Tăng cường quản lý vũ khí, chất nổ từ cửa khẩu biên giới

Thứ Hai, 11/11/2013, 11:41
Chỉ cần vào mạng gõ vài chữ, lập tức người truy cập được hướng dẫn chi tiết cách làm các loại súng tự chế bằng những vật “bỏ đi” quanh nhà mà không cần đến bằng cấp kỹ sư gì cả. Chính vì vậy, gần đây rất nhiều “kỹ sư chân đất” ở tận vùng sâu, vùng cao đều có thể tự chế ra các loại súng săn, súng hoa cải dùng để săn bắn có độ sát thương rất cao.

Mặc dù đã có rất nhiều nghị định, pháp lệnh… hướng dẫn đối tượng nào được sử dụng súng và các điều kiện về kho bãi, nơi cất giữ vũ khí và chất nổ, nhưng hầu như không mấy người quan tâm để ý. Nhiều cái chết thương tâm do “súng tự chế” gây ra đến nay vẫn còn nhức nhối cho gia đình nạn nhân và công tác đảm bảo an ninh, TTATXH.

“Ai cũng có thể làm được súng tự chế” - ông Hai Cảnh ở Mõ Cày Bắc - Bến Tre khẳng định chắc nịch như vậy. Một thanh niên tên Út Tâm khoảng 17 tuổi, không biết một chữ bẻ đôi, sau lần nghe mấy “đại ca” đi săn chim chỉ cách chế tạo đã về nhà lấy ống nhựa, ống đồng của vòi bình xịt thuốc trừ sâu, thêm cò đánh lửa bếp ga cũ… chế thành cây súng, tổng trị giá khoảng 100.000đ.

Hiện nay ở các tỉnh miền Tây, miền Đông có 2 loại súng tự chế: Súng có thân, báng súng làm bằng nhựa ống nước có công dụng chứa cồn đặc hay cồn y tế, bên trong có gắn thêm IC quẹt gas. Còn súng thân, báng bằng cây được làm giống hệt súng thật, phần dưới có gắn ống bơm bình xịt thuốc trừ sâu. Khi sử dụng thì bơm hơi nén, còn đường đạn bay yếu hay mạnh tùy vào lượng hơi bơm vào ít hay nhiều. Cả 2 loại súng trên được bắn đạn bi sắt xe đạp. Gần đây một số “nhà chế tạo” còn gắn ở nòng súng thêm tia laser có bán nhiều ở ngoài chợ giá hơn 10.000đ để săn bắn vào ban đêm.

Theo Trung tá Đoàn Văn Lũy - Công an Vĩnh Long cho biết: Ở các xã vùng nông thôn đều có súng tự chế. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Công an các cấp phát hiện, vận động giao nộp 245 cây súng tự chế. Để kéo giảm tình trạng sử dụng súng tự chế tràn lan trong dân, Công an cơ sở ngoài việc tuyên truyền sâu rộng đến người dân để hiểu rõ tác hại của loại súng này còn phải xử lý nghiêm những đối tượng sử dụng súng tự chế trong mọi trường hợp.

Công an Hải Phòng tiếp nhận vũ khí, hung khí dân giao nộp.

Thời gian qua, trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, nhiều băng cướp táo tợn và liều lĩnh sử dụng súng đạn gây án trở thành mối hiểm họa gây hoang mang, bất an với người dân. Mặc khác, các lực lượng Công an, hải quan, bộ đội biên phòng tại nhiều tỉnh, thành thời gian qua đã triệt phá hàng loạt vụ buôn bán trái phép súng đạn, nhiều đối tượng phạm tội cũng đã bị bắt giữ. Các loại súng nhập lậu vào TP Hồ Chí Minh thời gian qua phần lớn là súng săn với đa dạng chủng loại như: súng săn (Canon 737 hoặc Sharp-Innova), súng hơi (Sharp-Innova hoặc Sharp-Tiger)… Theo cơ quan chức năng thì các loại súng trên đều có nguy cơ gây tử vong cao và có loại bị cấm sử dụng. Nhiều đối tượng khai, mua súng săn ở Indonesia với giá bèo (gần 1 triệu/khẩu) mang về Việt Nam bán lại cho các đối tượng với giá từ 15-50 triệu/khẩu. Lợi nhuận “khủng” này đã thôi thúc những kẻ hám tiền lao vào mua bán và tiếp tay với tội phạm nguy hiểm.

Mới đây, CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố bắt giam 5 đối tượng sử dụng vũ khí trái phép, tàng trữ vũ khí, chất nổ… gồm: Cao Văn Minh, Nguyễn Minh Đức (ngụ huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai), Đỗ Tuấn Vũ, Phan Ngọc Hoàng và Nguyễn Thị Ngọc (37 tuổi, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) là người chuyên cung cấp súng đạn cho bọn Minh, Đức, Vũ, Hoàng vào rừng Tân Phú săn bắn trộm thú rừng cấm. Chính những đối tượng này đang bị nghi ngờ đã bắn chết con voi rừng quốc gia Cát Tiên vào tháng 11/2011. Cơ quan Công an đã thu giữ 1 khẩu súng AR15, hàng trăm viên đạn AR15, AK, đạn calip, nhiều súng hơi, súng tự chế, dao, nỏ…

Chiều 6/10, Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh (Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh) kiểm tra phát hiện 2 lô hàng phi mậu dịch gửi từ Mỹ về Việt Nam, có chứa súng ngắn quân dụng hiệu Heckler&Koch–Sterling ngụy trang bằng cách tháo rời và một khẩu súng ngắn hiệu PX4 Storm và 2 băng đạn, chứa 24 viên loại đạn R-P Luger 9mm, được cất giấu trong đầu đĩa DVD. Tiếp tục kiểm tra, Hải quan còn phát hiện thêm 3 kiện khác có 3 khẩu súng ngắn khác cùng hộp tiếp đạn, 12 viên đạn Blazer Luger 9mm...

Súng tự chế dân mang nộp cho Công an Vĩnh Long.

Trước đó một ngày (5/10), tại cảng Khánh Hội, TP Hồ Chí Minh, Hải đội kiểm soát trên biển phía Nam (Hải đội 3) thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu đã phối hợp với Đội Kiểm soát Hải quan khám xét Tàu Vĩnh An, phát hiện và thu giữ 20 khẩu súng hơi trên tàu chở đường nhập cảnh từ Thái Lan.

Tháng 4/2013, lực lượng Hải quan đã phối hợp khám xét tàu Thái Bình 27, phát hiện trên tàu có 104 khẩu súng hơi, 11 thùng đạn chì và hàng chục ống giảm thanh được cất giấu trong hầm máy và phòng ở của thuyền viên. Không chỉ nhập lậu qua đường hàng không ký gửi và tàu biển, mà súng đạn, chất nổ nhập lậu vào Việt Nam còn theo đường bộ qua biên giới Campuchia theo hàng thuốc lá lậu, hàng hóa lậu… Hiện nay, lực lượng Công an các cấp tỉnh, thành cả nước đến quận, huyện, xã, phường đều triển khai mạnh cuộc tuyên truyền vận động người dân giao nộp các loại vũ khí, hung khí, chất cháy nổ… góp phần kéo giảm tội phạm, làm cho cuộc sống yên lành hơn và an toàn hơn

Hoàng Châu
.
.
.