Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Lơ là chống dịch sẽ rất nguy hiểm

Thứ Sáu, 23/04/2021, 16:04
Ngày 23/4, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã làm việc với TP Hồ Chí Minh về công tác phòng chống dịch COVID-19.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, trong thời gian qua thành phố phát hiện 108 trường hợp nhập cảnh trái phép. TP đã ký văn bản phối hợp với các địa phương có biên giới tiếp giáp với các nước bạn để phối hợp trong công tác kiểm soát người nhập cảnh trái phép.

Để ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép vào thành phố, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh kiến nghị với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo các tỉnh có biên giới tiếp giáp với nước bạn cần tăng cường các chốt kiểm soát. Bên cạnh đó, cần phải kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao công tác phòng chống dịch tại TP Hồ Chí Minh đồng thời nhận định nguy cơ dịch bệnh vẫn còn cơ cao. Tuần vừa qua khu vực Đông Nam Á tăng 34%, các nước lân cận trong khu vực đều trong tình trạng tăng cao. “Chúng ta phải tiếp tục phải kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh. Không chỉ cách ly an toàn mà phải theo dõi sau cách ly, tăng cường kiểm soát biên giới. Không chỉ biên phòng, công an mà vận động nhân dân ở đâu thấy ai có người nước ngoài về thì cần khai báo ngay. Những trường hợp nhập cảnh trái phép phải xử lý nghiêm. TP Hồ Chí Minh là trung tâm lớn nên vai trò thành phố rất quan trọng cần phải cảnh giác cao hơn”, Phó Thủ tướng đề nghị.

Bên cạnh đó, theo Phó Thủ tướng, sau một thời gian không có dịch trong cộng đồng dễ dẫn đến tâm lý lơ là, cần phải siết chặt lại nếu không rất nguy hiểm. Thực hiện 5K đối với cá nhân, an toàn COVID-19 đối với các đơn vị cơ sở. Đặc biệt, cần siết thông điệp 5K và rõ nhất là khẩu trang. Theo đó, tiếp tục xử phạt nghiêm các trường hợp ở các nơi công cộng không đeo khẩu trang. 

Giám đốc Cảng vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc ở sân bay Tân Sơn Nhất vừa qua là do triển khai khai báo y tế tại sân bay. Do đó, đơn vị này kiến nghị, giao cho các Hãng Hàng không nắm bắt thông tin của hành khách. Về vấn đề này, Phó Thủ tướng cũng cho rằng, khai báo y tế bắt buộc là cần thiết tuy nhiên phải trên tinh thần là liên thông các cơ sở dữ liệu.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cũng cho biết, tính đến nay đã có 246 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TP Hồ Chí Minh (72 trường hợp nhiễm trong cộng đồng và 174 trường hợp nhập cảnh), 222 trường hợp được điều trị khỏi, hiện đang điều trị 24 trường hợp đều là người nhập cảnh, sức khỏe ổn định. Trong đợt 1, thành phố đã tiếp nhận 9.050 liều vaccine phòng COVID-19. Đến ngày 19/4, đã tổ chức tiêm cho 9.155 người. Trong đợt 2, thành phố đã tiếp nhận thêm 57.750 liều vaccine (gồm 56.250 liều cấp về Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố và 1.500 liều cấp cho Bệnh viện Chợ Rẫy).

 

H.Nga
.
.
.