Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A qua Bình Thuận:

Tăng các biện pháp thi công hợp lý, kéo giảm tai nạn

Thứ Sáu, 19/09/2014, 11:27
Để đảm bảo ATGT cho người và phương tiện lưu thông, đồng thời góp phần làm giảm thiểu tai nạn, thực hiện các biện pháp đảm bảo tiến độ thi công theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, vừa qua ông Lê Tiến Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản yêu cầu BQL Dự án 1, Tổng Công ty 319 và Công ty CP BOT QL1A - Bình Thuận chỉ đạo các Nhà thầu thi công thực hiện đầy đủ các quy định khi thi công trên đường bộ đang khai thác để đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông.

Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A qua địa bàn tỉnh Bình Thuận chiều dài 167,38km. Các đơn vị thi công từ nhiều tháng qua thi nhau đào bới, thành hố sâu ở cả hai bên đường khiến cho các phương tiện lưu thông qua lại khu vực này rất nguy hiểm vừa tốn nhiều thời gian, chí phí và gây ùn tắc thường xuyên.

Để đảm bảo ATGT cho người và phương tiện lưu thông, đồng thời góp phần làm giảm thiểu tai nạn, thực hiện các biện pháp đảm bảo tiến độ thi công theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, vừa qua ông Lê Tiến Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản yêu cầu BQL Dự án 1, Tổng Công ty 319 và Công ty CP BOT QL1A - Bình Thuận chỉ đạo các Nhà thầu thi công thực hiện đầy đủ các quy định khi thi công trên đường bộ đang khai thác để đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông. Các đơn vị thi công phải có biện pháp hữu hiệu tổ chức thi công phù hợp, dứt điểm từng đoạn một, không thi công hai bên cùng lúc làm thu hẹp lòng đường và tăng cường nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Dự án nâng cấp mở rộng QL1A đoạn qua tỉnh Bình Thuận.

Theo thống kê của Phòng CSGT Công an Bình Thuận (PC67) cho biết, tình hình tai nạn giao thông trên tuyến QL1A sau 5 tháng thi công nâng cấp mở rộng đang có chiều hướng gia tăng. Từ ngày 16-3 đến 15/8/2014 tai nạn giao thông xảy ra 54 vụ, làm chết 59 người và bị thương 5 người, so với cùng kỳ năm trước tăng 8 vụ (tăng 17,4%), tăng 3 người chết (tăng 5,4%). Riêng tại huyện Hàm Thuận Nam, mặc dù đã triển khai nhiều biện pháp để đảm bảo TTATGT, phòng ngừa và xóa các “điểm đen giao thông” nhưng tình hình TNGT trên địa bàn huyện vẫn diễn biến khá phức tạp. Nhiều vụ TNGT đã xảy ra trên QL1A đang thi công. Nguyên nhân khiến TNGT trên địa bàn Hàm Thuận Nam trở nên phức tạp trong thời gian gần đây là do việc thi công mở rộng, nâng cấp quốc lộ 1A. Hàm Thuận Nam là huyện có tuyến QL1A chạy qua khá dài, từ khi thi công người dân luôn sống trong tâm trạng sợ hãi khi ra đường, đặc biệt là phương tiện xe gắn máy. Các nhà thầu mặc cho sự thiệt hại, ảnh hưởng kinh tế, nỗi lo sợ của người dân vẫn ung dung thi công với tiến độ “rùa bò”. Có những đoạn đường một bên được đào sâu, một bên ngổn ngang đá, nhiều đoạn không đủ để hai xe ôtô tránh nhau. Người đi xe máy chỉ bất cẩn một chút là trượt ngã, nhất là khi lưu thông vào ban đêm. Thậm chí có những đoạn đơn vị thi công chỉ lập rào chắn và gắn biển báo mà không có đèn tín hiệu cảnh báo vào ban đêm...

Bức xúc trước tình hình TNGT gia tăng do thi công dự án QL1A, vừa qua Ban ATGT tỉnh cùng với Phòng CSGT– Công an tỉnh đã kiểm tra toàn tuyến của dự án. Kết quả cho thấy, hầu hết các đơn vị thi công đều vi phạm quy định về bảo đảm an toàn giao thông

Hoàng Châu
.
.
.