Tăng mức phạt vi phạm pháp luật lao động

Thứ Ba, 11/05/2010, 17:31
Mức xử phạt hành chính về vi phạm pháp luật lao động sẽ được điều chỉnh theo hướng tăng nặng. Đó là tinh thần của Nghị định số 47/2010/NĐ-CP, Quy định xử phạt hành chính về hành vi vi phạm pháp luật lao động vừa được Chính phủ ban hành, thay thế Nghị định số 113/2004/NĐ-CP ngày 16/4/2004.

Theo đó, mức phạt tiền tối đa đối với các hành vi vi phạm sẽ tăng từ 20 triệu đồng (quy định cũ) lên 30 triệu đồng. Nghị định gồm 4 chương, 30 điều, quy định các hành vi vi phạm hành chính, hình thức xử phạt, mức phạt, các biện pháp khắc phục hậu quả, thẩm quyền, thủ tục xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm pháp luật lao động.

Nghị định không áp dụng đối với các hành vi vi phạm pháp luật thuộc các lĩnh vực dạy nghề, học nghề; đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; bảo hiểm xã hội. Nghị định nêu rõ, đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính về pháp luật lao động, tổ chức cá nhân phải chịu một trong các hình thức xử phạt: cảnh cáo, phạt tiền.

Ngoài ra còn có các hình thức xử phạt bổ sung như: Tước quyền sử dụng giấy phép hành nghề; tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính. Ngoài các hình thức xử phạt hành chính, hình thức xử phạt bổ sung, tổ chức, cá nhân vi phạm còn có thể bị áp dụng một hoặc nhiều biện pháp khắc phục hậu quả.

Mức xử phạt tiền được quy định trong Nghị định áp dụng đối với các hành vi vi phạm pháp luật lao động thấp nhất là 200 nghìn đồng và cao nhất là 30 triệu đồng. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25/6

T.Uyên
.
.
.