tại châu Phi đang về nước cũng phải được giám sát chặt chẽ về y tế, kiểm dịch. Tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, các nhân viên y tế phải trực làm việc 24/24h nhằm giám sát và cách ly kịp thời những trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh từ các chuyến bay xuống với cường suất hàng chục chuyến bay quốc tế mỗi giờ. Tại các cổng nhập cảnh được gắn thêm camera quan sát và đặt 3 máy quét đo thân nhiệt.

Khi phát hiện thân nhiệt của hành khách trên 37 độ C lập tức tín hiệu phát đi, trung tâm kiểm soát y tế quốc tế và y tế sân bay sẽ tiến hành các biện pháp cách ly, khám bệnh. Công tác này còn được giám sát ngay trên máy bay lẫn các nhà ga, phòng đợi, phòng cách ly. Cùng lúc này, cơ quan Hàng không cũng đã có thông cáo rộng rãi cho hành khách về nhận biết các triệu chứng dịch bệnh Ebola và đình chỉ một số chuyến bay các Hãng hàng không quốc tế đến các quốc gia xuất hiện dịch bệnh và vùng lân cận. (Hoàng Châu)

Thanh Hằng
.
.
.