5 năm thực hiện Chỉ thị 24 của Ban Bí thư về phát triển y học cổ truyền:

Tạo thương hiệu từ các bài thuốc hay, điều trị hiệu quả

Thứ Bảy, 28/12/2013, 09:20
5 năm qua, công tác khám, chữa bệnh (KCB) bằng y dược học cổ truyền (YDHCT) trong CAND đã có bước tiến mạnh mẽ. Nhiều đơn vị đã áp dụng các bài thuốc cổ truyền trong điều trị và mang lại hiệu quả rõ rệt, như hỗ trợ cai nghiện ma túy, hỗ trợ, điều trị HIV/AIDS, ung thư, điều trị gãy xương v.v… Nhiều loại thuốc của các đơn vị YHCT CAND sản xuất đã được lưu hành toàn quốc.

Điều này đã được khẳng định tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 24 của Ban Bí thư về phát triển nền đông y Việt Nam, do Đảng ủy Công an TW tổ chức ngày 26/12, tại Hà Nội. Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Văn Bản, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam; Thiếu tướng, PGS.TS Phạm Quang Cử, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật CAND; đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Y tế v.v… đã tham dự.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Tiến Dẫn, Cục trưởng Cục Y tế (Bộ Công an), sau khi Bộ Công an thành lập BCĐ triển khai chính sách quốc gia về YDHCT, hệ thống KCB bằng đông y được kiện toàn, nhằm kết hợp chặt chẽ đông y với tây y trong KCB, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng điều trị; Bệnh viện (BV) YHCT Bộ Công an được nâng lên hạng I với quy mô 400 giường, nhiều cơ sở đông y được thành lập.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên và lãnh đạo Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật CAND thăm dây chuyền chế biến thuốc hiện đại của Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an.

5 năm qua, Bộ Công an đã đào tạo, bồi dưỡng YHCT cho hàng trăm y, bác sĩ cùng cử đào tạo 30 tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa I và II, tổ chức hàng chục lớp chuyên đề, nâng cao YHCT cho y tế cơ sở Công an các địa phương. Bộ Công an cũng triển khai thực hiện dự án cây, con thuốc trong các cơ sở giam giữ và thực hiện chủ trương bảo tồn cây thuốc quý hiếm và đảm bảo an ninh dược liệu, hướng dẫn các cơ sở trồng và sử dụng thuốc nam. Nhiều đơn vị đã xã hội hóa thành công, bằng những hình thức liên kết hiệu quả…

Kết quả của chủ trương đã được thấy rõ qua công tác KCB bằng YHCT. Thiếu tướng Đỗ Thế Lộc, Giám đốc BV YHCT Bộ Công an cho biết, BV luôn phát huy thế mạnh YHCT trong điều trị một số bệnh như điều trị trĩ, phục hồi chức năng sau tai biến, thoái hóa cột sống, viêm gan mạn, cao huyết áp, các bệnh về xương khớp, đại tràng, phì đại tiền liệt tuyến v.v…

Với sự kế thừa các bài học cổ truyền, BV đang triển khai hiệu quả các bài thuốc điều trị xơ gan, khớp, bạch biến. Đặc biệt, BV mạnh dạn áp dụng các bài thuốc mang lại hiệu quả cao như VT1 hỗ trợ cai nghiện ma túy; bài thuốc MD 07 hỗ trợ điều trị HIV/AIDS đã mang lại hiệu quả cao trong công tác phòng, chống và điều trị căn bệnh nan y này. 

Thế mạnh của BV 30-4 lại là ứng dụng phương pháp tây y vào điều trị đông y, như điện châm, mãng châm, hài châm, xoa bóp bấm huyệt điều trị thoát đĩa đệm cột sống, laser châm cứu, xông thuốc, giác hơi v.v…

Đại tá Nguyễn Văn Khôi, Phó Giám đốc BV 30-4 cho biết thêm, BV còn thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học như điều trị hạ huyết áp bằng thuốc YHCT, châm cứu điều trị liệt thần kinh ngoại biên, điều trị trĩ nội bằng chích xơ teo búi trị bằng dung dịch PG60 v.v…, góp phần thu hút bệnh nhân đến KCB hằng năm.

Có thể nói rằng, với việc phát triển nền YHCT 5 năm qua, YHCT CAND đã có những bước tiến mạnh mẽ, góp phần nâng cao chất lượng KCB trong CAND. Những nghiên cứu khoa học và kế thừa các bài thuốc trong điều trị, trong sản xuất thuốc YHCT đã tạo thêm thương hiệu cho y tế CAND, nhờ đó, số lượng người KCB bằng YHCT tăng hằng năm ở tất cả các đơn vị. Nhiều BV trong CAND đã tạo dựng được thương hiệu riêng, thu hút đông người bệnh đến KCB.

Dạ Miên
.
.
.