Tân Chủ tịch UBND TP Hà Nội: "Ưu tiên giải quyết các vấn đề bức xúc về GT, đô thị"

Thứ Năm, 27/09/2007, 11:10

Sáng 26/9, với 81/84 phiếu tán thành, đồng chí Nguyễn Thế Thảo - Phó Bí thư Thành ủy, Quyền Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã chính thức được HĐND thành phố bầu làm Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2004-2009.

Trước đó, cũng trong buổi sáng 26/9, phiên bất thường này của HĐND thành phố khoá XIII cũng đã tán thành việc miễn nhiệm chức danh Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND thành phố khoá XIII đối với đồng chí Nguyễn Quốc Triệu. Đồng chí Nguyễn Quốc Triệu được điều động sang giữ chức Bộ trưởng Bộ Y tế.

Phát biểu nhậm chức ngay trong buổi sáng cùng ngày, tân Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cho biết, đối với ông, được bầu làm Chủ tịch UBND TP Hà Nội là vinh dự lớn, đồng thời cũng là trách nhiệm rất nặng nề mà Bộ Chính trị, Chính phủ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô giao phó.

Ngay sau khi được chính thức bầu làm Chủ tịch UBND TP Hà Nội, đồng chí Nguyễn Thế Thảo đã dành thời gian trả lời báo chí các vấn đề đang nổi cộm của Hà Nội:

Phóng viên: Trước hết, xin chúc mừng tân Chủ tịch. Việc gì sẽ là ưu tiên trên cương vị mới, thưa đồng chí?

Ông Nguyễn Thế Thảo: Từ khi về nhận công tác đến giờ, tôi đã tăng cường đi công tác ở các địa phương, các cơ sở để nắm bắt được tình hình cụ thể. Nhiệm vụ trước mắt của tôi là thực hiện các chương trình, nghị quyết của thành phố, hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2007, giải quyết các vấn đề bức xúc như ách tắc giao thông, quản lý trật tự xây dựng, hoàn thành đúng tiến độ các dự án trọng điểm kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Phóng viên: Một trong những vấn đề bức xúc hiện nay của Thủ đô là tình trạng ùn tắc giao thông, lộn xộn trong quy hoạch, xây dựng đô thị. Theo đồng chí, giải pháp cho các vấn đề này là gì?

Ông Nguyễn Thế Thảo: Nảy sinh ùn tắc giao thông là một sự tất yếu của quá trình khi chúng ta phát triển mà chưa có những định hướng và chưa có những giải pháp rành mạch. Trong tuần vừa qua, chúng tôi tập trung vào bàn cùng với các ngành, chúng tôi đã mời cả Bộ Giao thông vận tải để cùng tham gia nghiên cứu và đưa ra những giải pháp có tính chất tạm thời để tránh ùn tắc giao thông.

Bên cạnh những giải pháp đồng bộ, lâu dài, tôi hoàn toàn ủng hộ những biện pháp trước mắt thành phố đã đề ra. Trước tiên phải trên cơ sở thực hiện phân luồng, phân làn, phân tuyến để làm sao cho tất cả các hệ thống dòng chảy đó chảy theo một quy tắc, để giảm thiểu ứ đọng tập trung vào các nút giao mà mọi người thường đi. Giãn giờ làm việc giữa các cơ quan trong nội thành.

Phóng viên: Là một kiến trúc sư, đồng chí có ấp ủ những ý tưởng gì về quy hoạch Hà Nội, ví dụ dự án thành phố bên sông Hồng?

Ông Nguyễn Thế Thảo: Đây là một phương án được chuẩn bị khá tốt và khá kỹ lưỡng, là cơ sở cho việc điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố.

Phóng viên: Còn về lĩnh vực quản lý đất đai, theo đồng chí thì giải pháp nào để giảm thiểu bức xúc của người dân liên quan đến đất đai trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Thế Thảo: Đất đai, xây dựng, đô thị đang là vấn đề bức xúc, cũng là vấn đề trong chương trình hành động của tôi. Vừa qua, Thành ủy và UBND đã có những chủ trương, chỉ đạo tăng cường kiểm tra giám sát, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm trật tự đô thị trong thời gian vừa rồi. Lúc này, đây là giải pháp hết sức cần thiết và cần phải làm. Tuy nhiên, cũng cần phải có những giải pháp đồng bộ khác nữa

Ngọc Yến - Bá Tuấn
.
.
.