Tài xế taxi đình công
Theo phản ánh của tài xế T., công ty có trên 60 tài xế taxi và hơn 10 nhân viên nhưng hầu hết không được ký hợp đồng lao động dù họ đã làm việc cho công ty suốt 1 năm nay; chế độ làm việc căng thẳng nhưng thu nhập lại có xu hướng thấp hơn bởi qui định về tỉ lệ ăn chia của lãnh đạo công ty không minh bạch. Thu nhập cao nhất của tài xế xe 7 chỗ ngồi thời gian đầu khoảng 5 triệu đồng/tháng, nhưng hiện nay theo cách tính mới của công ty thì chỉ còn từ 3-4 triệu đồng, có người chỉ còn khoảng 3 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, các ngày lễ, tết, chủ nhật nhân viên cũng như tài xế vẫn làm việc 24/24 nhưng không có chế độ thêm giờ, tăng tiền…
Tài xế Ch. Cho biết, hoạt động kinh doanh của công ty cũng gây thiệt thòi cho hành khách và tài xế. Cụ thể, khi xăng dầu lên giá, cước vận chuyển cũng tăng; khi xăng dầu xuống giá, cước vận chuyển vẫn giữ nguyên nhưng công ty lại giảm tỉ lệ phần trăm doanh thu của tài xế. Bên cạnh đó, nhiều khoản thu như tiền đồng phục, thu phí đào tạo,…cũng có nhiều bất cập mà thiệt thòi thuộc về công nhân viên, tài xế.
Tài xế taxi của Công ty Đỗ Gia đồng loạt đình công. |
Tài xế K. cho biết thêm: Công ty có chế độ phạt rất vô lý. Cụ thể, một vị lãnh đạo địa phương có mối quan hệ thân tình với giám đốc Công ty nên mỗi khi vị này đi xe, giám đốc chỉ đạo tài xế không được thu tiền (số tiền đó Giám đốc chịu trách nhiệm). Trong một lần chở vị lãnh đạo này đi công việc riêng, do thấy tài xế chở đi nhiều lần, lại chờ lâu nên vị lãnh đạo có thưởng riêng cho tài xế 500 ngàn đồng. Việc này đến tai Giám đốc, tài xế bị mời làm việc, cắt ca 3 ngày, số tiền 500 ngàn đồng bị thu hồi sung quỹ công ty. Nhân viên nào dùng vòi nước công ty rửa xe cá nhân cũng bị phạt 500 ngàn đồng, cắt ca làm việc. Trong quá trình hoạt động, xe bị hư hỏng do lỗi kỹ thuật, hao mòn thì tài xế phải tự bỏ tiền ra sữa chữa, thay thế… Đặc biệt, công ty hoạt động được 1 năm nhưng đến nay không có tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên… nên khi có bất hoà về tài chính, không có tổ chức nào đứng ra can thiệp, hoà giải. Vì vậy, mâu thuẫn giữa lãnh đạo và nhân viên, tài xế ngày càng gay gắt hơn. Nguyện vọng của các tài xế là được ký hợp đồng lao động; Công ty phải xem xét lại tỷ lệ ăn chia và phải có tiền làm thêm giờ ngày lễ, tết, chủ nhật…
Sau khi nhận được tin tài xế taxi của Công ty Đỗ Gia đình công, lãnh đạo Liên đoàn lao động tỉnh Sóc Trăng đã cử cán bộ xuống làm việc, nhưng không có lãnh đạo Công ty Đỗ Gia ở trụ sở nên chưa thể làm việc được