Tận cùng nỗi đau vùng quê nghèo ven Quốc lộ 5

Thứ Tư, 24/07/2019, 17:02
Không ai có thể hình dung nổi, chỉ trong một buổi sáng mà có đến 3 vụ TNGT liên tiếp, cướp đi sinh mạng của 7 người dân. Hầu hết những nạn nhân đều là người trong một xã ven Quốc lộ 5, trong đó có người là họ hàng và cả một em học sinh đang trên đường đi học…


Đau thương trĩu nặng vùng quê

Chưa bao giờ người dân thôn Lai Khê, xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, lại phải chịu cảnh đau thương khi mà cùng một lúc có đến 3 người chết vì TNGT.

Chứng kiến cảnh những đứa con của nạn nhân Trương Minh Khang (SN 1974) còn quá nhỏ đã phải chống gậy tang đáp lễ những đoàn người đến thăm viếng, không ai kìm nén được nước mắt. Đứng bên linh cữu của người cha xấu số, nhưng các cháu vẫn chưa cảm nhận được nỗi đau mất bố.

Đông đảo nhân dân đến chia buồn với gia đình ông Đào Quang Thuận.

Một người thân của ông Khang chia sẻ, ông làm thợ xây, là lao động chính cùng vợ nuôi 2 con nhỏ đang ăn học. Buổi sáng khi ông Khang đi làm, vừa ra khỏi nhà được 5 phút thì vợ con ông nhận tin chồng mình lâm nạn.

Cách nhà ông Khang không xa, đám tang của ông Đào Quang Thuận, SN 1961, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cộng Hòa cũng rất đông người đến viếng. Người nhà ông Thuận là cho biết, lúc sáng sớm tại đầu thôn xảy ra vụ tai nạn làm ông Đào Quang Huấn, SN 1938 thiệt mạng. Do có họ hàng với nạn nhân, ông Đào Quang Thuận cùng một vài người trong gia đình có mặt tại nơi xảy ra tai nạn từ rất sớm. Sau khi lo xong việc ở hiện trường, ông Thuận sang đường, lúc đứng chờ ở dải phân cách thì bất ngờ bị chiếc xe tai lao vào…

Còn tại thôn Thanh Liên, nhà em Nguyễn Quốc Hoàng, SN 2002, chật kín bạn bè, thầy cô đến chia buồn. Ngồi lặng lẽ ngoài sân, mắt hướng vào gian nhà nơi đặt quan tài của con, bố Hoàng là ông Nguyễn Quốc Hưng nấc lên từng hồi.

Ông Hưng nghẹn ngào kể lại, như thường lệ buổi sáng hàng ngày Hoàng đi xe máy đến trường cách nhà hơn 13km. Đến 7h sáng, đang chuẩn bị đi làm, ông Hưng nhận được điện thoại của con trai nhưng giọng nói lại là của một người đàn ông trung tuổi. Người đó hốt hoảng thông báo con ông gặp nạn. Ông Hưng vội chạy đến hiện trường đã thấy người dân tập trung rất đông, ở giữa đường chiếc ô tô tải lớn bị lật, đè lên nhiều người trong đó có con trai mình…

Một trong những hoàn cảnh thương tâm nhất là trường hợp anh Lường Văn May, SN 1984 và vợ là Hoàng Thị Em, sinh năm 1985, quê ởú bản Hộc, xã Tà Hộc, huyện Mai Sơn (Sơn La). Chị Em chết tại chỗ, còn anh May bị thương nặng, sau khi cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương đã phải chuyển lên bệnh viện Việt Đức.

Được biết gia đình anh Lường Văn May là hộ cận nghèo của xã. Ngày 19 – 7 vừa qua, hai vợ chồng anh May đến làm hồ sơ để đi làm công nhân ở Hải Dương. Đến ngày 22 – 7, vợ chồng anh May đi làm buổi đầu tiên, sang buổi làm thứ hai thì gặp nạn. Người thân anh May khi hay tin vội xuống để động viên tinh thần, chăm sóc anh, đồng thời làm các thủ tục đưa chị Em về quê an táng…

Theo đó lễ mai táng các nạn nhân sẽ được tổ chức vào ngày 24 – 7, UBND huyện Kim Thành và xã Cộng Hòa đã hỗ trợ mỗi gia đình có người chết 10 triệu đồng, người bị thương 4 triệu đồng.

Nỗi lo vẫn chưa hết 

Ngay sau vụ tai nạn thảm khốc xảy ra  trên quốc lộ 5, khi hiện trường được lực lượng chức năng dọn dẹp sạch sẽ, khu vực này lập tức lại trở thành lối đi của người dân. Ngoài ra còn nhiều điểm giao cắt, lối mở khác không chỉ ở địa phận xã Cộng Hòa, mà dọc theo huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, người dân vẫn phải liều mình băng qua đường.

Ông Hoàng Văn Hùng,  nhà ngay cạnh khu vực xảy ra vụ tai nạn, cho biết đây là "điểm đen" thường xuyên xảy ra tai nạn, cả với đường bộ và đường sắt. Cũng theo ông Hùng, để sang phía bên kia thôn, người dân phải băng qua lối mở cắt ngang tuyến đường này. Trong khi đó các phương tiện di chuyển qua quốc lộ 5 với mật độ lớn, tốc độ cao, đồng thời xuất hiện nhiều loại xe siêu trường siêu trọng. Để qua được phía bên kia đường người dân thường mất từ 3-4 phút. Nếu không, họ sẽ phải di chuyển khoảng hơn 3 km mới có cầu vượt qua đường.

Sau vụ tai nạn nghiêm trọng, người dân vẫn băng qua đường bất chấp nguy hiểm. Ảnh: Trần Nam.

Nhiều người dân sinh sống tại đây cũng cho biết, bao năm nay họ vẫn phải đứng chờ hai bên đường và giữa làn phân cách để qua đường một cách nguy hiểm. Theo đó người dân nhiều năm nay đã kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền mở một con đường hoặc xây cầu vượt để dân có thể qua đường thuận lợi, an toàn, thay vì băng qua quốc lộ bằng cách nguy hiểm này nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh Hải Dương, quốc lộ 5 trong những năm gần đây tình trạng ATGT hết sức phức tạp, số vụ tai nạn và số người thương vong gia tăng. Tính từ đầu năm 2019 đến nay đã có 17 người chết và nhiều người bị thương. Nguyên nhân được xác định là do lưu lượng phương tiện gia tăng cao, trong khi hạ tầng không đảm bảo, ý thức chấp hành của người tham gia giao thông hạn chế.

Theo đó tỉnh Hải Dương cũng đã đề nghị lãnh đạo Bộ GTVT sớm có giải pháp để bảo đảm giao thông trên quốc lộ 5, trong đó phải khẩn trương khắc phục bất cập về hạ tầng giao thông. Cụ thể phải tiến hanh rà soát lối mở ra quốc lộ 5. Những nơi có người và xe cộ đi lại nhiều, đoạn qua khu dân cư đông đúc cần phải xây cầu vượt qua đường để người dân đi lại. Những nơi có lối mở vào các địa phương ven quốc lộ 5 phải có gờ giảm tốc, biển báo. Đoạn qua khu vực có nhiều nhà dân phải cắm biển khu đông dân cư, kèm theo biển giới hạn tốc độ…

V. Huy – Xuân Mai
.
.
.