Thừa Thiên - Huế:

Tăng cường xử lý ôtô "núp bóng" open tour để vận tải khách trên tuyến cố định

Thứ Bảy, 18/01/2014, 17:50
Công ty TNHH An Phú (gọi tắt là Công ty An Phú) có chi nhánh tại số 11 Nguyễn Tri Phương, TP Huế; được Sở Kế hoạch & Đầu tư Thừa Thiên - Huế cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động với ngành nghề kinh doanh vận chuyển khách du lịch và dịch vụ du lịch, kinh doanh lữ hành nội địa.

Thế nhưng, cơ quan chức năng kiểm tra thì phát hiện chi nhánh này không có phương tiện vận chuyển hành khách, không có giấy phép kinh doanh vận tải, hoạt động chủ yếu bán vé Huế - Hội An và làm đại lý bán vé cho doanh nghiệp khác để hưởng hoa hồng.  Tương tự, Chi nhánh Công ty CP Lữ hành Quốc tế Quảng Trị, đã bán xe vào tháng 6/2013, nhưng vẫn tiếp tục bán vé cho các hãng xe khác để ăn tiền hoa hồng. Công ty TNHH MTV Festival Bus được Sở GTVT cấp giấy phép kinh doanh với loại hình kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng. Công ty này có 6 xe (3 xe giường nằm và 3 xe 16 chỗ ngồi).

Tuy nhiên, qua kiểm tra, công ty không đảm bảo các điều kiện về kinh doanh vận tải như: không có nơi đỗ xe, thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) không hiển thị thông tin về xe và lái xe, lái xe thường xuyên vi phạm về tốc độ và thời gian làm việc; công ty có ký hợp đồng lao động với lái xe nhưng không đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm lao động; có dấu hiệu cùng với một công ty khác lợi dụng xe hợp đồng để vận chuyển khách theo tuyến cố định.

Công ty đã bị lập biên bản vi phạm hành chính các lỗi: "Không đảm bảo các điều kiện về kinh doanh vận tải theo hình thức kinh doanh đã đăng ký", "Thiết bị giám sát hành trình không đúng quy chuẩn theo quy định", "Xe vận chuyển khách theo hợp đồng không có danh sách hành khách". Kiểm tra đối với Chi nhánh Công ty TNHH Nhật Tuấn (có 2 xe giường nằm) cũng vi phạm các lỗi như trên...

Xe của Công ty An Phú vi phạm về kinh doanh vận tải theo hợp đồng, du lịch và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Theo kết luận của đoàn kiểm tra, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách theo hình thức hợp đồng vi phạm các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải theo hình thức kinh doanh đã đăng ký, không có nơi đỗ xe, buông lỏng trong quản lý lái xe, không có biện pháp xử lý đối với vi phạm thông qua thiết bị giám sát hành trình, không đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động. Hoạt động trá hình với hình thức xe hợp đồng, xe du lịch, open tuor để khai thác khách tuyến cố định; tổ chức thu gom khách, đậu, đỗ, đón, trả khách không đúng nơi quy định làm ảnh hưởng đến trật tự vận tải khách bằng ôtô và TTATGT trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, việc in và bán vé cho loại hình xe khách chạy hợp đồng, du lịch là trái với quy định. Ông Võ Hoài Nam, Trưởng đoàn kiểm tra cho biết, sau khi kiểm tra, đoàn liên ngành đã đề nghị Giám đốc Sở GTVT thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải bằng ôtô với 3 doanh nghiệp: Chi nhánh Công ty CP Lữ hành Quốc tế Quảng Trị, Công ty TNHH MTV Festival Bus, Chi nhánh Công ty TNHH Nhật Tuấn; thu hồi phù hiệu đã cấp cho xe các doanh nghiệp nói trên.

Đồng thời, buộc các công ty ngừng hoạt động kinh doanh vận tải, có biện pháp khắc phục những vi phạm. Đoàn kiểm tra kiến nghị Sở GTVT có văn bản đề nghị các Sở GTVT các tỉnh Quảng Nam, Quảng Trị, Khánh Hòa thanh tra, kiểm tra toàn diện, có biện pháp xử lý các vi phạm lợi dụng xe vận chuyển khách theo hình thức hợp đồng vận chuyển khách tuyến cố định; kinh doanh dịch vụ đại lý bán vé nhưng không có ủy quyền của đơn vị kinh doanh vận tải, không thông báo bằng văn bản tới Sở GTVT địa phương.

Ngoài ra, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, lực lượng chức năng triển khai đồng bộ các giải pháp, tăng cường kiểm tra phương tiện vận chuyển khách theo hình thức hợp đồng, du lịch, về hợp đồng vận chuyển, danh sách hành khách, nhân viên phục vụ, qua thiết bị giám sát hành trình…

Đặc biệt xử lý nghiêm, áp dụng biện pháp phạt bổ sung tạm giữ phương tiện có thời hạn đối với các trường hợp thường xuyên vi phạm về thể lệ vận tải, quần đảo, đậu, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định, góp phần thiết lập lại hoạt động kinh doanh vận tải bằng ôtô trên địa bàn tỉnh

Công Bình
.
.
.