Tập trung đầu tư phát triển khoa học, công nghệ vùng ĐBSCL

Thứ Sáu, 19/10/2012, 19:56
Ngày 19/10, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Tây Nam bộ phối hợp với Tạp chí Cộng sản và tỉnh Sóc Trăng tổ chức hội thảo khoa học “Vai trò của khoa học, công nghệ (KHCN) trong phát triển nông nghiệp bền vững và xây dựng nông thôn mới ở vùng ĐBSCL”.

Nhiều năm qua, KHCN phục vụ đã phục vụ đắc lực trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước nói chung, phục vụ cho sự phát triển bền vững của vùng ĐBSCL nói riêng. Đặc biệt là từ khi tiến hành công cuộc đổi mới toàn diện đất nước đến nay, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chương trình, đầu tư 2% trong tổng chi ngân sách hàng năm (tương đương gần 0,5% GDP) để phát triển KHCN. Nhờ vậy, KHCN ở nước ta không ngừng phát triển, ngày càng trở thành động lực to lớn để phát triển đất nước. Đến nay, KHCN đã đạt được những thành tựu to lớn, thúc đẩy phát triển KT-XH của đất nước, góp phần đưa nước ta từ một nước nông nghiệp lạc hậu trở thành nước có trình độ sản xuất ở mức trung bình của thế giới. Riêng trong lĩnh vực nông nghiệp, việc nghiên cứu, áp dụng tiến bộ KHKT trong chọn, tạo giống mới, cải tiến phương thức canh tác,…đã đưa nước ta từ chỗ thiếu lương thực trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 trên thế giới, xuất khẩu thủy sản đứng thứ 5 trên thế giới và xuất khẩu cà phê hiện nay đứng số 1 thế giới. Theo đó, chất lượng cuộc sống của người dân dần được cải thiện, trình độ dân trí nâng cao và hàm lượng KHCN tăng dần trong các sản phẩm hàng hóa. Trong bối cảnh đó, KHCN ở vùng ĐBSCL -vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp của cả nước cũng có những bước phát triển đáng kể, góp phần quan trọng vào việc phát triển KT-XH của vùng. Đặc biệt là trong việc phát triển nông nghiệp bền vững, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nhân dân.

Các đại biểu tham dự hội thảo khoa học về phát triển KHCN ở vùng ĐBCSL.

Theo báo cáo của Bộ KH&CN, thời gian qua, các hoạt động nghiên cứu, ứng học KHCN ở ĐBSCL đã tập trung vào lĩnh vực nông-lâm-ngư nghiệp. Chỉ tính từ năm 2010 đến tháng 6-2012, đã có 570 đề tài, dự án được các Sở KH&CN của 13 tỉnh, thành trong vùng được thực hiện. Nhờ đó, trong lĩnh vực nông nghiệp, nhiều giống cây trồng vật nuôi, nhiều quy trình sản xuất thâm canh tiên tiến, nhiều giải pháp phòng trừ dịch hại bền vững đối với cây trồng và vật nuôi được đáp dụng hiệu quả. Những nỗ lực nghiên cứu, ứng dụng KHCN trong thời gian qua đã góp phần nâng cao vị thế và vai trò của vùng ĐBSCL đối với sự phát triển kinh tế của cả nước. Mỗi năm, toàn vùng đóng góp bình quân 22% GDP của cả nước, hơn 50% sản lượng lúa, 90% sản lượng gạo xuất khẩu, khoảng 36% giá trị xuất khẩu nông sản, 52% sản lượng thủy sản, 70% sản lượng trái cây của cả nước.

Để phát huy thế mạnh vốn có, các đại biểu, các nhà khoa học cho rằng, trong thời gian tới, vùng ĐBSCL cần tập trung đầu tư phát triển và đẩy mạnh ứng dụng KHCN, phải xem đây là nhiệm vụ có tầm quan trọng đặc biệt. Trước tiên, cần nhanh chóng triển khai nghiên cứu và ứng dụng KHCN tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy hải sản. Trong đó, chú trọng việc chọn tạo giống thích hợp và thực sự có hiệu quả kinh tế cao, chế biến, bảo quản, nâng cao chất lượng và bảo đảm vệ sinh an toàn các sản phẩm hàng hóa. Kịp thời ứng dụng những thành tựu khoa học tiên tiến vào các quá trình sản xuất và hoạt động kinh tế, nhằm tạo ra xung lực mới, đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa nông nghiệp vùng ĐBSCL. Lấy ứng dụng KHCN làm khâu đột phá, đưa nền kinh tế từng bước tăng trưởng theo chiều sâu, tạo những lợi thế trong sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, đủ sức cạnh tranh trong xu thế hội nhập hiện nay

Văn Đức
.
.
.